ถ้าเจอคำถามสัมภาษณ์งาน ลักษณะนี้ ควรตอบเช่นไรให้โดนใจกรรมการคะ

รบกวนด้วยนะค่ะ เราเป็นคนตอบคำถามไม่เก่งค่ะ วันนี้ไปสัมภาษณ์ เข้าค่ายมาค่ะ เป็นค่ายเกี่ยวกับพวกการพัฒนาทักษะชีวิตไรอย่างงี้ แต่มีความรู้สึกว่า น่าจะตอบได้ดีกว่านี้ ยังไงช่วย แนะนำหน่อยนะค่ะ ว่าคำตอบที่ตอบไป เหมาะสมหรือไม่ หรือ สามารถตอบอะไรที่ดีกว่านี้ได้บ้างค่ะ
ปล. ข้อความข้างล่างอาจไม่ได้ตรงตามที่ตอบจริง แบบเป้ะๆทุกพยางค์ ทุกคำนะคะ รวมถึง คำถาม ก่อน หลัง ด้วยนะค่ะ ตอนนั้นตื่นเต้นค่ะ บอกตรง 555 แต่ใจความตามนี้นะค่ะ
ปล.2 จริงๆ มีคำถาม เพื่อผ่อนคลาย เช่น เดินทางมายังไง บ้านอยู่ไหน แล้วก็เล่า ประวัติส่วนตัว เรื่องของ ตัวเอง ครอบครัว การศึกษา ตอนเรียนทำกิจกรรมอะไรมาบ้าง ค่ะ

Q:คิดว่าตัวเอง มีจุดเด่น จุดด้อยอะไร
A:จุดเด่น คิดว่าตัวเองเป็นคนโปรแอคทีฟ (proactive) ค่ะ เปิดรับความคิดเห็นของคนอื่น พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่เสมอ ซึ่งหนูมองว่าทักษะนี้เป็นทักษะสำคัญที่ทำให้เรา สามารถพัฒนาตัวเองไปได้เรื่อยๆค่ะ
ส่วนจุดด้อย คิดว่าตัวเองเป็นคนพูดไม่ค่อยเก่ง สื่อสารไม่ค่อยรู้รเรื่อง บางครั้งเวลาพูดจะสื่ออย่างหนึ่ง แต่คนฟังไม่ได้เข้าใจตามนั้น
Q:แล้วคิดว่าจะจัดการกับมันยังไง
A:คุยกับคนอื่นให้มากขึ้นค่ะ หนูว่าวิธีนี้อาจใช้เวลาหน่อย แต่มันได้ผลแน่นอนค่ะ
Q:อนาคตไฝ่ฝันอยากทำอะไร
A:เป็น audit ค่ะ (ผู้สอบบัญชี)
Q:ตอนนี้อายุ 21 คิดว่าอีก 10 ปีข้างหน้าจะเป็นยังไง
A:ฝันไว้ว่าถ้าทำงานที่เดิมเหมือนตอนฝึกงาน ถึงอีก 10 ปี น่าจะเป็น manager ค่ะ ก็คงทำงานด้านนั้นต่อไปเรื่อยๆ แล้วห็ฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตนเองค่ะ อยากเปิดห้องเช่า ตั้งใจไว้ว่าอีก 10 ปีข้างหน้าจะมีห้องเช่าสัก 3 หลัง อยู่แถวมหาลัยที่จบมา ที่เลือกแถวนั้น เป้นเพราะว่าเราจบมาจากที่นั่นเราย่อมเข้ามจความต้องการของลูกค้าได้เป้นอย่างดี
Q:ถ้าพี่เป็นลูกค้า มาใช้บริการสอบบัญชี ของหนู แล้วพี่หลบเลี่ยงภาษี แต่พี่ใช้ช่องว่างทางกฏหมาย พี่ไม่ได้ทำผิด กฏหมายนะ แล้วหนูจะทำไง
A:เนื่องจากตอนนี้หนูเป็นเด็ก หนูคงปรึกษา manager ค่ะ
Q:อ้าว งั้นสมมุติว่าหนูโตแล้ว มาเปิดสำนักงานบัญชีเอง หนูจะทำยังไง
A:ก็คงบอกให้เค้าปรับให้ถูกต้องค่ะ
Q:แล้วถ้าพี่ไม่ปรับล่ะ หนูจะทำไง
A:ก็คงบอกล่ะค่ะ ว่า ถ้าไม่ปรับ ออกงบให้ไม่ได้ เพราะงบต้องสะท้อนสภาพเศรษฐกิจของกิจการค่ะ
Q:แล้วถ้าพี่บอกว่าพี่ให้ 1 ล้านล่ะ
A: ก็ไม่ได้ค่ะ ต้องปรับ
Q:แล้วถ้าพี่บอกว่าพี่ให้ 5 ล้านล่ะ
A:ก็ไม่ได้ค่ะ ต้องปรับ
Q:แล้วถ้าพี่ไม่ปรับล่ะ จะรับไหมเนี่ยเงิน ไม่รับตาย เลือกเอา
A:  (ตอนนั้นจขกท นี่มึนเลยค่ะ เลือกไม่ถูก คิดสักพัก 555) คงตอบลูกค้าไปว่า คิดดูก่อนค่ะ แล้วเดี๋ยวค่อยหาวิธีอีกทีว่าจะเอายังไงดี คือยังไงก็คงไม่ยอมให้งบออกแบบนั้น แต่ให้ยอมตาย ก็.... (จากนั้นพี่เค้าก็เปลี่ยนเรื่องค่ะ)

