สมัชชาคุณธรรม คุมทุกองค์กร คุมทุกโครงการ แผนเก่าดัดแปลงใหม่

ถ้าอยากเป็นใหญ่ อยากควบคุมคนอื่น แต่ไม่ลงรับสมัครให้ประชาชนเลือก ก็ต้องใช้วิธีแฝงเร้น หาที่เหยียบยืนทางอำนาจที่อยู่สูงกว่าคนทั่วไป สมัยนี้ไม่สามารถอ้างอิทธิฤทธิ์ เวทมนตร์ แล้วหลอกคนได้ แต่ที่คนพอจะยอมรับได้ คือต้องอ้างคุณธรรม เป็นตัวแทนของคุณธรรมความดี และในปี 2558 ประชาชนไทยก็ได้พบกับองค์กรสุดยอดของคนดี ที่จะคอยควบคุมคนอื่นๆ ที่ยังดีไม่พอ ...สมัชชาคุณธรรม...

หลวงปู่พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม โพสต์ข้อความลงยังเฟซบุ๊ก แสดงความคิดเห็นถึงการตั้งสมัชชาคุณธรรมว่า สมัชชาคุณธรรมเกิดมาจากหลักคิดของเวทีแจ้งวัฒนะด้วยจุดมุ่งหมายที่เราหวังว่า จะทำหน้าที่คัดกรองคนดีให้เข้ามามีอำนาจบริหารบ้านเมือง และป้องกันคนไม่ดีไม่ให้เข้ามามีอำนาจ ตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

แต่จากการค้นประวัติดู ที่มาที่ไปน่าจะมาจาก ศูนย์คุณธรรม สมัยประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นรัฐบาล

โดยมีพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) พ.ศ.2554 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 9 มิถุนายน 2554 ให้อยู่ในกำกับของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

อ่านต่อ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1427365121

ความลับของอำนาจแฝง หลัง...คุณธรรม

ทีมวิเคราะห์รู้สึกว่านี่จะมิใช่องค์กรอิสระแบบควบคุมจริยธรรมตามปกติ จึงไปเสาะหาคนที่อยู่ในแวดวงธุรกิจขนาดใหญ่ ที่ประมูลงานรัฐ เขาอธิบายดังนี้

1. องค์กรอิสระอื่น และศาลถูกใช้จนมีผลกระทบต่อชื่อเสียงถูกล้อเลียนไปทั่ว เช่นกรณี จะทำรถไฟความเร็วสูงต้องรอให้ถนนลูกรังหมดไปก่อน การตัดสินคดี ชิมไปบ่นไปของนายกฯ สมัคร หรือการขอแก้รัฐธรรมนูญให้ ส.ว มาจากการเลือกตั้ง จะเป็นการล้มล้างระบอบฯ หลายคนรู้สึกอาย

ดังนั้น สมัชชาคุณธรรม ทั้ง 55 คน หรือคณะมนตรี 5 คน จะออกมารับหน้าแทน ว่าเรื่องที่มีปัญหานั้นมันขัดจริยธรรม หรือขัดกฎหมาย หรือโครงการใด...ส่อทุจริต... ต้องหยุดไว้ก่อน

2. แต่งานนี้ สมัชชาคุณธรรมจะควบคุมดูแลทั้งสองฝ่าย คือ ฝ่ายที่เป็นตัวแทนรัฐ ทั้งข้าราชการการเมือง และข้าราชการประจำ และยังตรวจสอบไปยังคู่สัญญาที่เป็นภาคเอกชน

เจอแบบนี้ ถ้าประมูลงานได้มาแล้วถูกตั้งข้อสงสัยว่าไม่โปร่งใส ไม่มีธรรมาภิบาล เอกชนลำบากแน่

ต้องวิ่งเต้นชี้แจง กับ สมัชชาคุณธรรม หรือคณะมนตรีคุณธรรม ไม่ว่า 55 คน หรือ 5 คน กว่าจะได้งานต้องผ่านกี่ด่าน เสียทั้งเงินทั้งเวลา บริษัทต่างชาติที่จะร่วมทุนคงไม่กล้าเสี่ยงกับความไม่แน่นอน ดูแล้วไปประมูลงาน อบต. ยังฝ่าด่านท้องถิ่นง่ายกว่า ถ้าพวกสมัชชาคุณธรรมคิดผิด แต่เป็นการตัดสินใจเพราะรักชาติ เขาจะไม่ต้องรับผิดชอบใด

ทีมงานกลับมาแล้วสรุปได้พร้อมกันว่า เมื่อรัฐธรรมนูญนี้ร่างเสร็จคงไม่กล้าให้ลงประชามติ และถ้านำไปใช้ ก็ไม่มีประโยชน์สำหรับการลงคะแนนเลือกตั้ง เพราะอำนาจอธิปไตยของปวงชน ไม่อยู่ที่ตัวแทนจากการเลือกตั้งของประชาชนอีกแล้ว

นิติบัญญัติ เจอ ส.ว แต่งตั้ง 200 คน ก็แสดงเจตนารมณ์ประชาชนไม่ออกแล้ว แก้รัฐธรรมนูญให้ ส.ว. มาจากการเลือกตั้งก็ถูกฟ้อง ฝ่ายบริหาร ย้ายข้าราชการก็ไม่ได้ เสนอนโยบายก็จะถูกฟ้อง ทำโครงการก็ถูกห้าม แต่คนอีกกลุ่มจะผลัดกันเขียน(กฎ) เวียนกันตั้ง(ตำแหน่ง) อยู่กัน 6 ปี 7 ปี 9 ปี ไม่จำเป็นต้องไปชนะเลือกตั้งก็คุมได้ทั้งประเทศ

เหลียวมองการเปลี่ยนแปลงของเพื่อนบ้านแล้ว ได้แต่...โส...น้า น่า ตัวเอง

หลักศิลา กลางน้ำเชี่ยว

มุกดา สุวรรณชาติ

--------------------------------------------------



ไม่รู้จะมีรัฐธรรมนูญ มีเลือกตั้ง มีรัฐบาล ไปทำไม?

ลำพังองค์กรอิสระที่มีอยู่ นี่ก็ถ่วง...อยู่แล้ว

นี่มันเอามาถ่วง...กำลังสองเลยหนิ ?

ดูหนังหน้า ผู้มีจริยธรรม คุณธรรม แต่ละคนแล้ว เพลีย....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่