เหตุการ์ณอะไรที่ทำให้คุณทนไม่ไหวจนถึงขั้น "ลาออก" บ้างครับ

ผมเนี่ยทำงานมาหลายปี หลายบริษัทแล้ว

ซึ่งส่วนใหญ่เวลาลาออกก็จะจากกันด้วยดี

เหตุผลก็ทั่วๆไป ได้งานใหม่เงินเยอะขึ้น ออกไปเรียนต่อ ทำนองนี้

แต่มีช่วงนึงในชีวิตกับบริษัทแห่งนึงที่ผมทนไม่ไหวถึงกับต้องลาออก ทั้งๆที่ยังไม่ได้งานที่ใหม่เลย


เหตุผลคร่าวๆก็ประมาณนี้ครับ(หลายข้อหน่อย)

1. ออฟฟิศเป็นเหมือนคุก
- งานเริ่ม 9 โมงเช้า เลิก 6 โมงเย็น ทุกๆเช้าทุกคนจะต้องมาล๊อคอินเข้าระบบ ถ้าล๊อคอินหลัง 9 โมงถือว่า สาย!!! แม้ว่าจะเป็น 9.01 ก็ตาม ใครมาถึงแล้วมี Windows Update = ซวย แล้วระบบจะนับเวลาทำงานไปเรื่อยๆ พักเที่ยวจะต้องกดปุ่มว่า "Lunch" แล้วระบบจะนับเวลาถอยหลัง 1 ชม. ถ้าไปกินข้าวเกิน 1 ชม. = ซวย แล้วออฟฟิศอยู่ชั้น 21 รอลิฟท์ เดินไปร้านข้าวก็ 15 นาทีละ ไปกลับ 30 นาที เท่ากับมีเวลาพักจริงๆแค่ 30 นาที!!! และตอนเย็น ห้าม logout ก่อน 6 โมงเด็ดขาด!!! ไม่ว่าจะมีธุระรีบไปหรือยังไง ไม่ได้ทั้งนั้น

2. โอทีไม่ใช่การสมัครใจ แต่เป็นการบังคับ
- บริษัทนี้มีโอทีให้ เหมือนจะเป็นเรื่องดี แต่ความเป็นจริงมันคือการบังคับให้มาทำงานโดยที่เราห้ามปฏิเสธ (ตามกฏบริษัทมันคือการสมัครใจ แต่หัวหน้ามักใช้อำนาจบังคับให้มาทำ) ถ้าคุณไม่มาทำตามที่หัวหน้าขอ(บังคับ) จะโดนเรียกไปด่ารุนแรงมาก (ผมเคยทำงานต่อเนื่อง 18 วัน แถมมีกลางคืนบางวันอีก แบบไม่หยุดเลย)

3. ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิส
- ไม่มีวัฒนะธรรม speak up อะไรทั้งนั้น ทุกคนต้องสงบเสงี่ยม เวลาประชุมใครมีข้อเสนอ แล้วถ้าดันไม่ถูกใจหัวหน้าจะเจอประโยค "กูเป็นหัวหน้า อย่ามาพูดแบบนี้" แล้วใครที่ทำงานเก่ง อยากแสดงความสามารถให้หัวหน้าเห็น ฝันไปได้เลย คุณจะโดนด่าว่าชอบทำตัวโดดเด่น เกินหน้าคนอื่นทันที (อันนี้ผมจะเฉยๆ ถ้ามันมาจากเพื่อนร่วมงานปกติ แต่มันดันมาจากหัวหน้าเราเอง) และสิ้นปีไม่ว่าจะเก่งแค่ไหน หรือกากแค่ไหน ปรับเงินเดือนเท่ากันทั้งทีมนะครัช

4. ประสบการ์ณการทำงานจากที่อื่นไม่มีค่าใดๆทั้งนั้น
- ที่นี่เค้าไม่สนใจประสบการ์ณการทำงานของคนมาสมัครทั้งสิ้น ทุกคนต้องมาเริ่มที่ตำแหน่ง "Trainee" (level Junior) เหมือนกันทุกคน มีพี่คนนึงอายุ 30 กว่าละ ทำงานมาประมาณ 7 ปีแล้ว แต่ต้องมาเริ่มตำแหน่ง Trainee ใหม่ สงสารแกมาก

