อยากเห็นพระสมชาย ฐานวุฑโฒ ออกมาชี้แจงกรณีคำสอนวัดพระธรรมกาย

กระทู้สนทนา
ยอมรับว่า ผมรู้จักวัดพระธรรมกายจากการดูคลิปของพระสมชาย ฐานวุฑโฒ ครับ และรู้สึกชื่นชมในความรู้ความสามารถของท่าน โดยเฉพาะคลิปการตอบปัญหาธรรมะสั้นๆ รวมถึงความรู้ทางโลก ทั้งด้านการแพทย์ ด้านธุรกิจ แม้แต่แวดวงไอที

และมีน้อยครั้งที่พูดถึงเรื่องการทำบุญ จะมีพูดบ้างเล็กน้อยไม่ได้มากมาย (เมื่อเทียบกับธัมมชโยและท่านทัตตชีโวที่ผมเพิ่งจะได้มีโอกาส(พยายามที่จะ)ฟังในช่วงนี้) อีกทั้งมักจะบอกว่า ทำบุญกับที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องทำกับวัดพระธรมกาย ยิ่งทำให้ผมรู้สึกดีขึ้นไปอีก

(สำหรับท่านทัตตชีโว ผมเคยแสดงความเห็นว่ามีพระจากวัดหนึ่งซึ่งผมจำไม่ได้ว่าคือใคร ออก DMC.TV พูดแต่เรื่องชวนคนทำบุญ เนื่องจากผมต้องการศึกษาธรรมะ แต่กลับมีแต่เรื่องชวนทำบุญ ตั้งแต่วันนั้นก็เลยไม่ดู DMC อีกเลย พระท่านนั้นก็คือ ท่านทัตตชีโวนั่นเอง)

อาจจะด้วยเหตุผลนี้เอง ทำให้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่ได้มองวัดพระธรรมกายในแง่ลบเลยก็เป็นได้

แต่ก็จำได้ว่า เคยมีเรื่องหนึ่งที่เคยได้ฟังพระสมชายพูดถึงอิทธิฤทธิ์พระเครื่องของหลวงพ่อสด ผมจำรายละเอียดไม่ได้เพราะไม่ได้สนใจ อาจจะเกี่ยวกับอยู่ยงคงกระพัน ตอนนั้นเริ่มรู้สึกไม่ดีนิดๆ แต่อาจเป็นเพราะไม่ได้มีบ่อย รวมถึงชื่นชมส่วนอื่น เลยมองข้ามไป (พระสมชายอาจจะพูดหลายครั้งนะครับ แต่สำหรับผมได้ฟังแค่ครั้งเดียว เพราะปกติไม่ได้ฟังพระสมชายประจำหรือบ่อยนัก)

ตอนนี้ เกิดกรณีธัมมชโย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องลิขิตพระสังฆราชให้ปาราชิก รวมถึงกรณีคืนเงินสหกรณ์ บางท่านอาจจะคิดว่า จุดประสงค์สำคัญที่คนออกมาต่อต้านวัดพระธรรมกายคือเรื่องเหล่านี้ แต่ที่จริงแล้ว เหตุผลหลัก และเป็นที่สุดของการทำลายพระพุทธศาสนา ก็คือ คำสอนที่บิดเบือนผิดเพี้ยนไปจากพระไตรปิฏก

ที่ผ่านมา คนที่ออกมาให้ข่าวหรือให้สัมภาษณ์ (รู้สึกจะเป็นพระโฆษกวัดท่านหนึ่ง มีคนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือดาราอย่างคุณลีลาวดี เป็นต้น) ให้ข้อมูลที่ไม่ได้ประโยชน์ ไม่ได้สาระใดๆ ที่สำคัญคือ ไม่ได้มีความรู้ความเข้าใจในพระพุทธศาสนาเลย ดังนั้น ผมจึงอยากให้พระสมชาย ฐานวุฑโฒ ซึ่งทราบว่า (ไม่รู้เหมือนกันว่าได้ยินมาจากที่ใดครับ) ในอนาคตจะได้เป็นเจ้าอาวาสคนต่อไป จะออกมาเป็นผู้ชี้แจงหรือให้รายละเอียดด้วยตัวเองครับ (เพราะคงไม่มีใครที่มีความรู้ทางพระพุทธศาสนา และรู้จักวัดพระธรรมกายดีเท่าท่านอีกแล้ว)

ถามว่า ท่านจำเป็นต้องออกมาชี้แจงหรือไม่ ความเห็นผมคิดว่า "จำเป็นอย่างยิ่ง" ครับ อาจจะเรียกได้ว่าเป็นหน้าที่ของท่านก็ได้ เพราะวัดพระธรรมกาย ได้เกณฑ์เด็กนักเรียนจากทั่วประเทศเพื่อเข้าไปศึกษาปฏิบัติธรรมที่วัด (เข้าใจว่าผ่านกระทรวงศึกษาธิการ ถ้าผิดขออภัย) โดยพ่อแม่ไม่มีโอกาสรู้เลยว่าวัดสอนอะไรแก่เด็ก

ล่าสุดได้ฟังพระโฆษกวัดออกมาชี้แจงว่า นิพพานที่เป็นดินแดน ทางวัดไม่ได้สอนมา 10 กว่าปีแล้ว แต่ให้เหตุผลที่ไม่สอนว่า "ก็ถ้าไม่สบายใจก็ไม่อธิบาย แสดงว่ายังไม่เข้าใจ ก็นั่งธรรมะกันไป" (ฟังคำพูดใน Spoil นาทีที่ 1.36.25) แสดงให้เห็นว่า เอาคำสอนพื้นฐานมาบังหน้าเพื่อให้พ่อแม่สบายใจเท่านั้น

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

หากมีใครคิดทำลายพระพุทธศาสนา ทำให้ศาสนาพุทธผิดเพี้ยน พระสมชาย ฐานวุฑโฒ คงไม่ชอบและไม่ยอม ผมจึงหวังว่าพระสมชาย จะมีเมตตาสละเวลาออกมาชี้แจงคำสอนของวัดธรรมกายให้ประชาชนได้เข้าใจ หากจะให้สมบูรณ์ ควรจะมีผู้ร่วมอภิปราย พูดคุย ตั้งคำถามด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่