Q:ทำไมพี่ต้องเลือกหนูมาเข้าค่ายพี่
A:หนูตั้งใจมากค่ะที่จะมาค่ายนี้ อยากเข้ามาก ถ้าหนูได้เข้าหนูจะตั้งใจร่วมกิจกรรมค่ะ จะแสดงความเห็นทุกครั้ง เมื่อมีโอกาสค่ะ (เราเข้าใจว่าค่ายนี้เน้นการระดมสมองค่ะ)
Q:แล้วคิดว่ามีเหตุผลไรที่พี่จะไม่รับหนู
A:หนูคิดว่าคนมีความสามารถมีมากมายค่ะ หนูอาจจะดี แต่ก็ต้องมีคนที่ดีกว่าหนู เหมาะสมกว่าหนู ค่ายหนึ่งไม่อาจรับทุกคนได้หมดหรอกค่ะ สมมุติค่ายพี่รับ 50 คน หนูอาจเป็นคนที่  53- 54 ที่พี่รู้สึกสนใจก็ได้ค่ะ นั่นเองอาจเป้นเหตุผลที่หนูหลุดได้ค่ะ

Q:คาดหวังอะไรจากค่ายนี้ คิดว่าค่ายนี้ให้อะไร
A:  (ตอบไป บลาๆๆๆ เยอะค่ะ ขี้เกียจพิมพ์ เราว่ามันเป้นคำถามค่อนข้างทั่วไปเนอะ แต่คำถามต่อไป นี่เราไม่เคยเจอคนถามต่อนะ 555 หรือเพราะเราไม่ค่อยได้สัมภาษณ์ก็ไม่รู้)
Q:แล้วถ้ามันไม่เป็นแบบที่หนูคิดล่ะ
A:ถือเป็นประสบการณ์ค่ะ ต่อให้ไม่ได้ตามที่คิดไว้ทุกอย่าง แต่การที่เราเสียเวลามาทำตรงนี้ อย่างน้อยหนูว่าเราก็ได้เพื่อนค่ะ หรือ ถ้าเจอปัญหา ก้ทำให้เราได้รู้จักการแก้ปัญหาค่ะ หนูว่าทุกค่ายให้อะไรที่แตกต่างกัน แต่ยังไง มันก็มีสิ่งที่เราต้องได้รับอยู่แล้วค่ะ


หากยาวไป ขออภุยนะค่ะ ขอบคุณที่สละเวลาเข้ามาอ่าน มาแนะนำนะคะ เพื่อที่จะได้เป็นประโยชน์ แก่ จขกท นิสิตตัวน้อยๆ ที่ยังตอบคำถามอะไรไม่ถนัดนักพาพันขอบคุณ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่