น่าคิดผู้ช่วยทายกกับนศ.บางคนไม่รู้จักพระรัตนตรัย

กระทู้สนทนา
สืบเนื่องจากการที่มีการพูดคุยกัน เกี่ยวกับบทจับชายผ้าเหลือง ซึ่งผู้ช่วยทายกคนหนึ่งอยากเป็นผู้นำกล่าว แต่ว่ายังไม่คล่องในบทดังกล่าว จขกท.จึงแนะนำให้ใช้คำว่า.........ข้าแต่พระรัตนตรัย....... แทนคำว่า ........ข้าแต่พระพุทธเจ้า พระธรรมเจ้า พระสงฆ์เจ้า..........
ทีนี้ผู้ช่วยทายกมองหน้าจขกท.ถามว่า .........พระรัตนตรัยคืออะไร..........จขกท.ก็ตอบว่า ........ความหมายอย่างเดียวกันตามที่บอกไปคือ.........พระพุทธเจ้า พระธรรมเจ้า พระสังฆเจ้า..........แต่ผู้ช่วยก็ยังลังเล
มีชาวบ้านอีกคนหนึ่งบอกว่าเคยได้ยินหลวงพ่อพูดว่าพระรัตนตรัยคือ......แก้วสามประการ..........ซึ่งแก้วในที่นี้ชาวบ้านคนนั้นก็เข้าใจไปอีกว่า เป็นแก้วมีค่าชนิดต่างๆ3ชนิดเช่นแก้วเพชร แก้วโกเมน แก้วมรกต เป็นต้น พอดีมีนศ.เดินผ่านมาจขกท.จึงถามว่า...จำได้ไหมสมัยเรียนหมายถึงอะไรนศ.คนนั้นก็ตอบว่า .........ไม่แน่ใจ......พระรัตนตรัยก็ส่วนพระรัตนตรัย.............พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ก็ส่วนหนึ่ง เพราะเรียกก็ไม่เหมือนกันแล้ว
จขกท.จึงนำหนังสือสวดมนต์ที่เขาทำแจกมาอ่านเพื่อที่จะดูว่ามีสาเหตุอะไรยังไง อะไรบ้าง ที่มีบางคนไม่เข้าใจในเรื่องนี้ ซึ่งเราจะไปว่าเขาก็ไม่ได้ เพราะคนอื่นเขาก็คงไม่ได้มาวิเคราะห์อะไรพวกนี้
สรุปในเบื้องต้นก็คือว่า ถึงจะมีบทบอกว่าพระรัตนตรัย แต่เราไปคุ้นเคยกับการสวดตามผู้นำสวด ในการสวดแต่ละครั้งเขาก็พาสวดก็สวดตามตามกันไปแบบที่มีคนเปรียบเทียบว่า นกแก้วนกขุนทอง และตัวบาลีที่อยู่ร่วมกับคำว่า พุทธัง ธัมมัง สังฆัง ,รวมทั้งในบทไตรสรณคมน์ และเราไม่ค่อยได้อ่านคำแปลทั้งหมด ทำให้ไม่ทราบความหมาย และแยกแยกไม่ได้นั่นเองว่าเขาสวดสามวรรคนั่น ก็คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์นั่นแหละ รวมเรียกว่าพระรัตนตรัย หวังว่าท่านผู้อ่านจะเข้าใจ


เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น่าคิด
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่