พี่ๆ ค่ะ ช่วยแปลภาษาเป็นภาษาอังกฟษให้หน่อยน่คะ

ความดีไม่มีที่สิ้นสุด

                        การทำความดีนั้นหลายคนอาจจะมองว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ยากยิ่ง  แต่ที่ยากยิ่งกว่าก็คือ การรักษาความดีที่ได้กระทำไว้ให้ดำรงอยู่ต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด อย่างไรก็ตามทุกคนสามารถเป็นคนดีกระทำความดีได้ถ้ามุ่งมั่นและตั้งใจจริง  มีปัจจัยสำคัญหลายอย่างในการประกอบคุณงามความดีนั้นมีหลายประการแต่ลักษณะของคนดีในความคิดของผม คือ  บุคคลที่ประกอบด้วยคุณลักษณะ  ดังนี้

                        มีความซื่อสัตย์สุจริต   ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นมูลที่จะถางทางไปสู่คุณธรรมข้ออื่น ๆ  ความซื่อสัตย์สุจริตนั้นต้องประกอบด้วยกาย  วาจา  และใจ  ผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริตย่อมเป็นที่เชื่อถือของคนทั่วไป  เป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการทำงาน  และการประกอบอาชีพทุกอาชีพ
                        มีความขยันหมั่นเพียร  ความขยันหมั่นเพียรเป็นคุณธรรมสำคัญในการกระทำกิจการงาน  ทั้งปวงให้ประสบความสำเร็จ  ผู้ บุคคลใดมีความขยันหมั่นเพียรก็ย่อมมีความเจริญในชีวิต  หน่วยงานใด  สังคมใดมีคนที่ขยันหมั่นเพียรมาก ๆ  หน่วยงานนั้น  สังคมนั้นก็คงจะมีแต่ความก้าวหน้ามั่นคง
                        มีความเมตตากรุณา  ความเมตตากรุณาเป็นธรรมของผู้ที่เป็นใหญ่หรือหัวหน้าและบุคคลทั่วไป  หากโลกมนุษย์อยู่ร่วมกันโดยใช้หลักเมตตาธรรม  เชื่อว่ามนุษย์และสรรพสัตว์ทั้งหลายย่อมอยู่ร่วมกันด้วยความสงบสุข  ดังคำกล่าวที่ว่า “เมตตาธรรมค้ำจุนโลก”
                        มีความกตัญญูกตเวที  ผู้ที่มีความกตัญญูกตเวทีย่อมเป็นที่ยกย่องสรรเสริญของเทวดา และมนุษย์  ผู้ที่ยึดมั่นปฏิบัติเป็นนิจย่อมมีความเจริญในชีวิต  ได้ชื่อว่า  เป็นคนดี   ดังคำกล่าวที่ว่า  “ความกตัญญู  เป็นเครื่องหมายของคนดี”


ซึ่งการทำความดีนั้น สิ่งสำคัญที่สุดอยู่ที่ตัวเราเอง เราทำเราก็ได้ แต่การทำความดีแล้วจะเกิดผลทันทีคงไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้เวลาและความอดทนสูง เพราะฉะนั้นเมื่อเราอดทนและทำแต่ความดี มันก็เป็นการฝึกฝนตัวเราให้เกิดความเข้มแข็งทางด้านจิตใจได้อีกทางหนึ่ง เมื่อจิตใจเราเข้มแข็งเวลาไปเจอสิ่งที่ไม่ดี สิ่งที่เป็นอบายมุข เราก็สามารถอดทนและไม่ยุ่งเกี่ยวกับมันได้ เพราะในจิตใจของเรามุ่งแสวงหาแต่ความดี ผลที่เกิดขึ้นโดยตรงกับตัวเราคือ ตัวเราเองมีความสุข เราสามารถตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาทได้เพราะจิตใจเราเข้มแข็ง เรามีสติและความรอบคอบอยู่เสมอ อีกทั้งเรายังจะไม่ทำอะไรให้เป็นการเสื่อมเสียชื่อเสียง ทั้งตัวเราเองและครอบครัวอีกด้วย และตัวเราก็ยังสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมในอย่างมีความสุข คนรอบข้างต่างก็เคารพนับถือ เพราะเรานั้นกระทำแต่สิ่งที่ดีงาม สิ่งที่เป็นกุศล และสิ่งที่สุจริต และถ้าเราทุกคนล้วนแล้วแต่ทำความดีนั้น ประเทศชาติก็จะเจริญรุ่งเรืองและพัฒนาต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
การทำความดีแม้เพียงเล็กน้อยนี้เองเป็นมูลนำไปสู่การทำความดีที่ยิ่งใหญ่  ดังนั้นเราควรเร่งขวนขวายทำความดีไว้ก่อนที่เรานั้นจะไม่มีโอกาสได้กระทำ  การทำความดีนั้น  ไม่ใช่ทำแล้วต้องได้ ลาภ  ยศ  ทรัพย์สิน  เงินทอง  ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด  การทำความดีนั้นต้องได้  “ความดี”  เป็นสิ่งตอบแทน  ซึ่งความดีนั้นเป็นบุญกุศลติดตัวไปในภายภาคหน้า  การทำความดีนั้นควรทำทั้งต่อหน้าและลับหลัง  แม้จะไม่มีใครรู้ใครเห็นเปรียบคนที่ปิดทองหลังพระก็ตาม  จึงได้ชื่อว่าเป็นคนดีอย่างแท้จริง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่