เจอนักท่องเที่ยวชาวจีนต้องการใช้เน็ต ใน 711

เมื่อตอนหัวค่ำ เข้า 711 เพื่อไปซื้อน้ำก่อนเข้าบ้าน เห็นวัยรุ่นชาวจีน 2-3 คน กำลังวุ่นวายกันนิดหน่อย จับใจความได้ว่า
เธอต้องการสมัครใช้ package internet และ พนักงาน 711 บอกว่า ตอนนี้ใช้ได้แล้ว มี sms แจ้งบอกเรียบร้อย
แต่เธอก็บอกว่ายังใช้เน็ตไม่ได้ เธอลองเข้าเน็ตผ่าน wechat แอพ ยอดฮิตของชาวจีน ก็ยังไม่ได้ ผมเห็นว่าเธอพูดภาษาอังกฤษได้ดีมาก
น่าจะคุยกันรู้เรื่อง อาศัยความรู้ไอที เล็กๆ น้อยๆ น่าจะช่วยได้ล่ะวะ เลยอาสา ขอมือถือเธอมาดู พบว่าเป็น samsung อะไรสักอย่าง ไม่ใช่ note คิดว่าเป็น mega เพราะจอใหญ่พอสมควร เปิดมาเจอเมนูจีน เลยบอกให้รีบ เปลี่ยนเมนูเป็น อังกฤษด่วน เพราะแบบนี้ไอไปไม่เป็น
ไปดูในส่วน mobile data  ก็เปิดอยู่ แต่ยังเข้าเน็ตไม่ได้
ไปดูในส่วน APN ไม่มีเลย ก็เลย ตั้งค่าให้ไป โชคดีที่ตั้งง่ายกว่าเก่าเยอะ ใส่แค่คำว่า internet เข้าไป
ถึงตอนนี้ ข้อความจาก wechat เริ่มเด้งขึ้นเธอดีใจ เหมือนถูกหวยเลยครับ แต่ผมสังเกตว่า มันขึ้นแต่ ตัว E ไม่ขึ้น 3 G หรือ H+
ก็เลยไล่ดูพบว่า เครื่องตั้งอยู่ที่ gsm only เลยปรับไป โหมด auto ก็ยังไม่มา เลยตั้งไปที่ WCDMA only ถึงตัว H จะมา
ถึงตอนนี้ เธอและผองเพื่อนก็ขอบคุณผมกันใหญ่ คุยกันนิดหน่อย เธอมาไทยครั้งเเรกกับทัวร์ จากเซินเจิ้น ผมเลยแลกไอดี wechat เอาไว้ฝากเธอซื้อ xiaomi หรือ meizu ให้หน่อย (ฮา) ผมกลับมาบ้าน คิดถึงว่าวันนึงต้องมีนักท่องเที่ยวเข้า 711 กันตั้งเท่าไหร่ แล้ว จะเจอปัญหาแบบนี้ไหม พนักงาน 711 หรือคนทั่วไป ไม่น่าต้องมาตั้ง ค่า APN แบบนี้ ไหนเพื่อนๆเธอที่ใช้ iphone 6 ก็หาซิม nano ใส่ก็ไม่ได้ ผมบอกสามารถตัดได้ แต่ผมตัดไม่เป็น 55+
เลยถามเพื่อนๆหรือ cc ว่า  ในเครื่องมือถือของนักท่องเที่ยว แน่นอนว่าไม่มี APN ของค่ายต่างๆในไทย เค้าแก้ปัญหากันอย่างไร ต้องให้ศูนย์ส่งทาง sms อย่างเดียว หรือว่า เรา restart มือถือ มันจะขึ้นให้หรือไม่ ขอบคุณมากครับ  คราวที่แล้วก็มีแขก ถือมือถือ เข้ามาหาผมแบบนี้ บอกสมัครอะไรหมดแล้วแต่เล่นไม่ได้
ก็ต้องตั้งค่า APN ให้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่