5. ในแผนกเต็มไปด้วยพวกทำงานไม่เป็น
- บริษัทเกี่ยวข้องกับงาน IT แต่(อดีต)หัวหน้าผม แกมีวิธีคัดเลือกคนแบบแปลกๆ คือแกไม่สนใจว่าจะจบอะไรมา แต่ถ้าคุยแล้วถูกใจ แกก็รับมา แล้วค่อยมาหัด!!! คือถ้ามองแบบโลกสวยก็ฟังดูดี ที่ให้โอกาสคนเข้ามาทำงาน แต่ความเป็นจริง มันเลวร้ายมาก ทำให้แผนกเต็มไปด้วยคนไม่มีความรู้ ทำงานไม่ค่อยเป็น ผมเจอทั้งคนจบโบราณคดี จบการโรงแรม จบด้านภาษา จบโลจิสติก คนจบสายคอมจริงๆน่าจะแค่ครึ่งเดียว ซึ่งจะถ่ายทอดเรื่องงานให้คนเหล่านี้มาทำงานได้ลำบากมากๆ บางคนเกือบปีพึ่งจะทำงานจริงได้

6. หัวหน้าขี้โวยวาย และหยาบคาย
- ไอ้เ*ี้ย ไอ้สั*ว์ ไอ้เ*ดแหม่ พวกนี้มาหมด ไม่ว่าผู้หญิงผู้ชายโดนหมด

7. เด็กเส้น ทำอะไรก็ไม่ผิด
- มีคนนึงเป็นแฟนหัวหน้า อีกคนเป็นลูกรัก สองคนนี้ทำอะไรก็ไม่เคยถูกว่า ไม่เคยถูกด่าแรงๆเหมือนข้อ 6. ถ้าคุณเป็นพนักงานธรรมดา แค่สะกดคำผิด คุณสามารถโดนด่าด้วยคำในข้อ 6. ได้ แต่ถ้าเป็นลูกรัก แม้ว่าจะส่งรายงานให้ลูกค้าผิด ก็จะไม่โดนอะไรทั้งนั้น

8. ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ได้ทุกอย่าง
- งานง่ายๆที่คนทั่วไปใช้เวลาทำเสร็จได้ไม่เกิน 20 นาที แต่กับที่นี่มันอาจกลายเป็นเรื่องใหญ่วุ่นวายกินเวลาไปกว่า 3 ชม. ได้ เช่น การ Report Bug 1 ตัว โดยปกติก็ Summary คร่าวๆ แนบ screenshot หรือ log file พร้อมคำธิบาย รายระเอียดเกี่ยวกับ bug ไม่เกิน 20 นาที แต่ที่นี่คุณจะต้องมี format ในการรีพอร์ท ผิด format = โดนด่า พิมพ์เสร็จจะต้องให้อีกคนมาตรวจ Grammar ต้องให้ Lead มาลองทำตามว่าเป็น bug จริงๆ จะต้องร่างเมลล์ส่งบอกทุกคนในทีมว่า "เห้ย กรูเจอ bug นะ" ทั้งหมดกินเวลาเกือบ 3 ชม. เพื่อ report bug 1 ตัว

9. วันลาน้อยมาก
- คุณต้องทำงาน 1 เดือน เพื่อให้สามารถลาได้ครึ่งวัน และก็สะสมไป ดังนั้นใครวางแผนลาเที่ยงสงกรานต์ ฝันไปได้เลย เพราะทำงาน มกรา ถึง เมษา คุณจะลาได้แค่ 2 วัน และไม่มีลากิจ ลากิจ = หักเงิน ใครเรียน ป.โท มีสอบ มีพรีเซ้น หรือมีธุระอะไรก็โดนหักตังไปนะครัช


จริงๆมีอีกหลายข้อ แต่หลักๆที่ทำให้ผมทนไม่ไหวจนขอลาออก ก็ประมาณนี้ ซึ่งหลักๆก็เป็นเรื่องของความรู้สึกอึดอัด ไม่มีอิสระในการทำงาน

ปล. อันนี้ไม่ใช่ที่ทำงานปัจจุบันของผมนะครับ ผมออกจากที่นี่มานานแล้ว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่