เมื่อผมทำอพาร์ทเมนท์!! -02

เมื่อผมทำอพาร์ทเมนท์!! -02

ความเดิมตอนที่แล้ว  http://pantip.com/topic/33675994/comment3

เมื่อคนจากทางบ้านที่สนใจจะลงทุนขึ้นมาพัทยา ก็ตระเวณดูสภาพโดยทั่วไปของเมือง ทั้งกลางวันและกลางคืน และไปดูที่ดินที่จะขาย เขาก็ถามว่า ทางสามแพร่งนั้นแก้อย่างไร ผมก็อธิบายไปว่า ทางสามแพร่งนั้นมีปัญหาเรื่องแสงไฟรบกวน ผมจะยกพื้นชั้นล่างให้สูงขึ้นพอพ้นระดับไฟหน้ารถยนต์และปลูกไม้พุ่มบังแสงไฟรถยนต์ ปัญหาก็จบ

แล้วเราก็ทำสัญญาจะซื้อจะขายกันในวันนั้นทันที
ผมมารู้ทีหลังหลายปีหลังจากนั้นว่า เจ้าของที่ดินผืนติดกันเขาก็ได้รับการเสนอขายที่ดินผืนนี้เหมือนกัน แต่ตัดสินใจมาดูช้าไปวันเดียวหลังจากเราทำสัญญาจะซื้อจะขายแล้ว

เมื่อซื้อขายโอนกรรมสิทธิ์กันเรียบร้อยแล้ว ผมก็กลับไปนั่งทำงานให้พี่ที่ชักชวนผมมาพัทยาต่อ พร้อมๆกับออกแบบเขียนแบบอาคารอพาร์ทเมนท์หลังดังกล่าวไปด้วย 

ในการออกแบบอพาร์ทเมนท์หลังดังกล่าวนั้น เราก็ยึดหลักประหยัดโดยที่ว่าเราสามารถอาศัยอยู่ได้ในอาคารนี้อย่างพึงพอใจ ต้องโปร่ง โล่ง ไม่อึดอัด ลมถ่ายเทสะดวก ดูแลรักษาซ่อมบำรุงง่าย จึงจัดห้องน้ำมาอยู่ริมทางเดินกลางอาคาร เพื่อให้ผนังห้องมีช่องเปิดที่ใหญ่ออกสู่ระเบียงด้านนอก ผนังห้องน้ำมีขยักเพื่อลดพื้นที่ในห้องน้ำให้เหลือเท่าที่ต้องใช้และมีพื้นที่ในห้องพักเพิ่มมากขึ้น และได้มุมมองเมื่อเข้ามาภายในห้องกว้างมากขึ้นด้วย ส่วนผนังที่ขยักเราก็ติดกระจกใส่ชั้นวางเป็นโต๊ะเครื่องแป้ง แต่ใต้พื้นชั้นบนที่เป็นซอกคานกับผนัง ก็ใส่หลอดไฟส่องลงมาที่โต๊ะเครื่องแป้ง ฯ

ทางเดินกลางกว้างเมตรห้าสิบช่วงที่เป็นผนังช่องท่อ ประตูช่องท่อใหญ่มากเกือบเต็มผนัง งานซ่อมบำรุงทำงานง่าย ส่วนทางเดินกลางบริเวณผนังหน้าห้องและประตูจะหลุบเข้าไปจากผนังช่องท่อ ทางเดินบริเวณหน้าประตูเข้าห้องกว้างสองเมตรสิบ วางรองเท้าหน้าห้องได้โดยไม่ไปกีดขวางทางเดินกลาง สุดทางด้านหลังเป็นบันไดหนีไฟ สุดทางด้านหน้าข้างนึงเป็นบันไดหลัก อีกข้างเป็นปล่องลิฟท์ที่ทะลุขึ้นไปถึงชั้นดาดฟ้า

เพดานทางเดินกลาง มีฝ้าเพดานกว้าง 60 ซม เป็นโครงเหล็ก L ใช้กระเบื้องแผ่นเรียบวางด้านล่าง เหนือฝ้าเพดานเป็นสายไฟต่างๆ คือ ปีนกระไดขึ้นไปด้านข้างก็มองเห็นสายไฟต่างๆเลย

ชั้นล่างโล่ง มีพื้นที่บันไดหนีไฟที่ลงมา มีพื้นที่สำนักงานเล็กๆ ห้องน้ำ พื้นที่ทางเดินสั้นๆ เชื่อมต่อที่จอดรถ บันได ลิฟท์ ทางเข้าด้านหน้า ที่เหลือใช้สำหรับจอดรถ รวมไปถึงพื้นที่ใต้บันไดหลักด้วย ทั้งๆที่ขนาดอาคารไม่ใหญ่ถึงขนาดที่กฎหมายอาคารบังคับเรื่องที่จอดรถ เพราะเราเห็นว่านี้เป็นอีกจุดแตกต่างจากอพาร์ทเมนท์อื่นๆใกล้เคียง ที่น่าจะเรียกคนเข้าพักได้

ระหว่างที่ช่วยงานพี่เขาในห้องพักที่โรงแรม ก็ไปหาอ่านหนังสือเรื่องอพาร์ทเมนท์เพื่อจะมองเห็นจุดที่อาจจะตกหล่นบ้าง ไปหาซื้อหนังสือเรื่องการควบคุมงานก่อสร้างมาอ่านในส่วนที่เรายังไม่เคยผ่านงานส่วนนั้นบ้าง

เมื่อสรุปแบบสถาปัตย์ได้แล้ว ก็ติดต่อพี่วิศวกรโยธาที่ขอนแก่นเพื่อคำนวณโครงสร้าง ติดต่อพี่วิศวกรไฟฟ้าเพื่อคำนวณงานระบบไฟฟ้า  เนื้องานส่วนไหนขัดแย้งกันก็กลับมาแก้ไขแบบอีก เมื่อแบบนิ่งไม่มีการแก้ไขแล้ว ก็ติดต่อน้องสถาปนิกที่เชี่ยวชาญเรื่องการถอดแบบประมาณราคาเพื่อถอดแบบประมาณราคา เมื่องานแบบในส่วนที่ต้องใช้ยื่นยื่นขออนุญาตก่อสร้างเสร็จ ก็ทำการยื่นแบบฯ ก่อนที่จะจบงานของลูกค้าที่พัทยา

ติดต่อสอบถามคนที่รู้จักไปเรื่อยๆรอบๆตัว หาผู้รับเหมางานก่อสร้างมาสามราย ตัดรายที่เสนอราคาสูงกระโดดออกไปหลายล้านออก บอกเงื่อนไขความต้องการของผมที่ต้องการจะควบคุมงานก่อสร้างและให้เบิกค่าก่อสร้างตามเนื้องาน สุดท้ายได้ผู้รับเหมาที่เสนอราคาตรงกลาง

สุดท้ายนั่งทำงานกันในห้องพักของโรงแรมลูกค้าหลังนั้นด้วยกันประมาณสองปีก็แยกย้าย ผมไปหาเช่าห้องพักใกล้ๆโครงการอพาร์ทเมนท์ แบบที่ยื่นหน้าออกมานอกห้องแล้วมองเห็นการก่อสร้างได้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่