เรียกร้องไทยอย่าลิดรอนเสรีภาพวิชาการ

กระทู้สนทนา
http://news.voicetv.co.th/thailand/175149.html
http://prachatai.com/journal/2015/03/58210
นักวิชาการ นักคิดและนักเขียนใน 19 ประเทศรวม 238 คน  เรียกร้องไทยอย่าลิดรอนเสรีภาพทางวิชาการ ระบุการคิดต่าง ไม่ใช่อาชญากรรม
    
เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานเนื้อหาจดหมายเปิดผนึกของกลุ่มนักวิชาการ นักคิด นักเขียน 238 คน ใน 19 ประเทศ ที่เรียกร้องเสรีภาพทางวิชาการกลับคืนประเทศไทย จากกรณีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  มีคำสั่งไล่ออก นายสมศักดิ์ เจียมธีรสุกล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  

โดยระบุว่าตั้งแต่การรัฐประหาร จนถึงกรณีนี้  ไทยจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกค่อนข้างสูงและอยู่ในภาวะน่าเป็นห่วง  ระบุในช่วงเวลานี้  การลิดรอนเสรีภาพทางวิชาการ มีผลอันตราย เพราะเท่ากับคือขัดขวางการเรียนการสอนของอาจารย์และนักศึกษา  ซึ่งมีหน้าที่คิด พิจารณาความรู้และความหมาย  เป็นการจำกัดจินตนาการ การทำงาน และขัดขวางการกลับคืนสู่ระบอบการปกป้องสิทธิเสรีภาพ  

นักวิชาการ 238 คนยังเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และมหาวิทยาลัยทุกแห่งในประเทศไทย เป็นผู้นำในการสนับสนุนเสรีภาพทางวิชาการและการแสดงออกอย่างกว้างขวาง ย้ำว่าการคิดต่างกัน ไม่ใช่อาชญากรรม  แต่ถ้าในรั้วมหาวิทยาลัยไม่สามารถคิดต่างกันได้  พื้นที่สำหรับความคิดนอกรั้วมหาวิทยาลัยจะยิ่งหดหายไป

กลุ่มนักวิชาการ นักคิด และนักเขียน 238 คนนี้มาจาก 19 ประเทศ  เช่นออสเตรเลีย  ออสเตรีย  แคนาดา โคลัมเบีย เดนมาร์ก ฝรั่งเศส  ญี่ปุ่น มาเลเซีย เนเธอร์แลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลี สวีเดน ไต้หวัน ตุรกี  อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา  

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่