In Pics& Clips : “ซานเจย์ กูปตา” หมอ CNN ยอมทิ้งไมค์นักข่าวชั่วคราว ลงมือผ่าตัดสมองช่วยชีวิตคนไข้เนปาลวัย 15 ปี



เอจนซีส์/เอพี/เอเอฟพี - ในวันจันทร์(27)นายแพทย์ชาวสหรัฐฯ ซานเจย์ กูปตา (Sanjay Gupta)วัย 45 ปี ผู้ดำเนินรายการด้านการแพทย์ประจำ CNN สื่อสหรัฐฯ ต้องยอมทิ้งสภาพนักข่าวชั่วคราว แต่สวมบทบาทนายแพทย์ด้านศัลยกรรมประสาทแทนเพื่อช่วยชีวิตคนไข้หญิงชาวเนปาลวัย 15 ปี Sandhya Chalise ที่ด้วยการผ่าตัดสมองหลังจากเธอถูกกำแพงถล่มหลังจากเกิดแผ่นดินไหวที่โรงพยาบาลเบอร์(Bir)ในกรุง กาฐมาณฑุ หลังจากที่นายแพทย์ CNN รายนี้เดินทางมาถึงเนปาล 2 วันหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ในขณะล่าสุดวันนี้(28) ตำรวจเนปาลเปิดเผยว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวและตามด้วยอาฟเตอร์ช็อกนั้นล่าสุดมีไม่ต่ำกว่า 4,352 คนในขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ที่เกือบ 8,000 คน
       
       เดลีเมล สื่ออังกฤษ รายงานเมื่อวานนี้(27)ว่า Sandhya Chalise ชาวเนปาลวัย 15ปี ได้รับการช่วยชีวิตจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมประสาทจากสหรัฐฯ นายแพทย์ซานเจย์ กูปตา (Sanjay Gupta)วัย 45 ปี ผู้ดำเนินรายการด้านการแพทย์ประจำสถานีโทรทัศน์สหรัฐฯ CNN ในวันจันทร์(27)ที่โรงพยาบาลเบอร์(Bir)ในกรุง กาฐมาณฑุ
       
       สื่ออังกฤษรายงานว่า จากการรายงานของCNN ชี้ว่า Chalise อาศัยอยู่ในเขตที่อยู่ห่างไกลในเนปาลมีอาการเลือดคั่งในสมองจากการที่เธอถูกกำแพงถล่มทับในขณะที่เธอกำลังตักน้ำในระหว่างที่เกิดแผ่นดินไหวในวันเสาร์(26) ซึ่งChalis เดินทางมาถึงโรงพยาบาลเบอร์ 2 วันหลังเกิดเหตุ
       
       “ผมได้รับการร้องขอให้ทำการช่วยชีวิตคนไข้หญิงรายนี้จากแพทย์ที่ทำหน้าที่อยู่ที่นั่น” กูปตาอธิบายในขณะให้สัมภาษณ์กับ CNN ทางโทรศัพท์ และเสริมต่อว่า “ผมคิดว่าทีมแพทย์ที่นั่นต้องการคนช่วยเหลือจริงๆเพราะงานล้นมือมาก”
       
       ซึ่งในระหว่างการผ่าตัดสมอง กูปตาต้องอาศัยเพียง “เลื่อย” เพื่อผ่ากะโหลกคนไข้แทนที่จะเป็นที่เจาะไฟฟ้าตามที่ควรจะเป็นในห้องผ่าตัดที่กูปตาคุ้นเคยในสหรัฐฯ รวมไปถึงการที่ต้องใช้น้ำบริสุทธิและไอโอดีนจากขวดเพื่อฆ่าเชื้อโรคแทนที่จะใช้อ่างล้างมือปลอดเชื้อสำหรับห้องผ่าตัด กูปตาให้สัมภาษณ์ต่อ
       
       ทั้งนี้แพทย์ CNN เปิดเผยถึงผลการผ่าตัดคนไข้รายนี้ว่า ปลอดภัยและมีอาการดีหลังการผ่าตัด แต่เป็นที่น่าเศร้าว่าเรื่องราวของChalise เด็กสาวชาวเนปาลรายนี้ไม่แตกต่างจากคนอื่นที่ประสบเหตุในประเทศนี้
       
       และหลังจากที่กูปตาผ่าตัดChalise เสร็จสิ้นแล้ว มีคนไข้หนูน้อยชาวเนปาลวัย 8 ปีถูกส่งมายังโรงพยาบาลแห่งนี้เพื่อเข้ารับการผ่าตัดสมองที่คล้ายกัน ซึ่งกูปตาเปิดเผยถึงเหตุน่าสลดในปาลว่า “ผมเดินทางทั่วโลกและได้เห็นสภาพที่น่าโหดร้ายมากมาย แต่ทว่ายังไม่มีเหตุการณ์ใดที่จะน่าหดหู่ใจเท่ากับที่พบในเนปาล” เพราะในขณะนี้เป็นที่แน่ชัดว่า พวกเขาต้องการอุปกรณ์และเครื่องมือจำนวนมากกว่านี้ พวกเขาต้องการกำลังคนเพิ่มอย่างเร่งด่วน เพราะคาดว่าจะมีคนไข้จำนวนมากถูกส่งเข้ามาเพื่อรับการรักษาในขณะที่หน่วยกู้ภัยกำลังทำงานแข่งเวลาเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต ซึ่งในขณะนี้ทางทีมแพทย์แทบจะรับมือจำนวนคนไข้ในปัจจุบันนี้ไม่ได้แล้ว”
       
       สื่ออังกฤษรายงานว่า นอกจากกูปตาจะทำหน้าที่เป็นหัวหน้านักข่าวการแพทย์ให้กับ CNN แล้ว เขายังทำหน้าที่เป็นแพทย์ศัลยกรรมด้านประสาทให้กับโรงพยาบาลอีโมรีในแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย อีกด้วย
       
       ในขณะที่สถานการณ์ตัวเลขผู้เสียชีวิตในเนปาลล่าสุด ตัวเลขยังคงเพิ่มขึ้นไม่หยุด โดยเอพีรายงานในวันอังคาร(28)ว่า ตำรวจเนปาลได้แถลงยอดตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันมีไม่ต่ำกว่า 4,352 คน และเอเอฟพีรายงานตัวเลขยอดผู้ได้รับบาดเจ็บในวันนี้(28)ว่า มีไม่ต่ำกว่า 7,953  คน ซึ่งนอกจากนี้ยังพบว่ามีรายงานยอดผู้เสียชีวิตในทิเบตของจีนอยู่ที่ 25 คน ในขณะที่ยอดเสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวในอินเดียสูงถึง 73 คน





คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000048315
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่