ตามกฎหมายไทยแล้ว เราปฎิเสธการจ่ายค่า service charge 10% จากค่าอาหารได้ไม๊ครับ ถ้าพนักงานให้บริการแย่มากๆ

จากกระทู้ดราม่า "พนักงานร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง ชักสีหน้าใส่ลูกค้า"

สมมุติเราเกิดเป็นลูกค้าและไม่พอใจกับการบริหารของ พนักงานเสริฟหรือพนักงานคนอื่นๆที่บริการได้อย่างไม่ถูกใจอย่างรุนแรง
เราสามารถบอกปฎิเสธการจ่าย ค่า service charge 10% ที่เขียนไว้ในเมนูอาหารนี้ได้หรือไม่ครับ vat 7% คงทำไม่ได้แน่ๆ

เท่าที่จำได้ ตอนที่ไปหาเพื่อนๆที่อเมริกาตอนป.โท เพื่อนๆหลายๆคนก็ทำงานร้านอาหารทั้งร้านไทยทั้งร้านอเมริกัน แล้วบ่อยๆที่ได้ยินมาว่าลูกค้าสามารถปฎิเสธการค่าบริการ tip หรือ service charge ที่แยกกับค่าอาหารออกมาได้ด้วย
ถ้าพนักงานบริการเข้าขั้นแย่จริงๆทาง manager จะเข้ามาคุยกับลูกค้าถึงปัญหาที่เกิดขึ้น บางครั้งถ้ามีประเด็น serious จริงๆ manager ถึงกับขนาดต้องเอ่ยปากขอโทษลูกค้าแทนพนักงานเลยครับ ได้ยินอยู่บ่อยๆ

ส่วนแขกพวกที่พนักงานบริการดีแต่ขี้เหนียวไม่จ่าย tip นี่ พวกพนักงานเสริฟจะเข้าไปถามเลยครับว่า บริการร้านเราเป็นอย่างไรบ้างครับ/ค่ะ หรือไม่ได้รับความสะดวกอะไรบ้างหรือไม่ ถ้าเกิดลูกค้าตอบว่า โอเค/ บริการดี /ใช้ได้ /ไม่มีปัญหาอะไรนะ พวกเพื่อนๆผมจะถามต่อเลยว่า how about tip? กันเลย (บางคนถ้าเพิ่งมาทำใหม่ๆก็ไม่กล้าทวง แต่พวกที่ทำมานานๆจะทวงกันหมดเลย)

ถ้ากรณีลูกค้าคอมเพลนก็ถือว่าต้องรับสภาพอด tip กันไป ก็ขอโทษขอโพยกันไปตามเรื่อง
อยากทราบว่า กำหมายบ้านเรา ถ้าลูกค้าเกิดจะปฎิเสธไม่จ่าย service charge 10% ที่เขียนอยู่ในเมนูอาหารเลย เพราะบริการไม่ดี
ตามกฎหมายแล้วทำได้ไม้ครับ แล้วถ้าลุกค้าเกิดหัวหมอ/หัวดื้อขึ้นมาจริงๆ ทางผู้จัดการร้านหรือ แคชเชียร์จะทำยังไงกันครับ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ผมเองปฏิเสธการจ่าย sc มาสองครั้ง เพราะการบริการที่ไม่ดี ลืมออเดอร์ ตามอาหารแล้วก้อหายไป ก็เรียกผู้จัดการมาคุยแล้วบอกไม่จ่ายเพราะอะไร ทางร้านก้อยอมครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่