ยะลา!!ระเบิด 3 วัน สนใจกันบ้างไหม?

สวัสดีค่ะ หนูเป็นคนยะลาค่ะ อยู่ยะลามาตั้งแต่เกิด อย่างที่ทุกคนรู้ๆกันบ้างแล้วน่ะค่ะว่ายะลามีระเบิดมา3วันติดต่อกันแล้ว รวมๆก็เกือบ50ลูกแล้ว ถึงจะเป็นระเบิดลูกเล็กๆ ไม่มีคนเสียชีวิตก็เถอะค่ะ มันก็สร้างความเสียหายให้กับชาวยะลาและทรัพสินเป็นจำนวนมาก ตอนนี้เหตุการณ์ในยะลาแย่ลงเรื่อยๆค่ะ ไม่มีใครกล้าออกจากบ้าน ขนาดเซเว่นยังปิดเลยค่ะ หนูก็ไม่ได้เรียนพิเศษเลย ทุกคนหวาดกลัวกันมาก ยิ่งในตอนนี้มีฝนตกฟ้าร้อง+เสียงระเบิด คุณลองคิดดูว่ามันน่ากลัวขนาดไหน เศร้า
      คนยะลาเดือดร้อนกันขนาดนี้ ทำไมหนูถึงรู้สึกว่ายังไม่มีคนเข้ามาดูแลหรือสนใจเลย ออกข่าวแค่5 นาที ขณะที่ข่าวอื่นดูให้ความสนใจกันมาก โทษน่ะพูด ตรงๆเลย ทำไมคุณคิดว่าคนยะลาชินกับเหตุการณ์แบบนี้หรอ ชินกับการระเบิด ตูม ตูม มันมีความสุขมากเลยค่ะ !! หนูบอกเลยน่ะค่ะว่าคนยะลาเค้าไม่ชินหรอกค่ะ เค้าหวาดกลัว แต่จะให้ทำยังไงหรอค่ะ นี่คือบ้านเกิดของเรา ที่ทำมาหากินของเรา บ้านของเรา ถ้าเราไม่อยู่จะให้ใครอยู่ ทุกคนช่วยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้หน่อยเถอะค่ะ ยะลาระเบิดมา3วันติดแล้วน่ะค่ะ 3 วันน่ะค่ะ ไม่มีหยุดเลย ไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน ตำรวจก็จับโจรไม่ได้ โจรก็วางระเบิดกันไม่ได้หยุด หนูตื่นมาต้องมาฟังข่าวทุกวันว่าระเบิดตรงนี้น่ะ ตรงนู้นน่ะ จะอีกนานเท่าไรค่ะที่เราจะเป็นแบบนี้
      ถึงยะลาจะเป็นจังหวัดเล็กๆจังหวัดหนึ่ง อยู่ปลายด้ามขวานของประเทศ แต่เราก็อยู่ในประเทศไทยน่ะ เราเป็นคนไทยน่ะค่ะ ช่วยแก้ปัญหา และเห็นความสำคัญของเราด้วยน่ะค่ะ ร้องไห้

