รถปาดหน้าเรา เราเบรคแล้วชนกับคันหลังที่ตามมา ใครผิดครับ?

สวัสดีครับ ผมอยากจะถามผู้รู้หน่อยครับ เป็นวิทยาทาน เพราะเหตุการณ์มันเกินขึ้นแล้ว แล้วก็ดำเนินมาไกล้จบแล้ว คงกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ แต่ก็อยากรู้ว่าถ้าไม่เลือกวิธีนี้ จะมีวิธีอื่นที่ดีกว่ามั้ยครับ

ก่อนที่จะเข้าสู่คำถาม เรามาฟังเหตุการณ์กันก่อนครับ (เป็นเหตุการณ์ที่แม่ผมเล่าให้ฟังอีกที เพราะผมก็ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุครับ)
ที่บ้านผมเป็นร้านค้าครับ แบบที่ต้องใช้รถหกล้อส่งของ เป็นรถของที่บ้านเอง แต่จ้างคนขับ พี่เค้าก็ไว้ใจได้ครับ ขับรถดี ขับรถให้หลายปีแล้วไม่เคยเกิดอุบัติเหตุเลย ใบสั่งจราจรก็แทบไม่เห็น จะมีบ้างก็เบี้ยใบ้รายทาง ตามประสารถใหญ่

วันเกิดเหตุ เป็นเย็นวันที่1 มีนาครับ กลับจากส่งของใช้เส้นทางบางประหัน (ไม่มั่นใจว่าช่วงใหน ) ตอนนั้นฝนตกครับ ถนนค่อนข้างลื่น พี่เค้าก็ขับเลนซ้ายปรกติของเค้ายอยู่แล้ว แต่ทีนี้มีรถเก๋งสีขาวคันนึง แซงซ้ายแล้วก็ปาดหน้าเค้าไป เค้าต้องเบรคกระทันหัน ทำให้ท้ายรถปัดไปด้านขวา คร่อมเลนด้านขวาไป แล้วก็ทำให้รถที่ตามมา เป็นรถเก๋งอีกคัน (คนขับมีอายุแล้ว น่า60-70 ปีเห็นจะได้ กับผู้โดยสารในรถอีกสามคนวัยเดียวกัน) เฉี่ยวท้ายรถหกล้อ ของที่บ้าน แล้วก็พุงชนเข้ากับปิ้กอัพอีกคัน แล้วก็มีมอเตอร์ไซค์อีกคันที่ตามรถเก๋งมา เบรคไม่อยู่ชนท้ายรถเก๋งอีกที สรุปมีคนเจ็บสี่คนครับ จากรถเก๋งสามคน และมอเตอร์ไซค์อีกหนึ่งคน ส่วนรถเก๋งคันที่ปาดหน้าไม่เกิดอุบัติเหตุ และขับหายไปเลยครับ

หลังจากที่นำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลแล้ว พี่คนขับรถกับตัวแทนประกัน แล้วก็คู่กรณี ก็ไปเคลียร์กันที่โรงพักครับ
ในเบื้องต้นตำรวจบอกว่าหกล้อเป็นคนผิดเพราะเบรคกระทันหัน ทำให้เกิดอุบัติเหตุ แต่พี่คนขับรถไม่ยอมรับ เพราะเค้าบอกว่ามีรถปาดหน้าเค้า เค้าถึงต้องเบรค แล้วตำรวจก็บอกว่า ให้ไปตามรถคันที่ปาดหน้ามา แล้วก็ไปสู้กันในชั้นศาล แล้วก็คงเคลียร์กันยาวพอสมควรแหละครับ เพราะกว่าจะได้ออกจากโรงพักก็ตีหนึ่งกว่าๆ

บทสรุปก็คือ ตัวแทนประกันของฝ่ายผม ขอให้พี่คนขับรถ เซ็นต์รับผิด ฐานกีดขวางการจราจรเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ โดยค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถทุกคัน ประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนค่ารักษาพยาบาล ให้ใช้ พรบ. ของรถเก๋งคันที่ชนท้ายเราไปก่อน ถ้าไม่พอ ประกันของเราจะรับผิดชอบส่วนต่างให้ ซึ่งเรื่องคดีความตอนนี้คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาแล้ว รอแค่ผู้เสียหายทั้งสี่คน ที่ไปโรงพยาบาล มาเซ็นยอมความ ก็น่าจะจบแล้วครับ

ทีนี้ คือคำถามครับ รบกวนผู้รู้ช่วยตอบครับ จะได้รู้ไว้เป็นความรู้เผื่อไว้ไนอนาคต

1. สมมุติ ผมสามารถตามรถคันที่ปาดหน้ามาได้ แล้วต้องสู้กันจริงๆ สรุปแล้วใครผิดและต้องชดใช้ค่าเสียหายครับ?( แต่จริงๆคือตอนนี้ผมไม่มีปัญญาตามหาหรอกครับ แค่ถามดู)

2. จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าคู่กรณีผม ไม่เซ็นต์ยอมความ แต่พี่คนขับรถเซ็นต์รับผิดไปแล้วครับ เพราะจนป่านนี้ก็ยังไม่มีใครมาเซ็นต์เลยครับ ทั้งที่ทุกคนออกจากโรงพยาบาลตั้งแต่วันเกิดเหตุแล้ว คือบาดเจ็บไม่มาก มีหัวแตก แล้วก็บาดแผลนิดหน่อย กับฟกช้ำ ไม่มีใครสาหัสครับ

3. จากอุบัติเหตุครั้งนี้ แน่นอนว่าปีหน้าเบี้ยประกันของรถคงต้องแพงขึ้นแน่ๆ แต่นอกจากนั้นแล้วยังจะมีผลกระทบ อะไรกับรถ และคนขับรถมั้ยครับ

สุดท้าย ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบครับ แล้วก็ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่