ประสบการณ์เจอขุ่นแม่ผู้รักลูกๆทั้ง 3 คน

เมือประมาณ ตุลาคม ปี 57 บ้านผมทำกิจการโรงเรียนเอกชนซึ่งช่วงนั้นก็ปิดเทอมปกติของโรงเรียน
แน่นอนว่าโรงเรียนต้องมีเครื่องเล่นให้เด็กนักเรียนเล่นมีทั้ง trampoline สวนสนุกขนาดเล็กๆ ก็มีนักเรียนของผมที่บ้านอยู่ใกล้ๆกัน 3-4 คนขอเข้ามาเล่นเครื่องเล่นปกติซึ่งก็เข้ามาประจำแหละผมเดินเข้าออกโรงเรียนปกติ ทักทาย เล่นกับนักเรียนที่เข้ามาเล่นเครื่องเล่นปกติ ทุกอย่างปกติมาก...
.
จนวันนึงผมเอารถเข้าโรงเรียน(เปิดประตูรั้วทิ้งไว้)กำลังเก็บของในรถด้วยก็มีคุณมาพาลุกๆทั้ง 3 เข้ามาเล่นนึกว่าจะมาติดต่ออะไรเพราะไม่คุ้นหน้าเลยสักคนและช่วงนั้นเป็นช่วงที่มีงานพระสมุทรเจดีย์ที่ช่วงนั้นก็เป็นช่วงท่องเที่ยวของ อ.เมืองสมุทรปราการ พอดีก็พอเข้าใจว่าคนนนอกคงเข้าใจผิดเข้ามาเล่นมั้งแต่เราจะเชิญเขาออกยังไงดีล่ะตอนนั้นมันอารมณ์เหมือนมีคนแปลกหน้าเข้ามาในบ้านอ่ะใครก็ไม่รู้เราก็ไม่สบายใจนิครับ แต่เห็นเขากำลังคุยโทรศัพท์ก็รอให้เขาคุยเสร็จก่อนค่อยเข้าไปถาม
ผม - สวัสดีครับติดต่ออะไรครับ
คุณแม่ - ไม่ได้มาติดต่ออะไรคะแค่เอาเด็กๆมาเล่นเครื่องเล่นเฉยๆ
ผม - คื่อเครื่องเล่นพวกนี้ขอสงวนไว้ให้นักเรียนนะครับ แล้วตอนนี้โรงเรียนก็ปิดอยู่ด้วย เด็กนอกเข้ามาเล่นแล้วเกรงว่าจะพังครับ
คุณแม่ - อ๋อเด็กเล่นแค่นี้กลัวพังหรือคะ !! ถ้ากลัวพังทำไมไม่ตรวจสอบดีๆก่อนคะ การจัดซื้อจัดการอะไรไม่ดีเหรอคะ
ผม - (เอ๋อ !!! งงดิครับ)
คุณแม่ - คนเรามันต้องลดอักสะบ้างนะคะ เด็กๆมานี่หน่อยทุกคน(เรียกลูก) ดูพี่เขานะเขาไม่อยากให้พวกหนูเล่นนะ
ลูก 1 - ทำไมอ่ะคุณแม่
คุณแม่ - ใช่นั่นสิทำไมแม่ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน
ลูก 2 - (หันไปมอง trampoline ที่มีนักเรียนของโรงเรียนเล่นอยู่) หนูอยากเล่นอ่ะ
คุณแม่ - ไม่ได้ลูกพี่เข้าใจดำเขาไม่ให้เล่น(พรางทำหน้าสงสารลูกตัวเอง) ดูสิลูกฉันเล่นไม่ได้แล้สทำไมเด็กพวกนั้น(ชี้ไปที่นักเรียน)เล่นได้โดดๆแบบนั้นไม่กลัวพังเหรอ(ภาพตัดไปที่ นร. ผมโบกมือทักทายแบบ friendly สุดๆมันช่างไม่รู้เรื่องเลยพวกนี้)
คุณแม่ - (ยี้มให้ นร. แต่เป็นรอยยี้มที่โกรธสุดๆ)ที่พูดๆไปน่ะฝากเอาไว้ให้คิดนะคะ ไปเถอะลูก
ลูก 1.2.3. - หนูอยากเล่นอีกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
ผมมองตามเห็นสามีคุณแม่ยืนหลบอยู่ห่างๆนอกรั้วโรงเรียนด้วยแหะ
.
OK ผมรู้แหละว่าผมพลาดที่บอกว่า"ของจะพัง" ซึ่งมันคื่อเหตุผลจริงๆครับ ในค่าเทอมจะเก็บค่าซ่อมแซมอุปกรณ์ที่เสียหายไว้อยู่แล้วนักเรียนจึงมาเล่นเท่าไหร่ก็ได้ ในกรณีคนอื่นเข้ามาผมก้ไม่ทราบว่าเขาทำพังแล้วจะเดินออกไปเลยหรือว่านั่งรอจ่ายค่าเสียหาย เพราะเดินเข้าก็เข้ามาเฉยๆเหมือนเป็นที่ที่ใครก็ได้เข้าออกได้ตามปกติ จริงๆถ้ามาขอฝากไว้แบบไปไม่นานเดี่ยวกลับมานี่ก็ไม่ได้ว่าอะไรนะครับยิ่งมีคุณพ่อมาเฝ้าลูกๆด้วยก้เป็นการยืนยันว่ามีคนดูแลนะไม่ได้เอามาทิ้งไว้แล้วไปเลย แต่ขากลับก็อาจขอฝากระเบียบการเอาไว้เพือพิจรณาบ้าง
ผมมีหลานผมเข้าใจครับว่าการเลี้ยงลูกเหนือยขนาดไหน พี่สาวผมมี 2 คนก็เหนือยมาก นี่คุณแม่มีถึง 3 คน แต่การเดินเข้ามาเฉยๆแล้วให้ลุกกระจายไปเล่นเองเอ่อเองแบบนี้ถึงผมเป็นผู้ให้บริการที่ปิดร้านอยู่ก็รู้สึกยังไงอยู่เหมือนกันนะครับ
แต่ไม่มีอะไรติดใจหลอกครับผมนึกขึ้นได้แล้วมาเล่าสนุกๆเท่านั้นครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่