#หนูเป็น นร ม.ปลายของ รร หนึ่งในจ.ยะลา หนูแค่อยากจะระบายความรู้สึกในใจเท่านั้นน่ะค่ะ ถ้าทำให้ใครไม่พอใจขอโทษด้วยน่ะค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
ผู้ใหญ่บ้านเราเฉยมากๆ ไม่รู้จะต้องให้เสียเลือดเสียเนื้อไปสักกี่คน ถึงจะหันมาจริงจังกันบ้าง บ้านเมืองเรา แผ่นดินของเรา ถ้าปกป้องตัวเองไม่ได้ อย่าไปช่วยเหลือคนอื่นเลยคับ ทำของตัวเองให้เต็มที่ก่อนได้ไหม คนตายทุกวันแล้วเนี่ย
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 42
สวัสดีค่ะ เราก็เด็กยะลาคนนึง ที่ผ่านเหตุการณ์มา ..
เอาจริง ๆ นะค้ะ ตั้งแต่ระเบิดมา .. ทุกเช้าที่เราตื่น
สิ่งแรกที่เราทำ คือหยิบโทรศัพท์ขึ้นมา แล้วเปิดไลน์..
ดูว่ามีเหตุการณ์รึป่าว .. เราไม่ได้กลัวระเบิด ไม่เคยกลัวเหตุการณ์ค่ะ จากเคยกลัว กลายเป็นเฉย ๆ สุดท้ายกลายเป็นรำคาญ กลับรู้สึกวา ถ้ามันอยากวางขนาดนี้ .. ออกไปช่วยมันดีไหม ? ให้มันตายกันไปข้างนึง .. โว้ยยย
ทุกครั้งที่ได้ยินเสียงระเบิด มันมีแต่อารมณ์ที่แบบ โว้ยยยย พ่อ...มึ.... ตาย ยิ้มดดด โกรธมาก กลัวคนรุ้จักเป็นอะไร กลัวจริง ๆ อยากออกไปตะโกนบอกมันว่า ออกมาสู้กันต่อหน้า อย่าเป็นหมาลอบกัดแบบนี้ !!!! บางทีเอามาเปรียบกับหมาก็ไม่ถูก เพราะสำหรับหนู หมามันสูงค่าเกินไป ..
อีกอย่าง บ้านหนูอยู่แถวกองร้อยค่ะ ..
ทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ ฮอจะลงค่ะ ได้ยินชัดเลย
แต่ตั้งแต่มีเหตุการณ์ เอาจริง ๆ หนูยังไม่ได้ยินเลย
หนูก็ไม่รู้ว่าต้องทำยังไง .. ให้รัฐเข้ามาดูแล
เอาจากใจ อยากให้ลุงตู่ทำแบบใน กทม.เลย
ห้ามออกจากบ้าน ไรงี้ .. มันน่าจะโอเคกว่านะ
ที่นี่มันแฝงตัวกันไปหมด .. บางทีคนที่คุยกันทุกวันอาจจะเป็นโจรก็ได้ ..
ไว้ใจกันไม่ได้เลย .. สถานการณ์ก็เช่นกัน ไว้ใจไม่ได้จริง ๆ
หวังว่าวันนี้คงไม่มีเหตุการณ์อีก ..

และที่หวังเป็นอย่างยิ่ง .. ว่าตำรวจจะจับโจรได้
และไม่ปล่อย อย่างที่เคยทำ ..
ขอร้องคนที่เป็นพ่อแม่โจร .. อย่ามาประท้วง
เพราะหลังจากนี้ ฉันจะไม่ทนแล้ว

ถ้าลุงตู่เห็นความเห็นนี้ ..
หนูอยากให้ลุงออกกฏหมายใหม่ค่ะ
- จับโจรที่ก่อเหตุได้ ขอให้จับทั้งตระกูล
ถือว่าเขาเป็นโจรให้หมด ..
เพราะว่าถ้าไม่ทำเช่นนั้น ถึงคุณจะจับลูกเขา
ลูกเขาเป็นโจรจริง .. เขาก็จะประท้วงค่ะ
แล้วจะออกมาบอกว่า.. ลูกฉันดี ลูกฉันไม่ใช่โจร
แล้วตำรวจก็จะทนแรงประท้วงไม่ไหว ปล่อยโจรจ้า
แล้วมันก็ออกมาวางระเบิดอีก ..

ตอนนี้คนที่บาดเจ็บด้วยเหตุการณ์ และเสียชีวิต
ตอนนี้กี่คนแล้ว เสียชีวิต 5352 บาดเจ็บอีก 9965 คน
อย่าให้ครบแสน อย่าให้ครบล้านเลยนะ ..

#ถึงโจร
ฉันรู้ว่าเธอตัองมาอ่าน ..
ขอให้รู้ไว้ ยะลาบ้านฉัน ..
แม่ฉัน ยายฉันซื้อมันมา
ถ้าจะเอา ฉันไม่ให้ ..
ถ้าอยากได้ ออกมาต่อยกับกุค่ะ

#หมาลอบกัด
#ตัวเงินตัวทอง .. เควี่ยยยยยย
ความคิดเห็นที่ 3
คิดว่าเค้าไม่สนใจหรอ ทหารไปช่วยตายเท่าไหร่แล้ว เชื่อเถอะว่าทหารพยายามเต็มที อย่าพูดอะไรที่ทำให้เสียกำลังใจไปมากกว่านี้เลย
ผมเองก็อยู่ปัตตานี ถึงตอนนี้พ่อแม่จะส่งผมกับน้องมาอยู่ กทม แต่ก็ยังห่วงพ่อแม่อยู่ดี ผมเข้าใจความรู้สึก
ความคิดเห็นที่ 23
หนูคะ หนูเป็นคนในพื้นที่ อันดับแรกที่ทำได้ก็คือคนในพื้นที่ค่ะ ไม่ใช่คนนอกพื้นที่

