ทอนซิล สโตน (Tonsil stones) หรือง่ายๆ โรคปากเหม็น

สวัสดีทุกคนนะคะ
นี่เป็นกระทู้แรกที่แท็กห้องประเภทนี้ เนื่องจากหนูเป็น ทอลซิลสโตน (Tonsil stones) หรือโรคที่หนูอยากให้เปลี่ยนมาเรียกง่ายๆเลยคือ
" โรคปากเหม็น" และหนูก็เป็นมาประมาณ2-3ปีแล้ว มันน่ารำคาญมากๆ
อาการเหมือนมีอะไรติดที่คอตลอดเวลา ตอนทานอาหารหนูจะรู้สึกเลยว่ามีอาหารตกอยู่ที่คอตลอด และผลกระทบที่ร้ายแรงไปกว่านั้นคือ
" กลิ่นปาก" นั่นเองคะ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหนูดูแลสุขภาพช่องปากดีมากขูดหินปูนปีละ2-3ครั้ง ฟันไม่ผุ เหงือกไม่มีปัญหา และแน่นอนคะ
กลิ่นปากมาจากทอลซิลสโตน นั่นเอง บอกตรงๆ โคตรขยะแขยงมันมากกลิ่ยนี่แบบขยี้มาดมดู ตายกันทั้งหมู่บ้านเลยก็ว่าได้คะ เสียสุขภาพจิต
ขาดความมั่นใจมากๆ ใครที่เป็นเจ้าทอนซิลสโตนนี่ก็จะรู้ดีละคะว่ามันเป็นยังไง ทุกข์ทรมานมากแค่ไหนและวิธีที่หายขาดมันก็มีแค่ผ่าตัดนั่นเอง
ซึ่งส่วนตัวไม่เคยเข้านอนรพ.  กลัวมาก แต่อยากหายอยากใช้ชีวิตโดยปกติสักที ใครเคยมีประสบการณ์ การผ่าตัดล้างคะช่วยแนะนำหน่อยนะคะ
หนูกำลังตัดสินใจขอแม่ไปผ่าอยู่คะ กล้าๆกลัวๆ ค่าใช้จ่ายด้วย ประมาณเท่าไหร่คะ คืออีกอย่างหนูเป็นภูมิแพ้ด้วยมันมีเหตุเกี่ยวข้องกับกลิ่นปากแน่นอน
แต่พอเจ้าตัวทอนซิลสโตนนี้ออกรู้สึกกลิ่นปากลดลงนะคะ

ขออนุญาตถามนะคะ เพราะน่าจะมีคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญอยู่บ้าง
ทอนซิล มีกี่ที่คะนอกจากซ้าย-ขวา หลังโคนลิ้น ตอนส่องกระจกจะไม่พบทอนซิลสโตนนะคะ แต่รู้มีอยู่แน่นอนเป็นไปได้มั้ยคะ ว่ามันจะแอบซ่อนอยู่
ในหลีบในซอก เคยแหย่นิ้วลงไปโคนลิ้นรู้สึกเป็นหลุมๆ เต็มไปหมดเลยคะ นี่ใช่ร่องทอนซิลด้วยหรือเปล่าคะ รักษาอาการใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ พอดีใกล้จะ
เปิดเทอมแล้วด้วย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆนะคะ ^^
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่