[คำถามแฟนตาซี] ถ้าพ่อแม่ของคุณเป็นกษัตริย์ แต่โดนล้มล้างราชวงศ์ คุณโดนเนรเทศเป็นสามัญชน รายละเอียดต่อด้านในครับ

ผมสังเกตว่าหนังแฟนตาซีหลายเรื่อง ชอบให้ตัวเอกเป็นเชื้อพระวงศ์ตกยากครับ ใช้ชีวิตเพื่อการทวง "สิทธิ์อันชอบธรรม" และในตอนท้ายสุดของเรื่อง จะกู้บัลลังก์ได้สำเร็จ
แต่ผมสงสัยว่าถ้ารายละเอียดเป็นดังนี้...
-พ่อแม่ของคุณเป็นกษัตริย์ ปกครองประเทศ/อาณาจักร ได้กลางๆ ไม่ดีเด่อะไร
- เกิดการล้มล้างราชวงศ์ โดยกบฎของขุนนาง/หรือโดยกบฎของประชาชน/หรือโดยการโจมตีจากอาณาจักรอื่น
- คุณโดนเนรเทศ/หรือโดนไล่ล่า แต่หนีรอดมาได้ และต้องใช้ชีวิตเป็นสามัญชน( แต่ไม่ลำบาก แค่กลางๆ แต่สู้ชีวิตในราชวังสมัยเป็นองค์หญิงองค์ชายไม่ได้ ) สมมติว่าไม่มีคนสนใจชาติกำเนิดคุณแล้ว คุณใช้ชีวิตเป็นสามัญชนได้อย่างปลอดภัยหายห่วง ไม่ต้องกลัวคนมาลอบฆ่า
- คุณเป็นรัชทายาทอันดับ 1 ( ไม่ว่าจะ ญ หรือ ช ) หรือพี่ๆที่เกิดก่อนคุณได้สิ้นไปหมดแล้วในช่วงล้มล้างราชวงศ์ ทำให้คุณเป็นรัชทายาทอันดับ 1
- แต่ครั้นแล้วพอไปสำรวจอาณาจักรที่คุณจากมา พบว่า คนที่ยึดบัลลังก์และกลายเป็นกษัตริย์ตอนนี้ เป็นกษัตริย์ที่ดีมาก ประเทศชาติก้าวหน้า ภาษีต่ำ ประชาชนรัก อย่างที่พ่อแม่ของคุณไม่เคยทำได้
- แต่ก็ยังมีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งที่ต้องการดึงคุณขึ้นบัลลังก์ ( ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตามแต่ อาจจะภักดีกับพ่อแม่/สายราชวงศ์คุณ หรือกษัตริย์ใหม่ชักใยยาก คุณดูหัวอ่อนกว่า )

คุณจะรวบรวมกองทัพเพื่อพยายามตีอาณาจักรคืนไหมครับ? "ตามสิทธิ์อันชอบธรรมแห่งสายเลือดของกษัตริย์องค์ก่อน" โดยที่คุณรู้ทั้งรู้ว่า การตีเมืองเนี่ย นอกจากทหารของทั้งสองฝ่ายจะต้องตายแล้ว เมืองคุณยังเสี่ยงโดนเผา/โดนทำลาย ประชาชนผู้บริสุทธิ์ถูกฆ่า ผู้หญิงถูกข่มขืน

หรือจะปล่อยเลยตามเลย คุณยอมใช้ชีวิตอย่างสามัญชนเงียบๆต่อไป เพราะไหนๆผู้ยึดอำนาจก็เป็นคนดีมีความสามารถ ซึ่งคุณถ้าคุณชนะ พอปกครองอาณาจักรจริง คุณอาจจะทำผลงานได้ไม่ดีเท่าก็ได้

ผมว่าผมดูหนังแนวแฟนตาซีมาหลายเรื่องนะ ไม่เห็นเรื่องไหนปล่อยเลยตามเลย ประมาณ "ชั้นเป็นเจ้าชาย/เจ้าหญิง และนี่คืออาณาจักรของชั้น ชั้นขอทวงมันคืน" มาแนวนี้ทั้งนั้น ยิ่งถ้าหนังแนวแฟนตาซีวัยรุ่น การทวงบัลลังก์ของตัวเอกจะดูยิ่งใหญ่มาก
แต่ผมอ่านพวกความเสียหายของสงครามมาก็มากอยู่ ยิ่งถ้ากองทัพฝ่ายหนึ่งทะลุกำแพงเมืองไปได้นี่ ประชาชนซวยแท้ๆเลยครับ

เป็นผม ผมคงไม่ทวงครับ ถ้าอาณาจักรมันร่มเย็นแล้ว แถมดีกว่ายุคก่อนหน้า ไม่รู้จะไปจุดให้ติดไฟอีกทำไม ไหนๆเราก็ไม่ลำบาก ( ถามข้อสมมติที่ผมตั้งมา ) ไม่ต้องขวนขวายบัลลังก์ขนาดนั้นก็ได้

ขอบคุณสำหรับความเห็นและโหวตครับ
* จำเป็นต้องตอบ
1. คุณจะพยายามยึดบัลลังก์คืนจากกษัตริย์องค์ใหม่ไหม? *
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่