คนนอกพื้นที่ จะไปรู้อะไร เหตุการณ์ตื้นลึกหนาบาง คนในพื้นที่ต่างหากต้องคอยสอดส่องความสงบเรียบร้อย ไม่ใช่ตีโดยตีพายโทษคนอื่นนอกพื้นที่

หรือต้องการให้คนอีก 76 จังหวัดลงไปช่วยแก้ไขปัญหาให้ในตอนนี้คะ

ที่ทหารตายเสียชีวิตไปหลายพันคน ส่วนใหญ่ก็เป็นคนนอกพื้นที่นะคะ เห็นเสียชีวิตที ก็เอามาทำพิธีทางศาสนา ข่าวออกเป็นคนภาคกลางบ้าง ภาคอีสานบ้าง ภาคเหนือบ้าง แล้วแบบนี้จะเรียกว่าคนอื่นๆ นิ่งเฉยอยู่หรือคะหนู

ความสำคัญก็เห็นนะคะ แต่พวกเราก็ประชาชนมือเปล่า จะให้เอามือเปล่าไปต่อสู้กับระเบิดหรือคะ คิดสิคิด

หน้าที่ใครรับผิดชอบอะไร ก็มีหน้าที่ทำอย่างนั้น แก้ปัญหากันไปทีละเปลาะสองเปลาะ จะให้ปัญหามันคลี่คลายลง ก็ต้องอาศัยคนในพื้นที่ค่ะ

เจ้าหน้าที่รัฐบอกอยู่เสมอๆ ว่าคนในพื้นที่ต้องให้ความร่วมมือ แต่ก็อยางที่เห็น แล้วคนนอกพื้นที่จะให้ทำอะไรหล่ะคะ

