ชำแหละ: ปลอมกันได้!? ข้าวพลาสติก ทำในจีน!?!?



รอบเป็นการชำแหละง่ายๆ เมื่อเวบข่าวสุดฮิต ทั้ง VoiceTv[1] และ Sanook[2] แถมล่าสุด ประชาชาติ[4]กะพร้อมใจกันเต้าข่าวกะเขาด้วยอย่างกระทันหัน  ความว่า



เผยข้าวปลอมจากจีน ทำด้วยมันเทศ-มันฝรั่งผสมกับพลาสติก แพร่ไปถึงอินเดีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบข่าว เตือนสารเรซินมีพิษถึงตาย

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์สเตรทไทมส์ในสิงคโปร์ รายงานในวันอังคารว่า มีรายงานว่าข้าวพลาสติก ผลิตในจีน ทำจากมันฝรั่ง มันเทศ และสารสังเคราะห์เรซิน ได้ระบาดเข้าไปขายตามเขตชนบทในอินโดนีเซีย เวียดนาม และอินเดียแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเตือนว่า การกินข้าวปลอมดังกล่าวอาจทำให้ได้รับพิษถึงแก่ชีวิต หรือทำลายระบบย่อยอาหาร
ข่าวเรื่องข้าวปลอม ซึ่งมีขายในจีน โดยเฉพาะที่เมืองไท่หยวน มณฑลส่านซี มีการร่ำลือทางโซเชียลมีเดีย เช่น WhatsApp และ Facebook…




ข่าวนี้ มีการเต้ามาในต่างประเทศกันได้หลายปีพอควร ซึ่งอันที่จริง อ้างอิงในเวบ Sanook นสพ The Straits Times[3] ก็มีบ่งชี้ (ไว้ส่วนเล็กๆ ตามฟอร์มพวกสื่ออยากขายข่าว) ว่าข่าวนี้มีวนเวียนมาแล้วประมาณ 5 ปีได้ แถมยังไม่มีเคสการร้องเรียนเสียอีก มีแต่เต้ากันไปมา

การชำแหละเรื่องนี้ เราสามารถทำได้ง่ายมากทีเดียว มองปราดเดียวจะรู้ว่าขี้ฮก และเป็นวิธีการพื้นฐานที่ทุกคนสามารถตรวจสอบได้

ข้าวปลอมนี้เขาบอกว่า มันทำมาจากมันเทศ มันฝรั่ง และผสมกับพลาสติก แถมในข่าว ข้าวตรงนี้ต้องเอาไปหุง[3] ก็แสดงว่ามันอยู่ในรูปของข้าวสารแห้งๆ ตัวราคา มันฝรั่งกะมันเทศก็ต้องคิดเป็นราคาแป้งมันฝรั่งกะแป้งมันเทศ และพลาสติกถ้าจะเอาไปหุงแล้วไม่เปลี่ยนรูปคายกลิ่นมันก็คงจะเป็นตระกูลเมลามีน ดังนั้นเรามาดูราคาวัตถุดิบแต่ละชนิดกันดีกว่า

* ราคาแป้งมันฝรั่ง 120 บาท ต่อกิโลกรัม
* ราคาแป้งมันเทศ 71 บาท ต่อกิโลกรัม
* ราคาพลาสติกเมลามีน 33 บาท ต่อกิโลกรัม
*ข้าวตราบกลายจุด แพงพิเศษ 40 บาท ต่อกิโลกรัม!?!?

ครับ คือไอ้วัตถุดิบต่างๆเนี่ย แต่ละอันมันแพงกว่าราคาข้าวสารในตลาดโลกหมดเลย และตรงนี้ก็คิดราคาแบบถูกสุดๆให้แล้ว ราคาพลาสติกเอาแบบขายส่งจากเวบ Alibaba แป้งมันเทศ หาจากเวบก็เจอราคาตั้งกว่า 240 บาท ต่อกิโล ผมก็มึนๆเอาราคามันเทศ ไปทอนสัดส่วนความชื้นออกมาเป็น 71 บาทให้มันถูกเว่อร์ๆไว้หน่อย ราคาวัตถุดิบทุกชนิด มันก็ยังเกินราคาข้าวที่ขายกันอยู่แค่ 20 กว่าบาท หรือหอมมะลิก็ 32 บาทกว่า ต้องเอาข้าวตรา บก ลายจุด นี่ละมาเทียบนี่ละครัช

แน่นอนว่าตรงนี้ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายขึ้นรูป ทำ Package ส่งออก และค่าใช้จ่ายในการพัฒนาให้ไอ้ข้าวพลาสติกนี้หุงได้ขยายตัวพองได้เหมือนข้าวจริงไม่เละละลายเป็นน้ำแป้ง ให้ตายเหอะ ถ้าหากข้าวพลาสติกพวกนี้ขายทำกำไรได้ ราคาข้าวในตลาดโลกคงใกล้หลักพันบาทต่อกิโล ชาวนาไทยคงไม่ต้องมาโอดครวญ และประเทศเราคงไม่ต้องมาเจ๊กอั๊กกะไอ้โครงการจำนำข้าวกันทุกวันนี้ละครับ ฮะๆๆ

[1] http://news.voicetv.co.th/world/207270.html
[2] http://news.sanook.com/1798154/
[3] http://www.straitstimes.com/news/asia/south-east-asia/story/fake-rice-made-plastic-reported-have-reached-shores-several-countrie#xtor=CS1-10
[4] http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1432112881


อัพเดท ตอนนี้เห็นว่า Voice จะเอาข่าวออกแล้ว คมชัดลึก (ห๊ะ เอ็งก็เอากะเขาด้วยง่ะ) ก็เอาลงแล้วละนะครัช

สำหรับใน คคห1 มีใครตอบได้บ้างว่า เครื่องที่เห็น จริงๆแล้วเขาเรียกว่าอะไร

เฉลย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่