ใครสัมผัส stallion centaur 400 บ้างแล้วครับ

กระทู้คำถาม
เนื่องด้วยไป motor show มาแต่คลาดการเปิดตัวไป1วัน เลยอยากสอบถาม พี่ๆ ว่าใครได้ไปลองสัมผัสมาแล้วบ้าง ว่ามันดูดีไหม
ทั้งมิติรถเล็กรึใหญ่มาก ความสวย วัสดุ การประกอบ ถ้าเทียบกับตัว CT150

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ขอเอาที่ผมเคยเขียนไว้ใน facebook เทียบ ct กับ sr มาลงนะครับ
ย้ำว่าเป็นการวิเคราะห์สเปกตามหน้ากระดาษเท่านั้น รถคันจริงผมไม่เคยเห็น

CT400 เทียบกับ SR400 เท่าที่มีข้อมูล
- สูบเดียว sohcเหมือนกัน แต่ ct มีสี่วาวล์ sr มีสองวาวล์ ct มีพอร์ทไอเสียสองพอร์ท
- ct ใหญ่กว่าทุกมิติ ประมาณ 1 เซ็น แต่ใช้เฟรมเปลเดี่ยว (sr เฟรมเปลคู่) จุดต่ำสุดจากพื้น ct สูงกวาอยู่ 3 เซ็น ไม่รู้ว่าเป็นเพราะล้อหน้าที่ให้มาเป็นล้อ 19 หรือเปล่า (sr ล้อหน้า 18) ล้อหลัง 18 เท่ากัน
- เครื่อง sr เก๋ามาตั้งแต่รุ่นพ่อ แต่เครื่อง ct ก็ดูเหมือนจะใช้บล็อกของ cb400 ที่เลื่องชื่อไม่แพ้กัน กำลังในกระดาษดูเหมือนจะด้อยกว่า cb400 นิดๆ ไม่มีนัยยะสำคัญ เทคโนโลยีก็คงโบราณพอกัน
- ct เครื่องหัวฉีด อันนี้แล้วแต่คนชอบ
- ct ท่อหนึ่งออกสองตั้งแต่เสื้อสูบ ปลายท่อทรงลูกบวบออกสองข้าง อันนี้ชอบเป็นการส่วนตัว แต่ไม่ต้องออกสองข้างก็ได้จะว่าไป ต้องฟังเสียงเครื่องอีกที
- เส้นผ่านศูนย์กลางกับระยะชัก ct ชักยาวกว่า sr แต่ไม่มากนัก (ถ้าถือว่าบล็อกเครื่องของ ct ใช้ของ cb400 อะนะ แรงบิดตามสเปกมากกว่า ม้าน้อยกว่า การขับขี่จริงไม่น่าต่างกันมาก
- ส่วนตัวเห็นว่าถังของ ct มันไม่ค่อยจะลงตัวเท่าไร ก็แล้วแต่คนชอบ มันออกคาเฟ่ไป
- ct มีสตาร์ทมือ เซ็นเซอร์ขาตั้ง
- เบาะนั่ง sr ดูจะเป็นมิตรกะคนซ้อนมากกว่า ส่วน ct นั้นแค่ถอดบังโคลนหลังก็ท้ายคาเฟ่ได้ทันที เปลี่ยนแฮนด์อีกทีครบเลย
- ct ไปได้ไกลกว่าเล็กน้อย เพราะถังจะมากกว่า sr ลิตรนึง
- ยางหลังตัวโชว์ ct ให้ 130 ยี่ห้อไรไม่รู้ ล้อกว้าง 3.00 เวลาขายจริงมีแนวโน้มว่าอาจโดนตอนเหลือ 110
- sr นั่นยี่ห้อ yamaha ญี่ปุ่นทั้งคันแต่ ct นั้นยี่ห้อง stallion ชิ้นส่วนจีนประกอบไทย ซึ่งทำให้...
- sr ขายในราคาช็อกโลกที่ 265k-285k และประมาณการว่า ct ไม่ควรเกิน 120-130k และไม่ควรอย่างยิ่งยวดที่จะขายเกิน 150k ถึงแม้ว่า...
- yamaha เป็นยี่ห้อที่เชื่อถือได้แน่นอนหายห่วง แต่ stallion เป็นรถจีนติดแบรนด์ไทย อย่างไรก็ตาม stallion ก็ได้พิสูจน์ตัวเองในระดับหนึ่งแล้วจากความสำเร็จของ centaur 150 ว่าตัวรถมันโอเค หลายปีแล้วยังไม่ทิ้งลูกค้า และพยายามดูแลลูกค้าได้ดีตามอัตภาพ ไม่ใช่ดีเยีายม แต่ก็ดีเท่าที่จะดีได้