เข้าใจตามนี้นะคะ จบข่าวค่าาาา
ความคิดเห็นที่ 36
อยากเล่าคะว่าเมื่อก่อนพ่อเคยเป็นตำรวจอยู่ที่ยะลาค่ะ แล้วตอนเด็กๆ คือจำความได้ว่ายะลาน่าอยู่มาคะ จำได้ว่ามีสระว่ายน้ำที่มีเห็ดแล้วมีน้ำพุไหลลงมาจากเห็ด (จำชื่อไม่ได้คะ แต่คิดว่าคนยะลาน่าจะรู้จัก) มีโรตีอร่อยมาก มีสวนสนุก มีเพื่อนมีอะไรมากมายที่เป็นความทรงจำดีๆ ที่นั่น จนเริ่มประมาณปี 46 คะ คือเราก็ไม่ได้ไปยะลาอีกเลยเพราะเริ่มมีเหตุการณ์ระเบิดต่างๆ ขึ้นมามากขึ้นเรื่อยๆ คือแม่เราก็เป็นห่วง ส่วนตัวพ่อก็ยังทำงานอยู่ที่ยะลาคะ แล้วคือมันยังจำความรู้สึกนั้นได้ดีมากๆ คะ ว่าทุกครั้งที่พ่อกลับมาบ้านที่หาดใหญ่จะดีใจมากๆ แล้วเวลาพ่อกลับไปยะลาที่ไรคือบอกตรงๆ ว่าเป็นห่วงมากคะ แต่แม่ก็บอกว่าด้วยหน้าที่พ่อก็ต้องทำงาน เราก็ต้องเข้าใจคะ ทุกครั้งที่มีข่าวว่าเกิดระเบิดเราจะรีบโทรหาพ่อ เพราะบอกตรงๆ ว่ากลัวคะ คือกลัวว่าวันหนึ่งมันจะเป็นพ่อของเรา...  แต่พ่อก็พูดเสมอคะว่าไม่มีอะไรหรอกไม่มีใครทำพ่อได้หรอก ซึ่งเรารู้ดีค่ะว่ามันเป็นแค่คำโกหกเด็ก... แค่ทำให้ลูกสบายใจ... จนวันหนึ่งได้รับ ทรศ.จากพ่อคะพ่อถามว่ายังจำอา A (นามสมมุด) ได้มั้ย เราก็บอกได้สิทำไมหรอ พ่อบอกว่าอา A เสียชีวิตแล้วนะโดนระเบิด ... คุณยังจำเหตุการณ์ด้านบนที่ดิฉันเล่าได้มั้ยค่ะ ?? มีสระว่ายน้ำที่มีเห็ด... คุณรู้มั้ยคะว่าอา A จะเป็นคนสอนดิฉันว่ายน้ำค่ะ ... ถึงเราจะไม่ใช่ญาติไม่ใช่อะไรกันแต่คือพ่อสนิทกับอา A มากเลยคะ อา A เป็นคนน่ารักมากแต่ที่ยิ่งไปกว่านั้นคุณเริ่มรู้สึกมั้ยคะว่ามันใกล้คนใกล้ชิดดิฉันเข้ามาเรื่อยๆ แล้ว ? ความกลัวก็ยิ่งเพิ่มขึ้นคะ แต่ถึงว่าพ่อดิฉันโชคดีมากๆ คะ พ่อไม่เคยโดนระเบิดใดๆ เลย จนพ่อได้ย้ายไปอยู่ กทม คะ แต่สิ่งที่จะได้ยินอยู่เ็นประจำคือ นี่คนนี้เพื่อนพ่อไง นี่คนนี้เพื่อนพ่อไง จำคนนี้ได้มั้ยเพื่อนพ่อ คนนี้เพื่อนพ่อ .... กี่คนนี้แล้วไม่รู้ค่ะ เพื่อนของพ่อที่เสียชีวิตไปกี่ชีวิตที่ต้องเศร้า ???? ลูกเขาละคะ แฟนเขาละคะ พ่อแม่เขาละคะ ??????? อย่าให้พวกคนใหญ่คนโต ที่มีหน้ามีตาทางบ้านเมืองให้ความสนใจคนเหล่านี้บ้างเถอะนะคะ คนที่เขาต้องเสียคนที่เขารัก คนที่เขาต้องเสียหัวหน้าครอบครัว คนที่เขาต้องกำพร้าพ่อแม่ คนที่เขาต้องอยู่อย่างวิตกกังวัล เลิกพูดคำว่าให้พวกเขาย้ายไปอยู๋ที่อื่นเถอะค่ะ ... เขาจะไปอยู่ไหนกันคะ ?? ไปแล้วจะทำมาหากินอะไร ??? เงินจะเอามาจากไหน ?? แล้วหากทุกคนคิดแบบนี้หมดแล้วเด็กในสามจังหวัดจะเรียนอะไรคะ ??? จะหาครูมาจากไหน ???  นี้มันแค่ 3-4 จังหวัด แล้วถ้าวันหนึ่งมันต้องย้ายออกกันไปทั้งด้ามขวานละคะ ???????? จะทำยังไง ???????  ตำรวจ ทหารมีหน้าที่ดูแลประชาชนและรักษาความสงบสุขของบ้านเมืองค่ะ ไม่ได้มีหน้าที่ ตาย...  อยากฝากถึงคนใหญ่คนโตในบ้านเมืองนะคะ ว่าจำไว้นะคะว่าประเทศไทยไม่ใช่แค่จังหวัดที่มีนักท่องเที่ยว ไม่ใช่แค่จังหวัดทำรายได้มหาศาลให้พวกคุณ แต่ประเทศไทยคือ 77 จังหวัดคะ !
#ขอโทษหากพูดไม่ค่อยรู้เรื่องละคะ บอกตรงๆ ว่าพิมพ์ไปร้องไปจริงๆ

#ขอเป็นกำลังใจให้ จขกท. นะคะ ขอให้ปลอดภัย ขอให้เรื่องร้ายๆนี้หมดไปโดยเร็วคะ
ความคิดเห็นที่ 5
โหวตสิคะรอไร นักข่าวใน Pantip เยอะแยะอย่ามัวแต่เอาเวลาหาแต่ข่าว gossip
ใส่สีตีไข่ พอมียังงี้ก็ควรช่วยกันบ้างนะคะ ขอบคุณค่ะ


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่