Stallions ค่อนข้างฉลาดที่เลือก 400 แทนที่จะเป็น 250 อย่างที่ลือกันตอนแรก เพราะทำอย่างนี้เท่ากับเป็นการเปิดศึกรถคลาสสิกอย่างเป็นทางการ ทำสงครามกองโจรตัดเสบียง sr400 และกลายเป็นทัพใหญ่สกัดตัดหน้ารถที่ลือกันจนเบื่ออย่าง tu250 สุดท้ายผลมันจะออกมายังไงก็ต้องไปดูกันที่ราคารถและรีวิวกับการขับขี่จริงอีกที

ดูสเปกตามหน้ากระดาษแล้วมิติรถใหญ่กว่า sr400 นิดนึงครับ ยำว่านิดนึง น้ำหนักรู้สึกจะเบากว่า sr  แต่เล็กกว่า bonneville พอสมควร

เรื่องความทนผมว่าน่าจะโอเคพอใช้  ตัว 150 ทำไว้ดีตามราคา ที่เหลือก็แค่งานประกอบว่าจะดูดีแค่ไหน ซึ่งตัว 150 นั่นยังไม่ถือว่าเป็นเลิศ แค่พอรับได้เมื่อมองด้านราคา

เรื่องราคาผมอยากให้ stallions เอารถสามคันมาเป็น benchmark คือ cbr300r รถฮอนด้าที่มาตรฐานและชื่อชั้นไว้ใจได้หายห่วง แม้เครื่องจะเล็กกว่าสักหน่อย เขาขาย 136000  คันที่สองคือ benelli tnt300 ชื่อชั้นยังไม่น่าไว้ใจ ชื่อ keeway แม้จะไม่ดังในไทยเท่า stallions แต่ก็เป็นเจ้าใหญ่มากในจีนและที่อื่นๆ เครื่องเล็กกว่าจริงแต่ได้สองสูบและอุปกรณ์น่าไว้ใจกว่า สมรรถนะมาเต็ม ก็มาด้วยราคาพอๆกัน  อีกคันคือ ตระกล 500 ของฮอนด้า ที่จะเป็นแนวต้านของ ct ราคาเริ่มที่สองแสน จัดเต็มด้วยชื่อชั้นญี่ปุ่นเจ้าตลาด เครื่องห้าร้อยสองสูบ ประมาณการขนาดนี้ บวกกับแนวทางตั้งราคาเดิมของ ct150 ที่ตั้งไว้ต่ำกว่า cbr150 ถ้า stallions ไม่ประมาทตลาดเกินไปก็พอจะเดาราคาได้ครับ

ไอ้ที่จะเอาไปเทียบกับ sr ในแง่ของราคานั้นเลิกคิด แม้จะสไตล์เดียวกัน เพราะคนเลือก ct ส่วนหนึ่งที่สำคัญคือเรื่องงบประมาณ อันนี้ต้องยอมรับ อย่างผม ซึ่งถึงที่สุดแล้วก็ต้องเลือกรถที่คุ้มค่ากับเงินไว้ก่อน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่