.... thyrocyte vs ศรอรชุน ....

กระทู้คำถาม
เราตั้งคำถามคุณไปว่า...

1. ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 บัญญัติว่า ...
"ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

คำพิพากษาฎีกาที่ 1886/2523
“จำเลยรับราชการเป็นพยาบาลประจำโรงพยาบาล ได้ตรวจชันสูตรบาดแผลของ ป. ซึ่งถูกข่มขืนกระทำชำเราและไม่ส่งซับน้ำที่ในช่องคลอดของผู้เสียหายไปหาเชื้ออสุจิตามระเบียบ ทำให้ผู้กระทำผิดหลุดพ้นไป เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จำเลยจึงมีความผิดตามมาตรา 157

ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  เกี่ยวอะไรกับการทุจริต ? และ พยาบาลไม่ได้ทุจริต แล้วทำไมผิดตาม ป.อาญา มาตรา 157 ?

2. ถามว่า... สำนวนการสอบสวนคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวที่จะเอาผิดคุณยิ่งลักษณ์ "จำนวน 5 ลัง 30 แฟ้ม รวมกว่า 4,000 หน้า"
และ เอกสารหลักฐานสำนวนคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) พร้อมความเห็นสมควรฟ้อง นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และพวกรวม 21 ราย จำนวนกว่า 59 ลัง กว่า 204,000 หน้า

คุณ thyrocyte เคยอ่านแล้วบ้างหรือไม่ ถ้าอ่านแล้ว มีตอนใดที่ทำให้คุณมั่นใจว่าคุณยิ่งลักษณ์ไม่ผิด ปปชไม่มีหลักฐานเลย มีแต่ความเชื่อเอาเอง... ???

กรุณาตอบทีละข้อ เรียงตามลำดับครับ...

http://pantip.com/topic/33265047/comment46



ปล. คุณไทโรว่างตอนไหนก็มาต่อ เพราะไม่ได้นัดล่วงหน้า หรือสะดวกตอนไหนก็นัดมาครับ

~ ศรอรชุน ~
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 69
ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก กระทู้นี้ถูกลบโดยระบบอัตโนมัติทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาบรรยากาศการสนทนา ของเพื่อนสมาชิกโดยรวมค่ะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
คุณไทโร ตอบ

ขอตอบคำถามศรอรชุน จากคห.46

1.คำพิพากษาฎีกาที่ 1886/2523
“จำเลยรับราชการเป็นพยาบาลประจำโรงพยาบาล ได้ตรวจชันสูตรบาดแผลของ ป. ซึ่งถูกข่มขืนกระทำชำเราและไม่ส่งซับน้ำที่ในช่องคลอดของผู้เสียหายไปหาเชื้ออสุจิตามระเบียบ ทำให้ผู้กระทำผิดหลุดพ้นไป เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จำเลยจึงมีความผิดตามมาตรา 157

ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  เกี่ยวอะไรกับการทุจริต ? และ พยาบาลไม่ได้ทุจริต แล้วทำไมผิดตาม ป.อาญา มาตรา 157 ?

ตอบ พยาบาลมีหน้าที่ที่จะต้องกระทำคือ "ส่งซับน้ำที่ในช่องคลอดของผู้เสียหายไปหาเชื้ออสุจิตามระเบียบ" แต่ไม่ได้กระทำ จึงมีความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ที่จะต้องกระทำ

ในกรณีคดีนี้ หากพยาบาลคนนี้ ได้ซับน้ำในช่องคลอดของผู้เสียหายไปหาเชื้อแล้ว แต่ปรากฎว่าตัวอย่างที่ซับไปมีปริมาณสารคัดหลั่งไม่พอเพียง และไม่สามารถเอามาเป็นหลักฐานลงโทษผู้ข่มขืนได้ ย่อมถือว่า พยาบาลได้ปฏิบัติหน้าที่ต้องปฏิบัติแล้ว แต่มีเหตุเหลือพ้นวิสัย ที่น้ำในช่องตลอดซับออกมาได้ไม่พอ พยายบาลย่อมไม่ผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เพราะได้ปฏิบัติหน้าที่แล้ว

ฉันใดก็ฉันนั้น กรณียิ่งลักษณ์กับอนุกรรมการระบายข้าว คุณยิ่งลักษณ์ได้มีการสอบถามความคืบหน้า กำชับ ตรวจตามปกติวิสัยแล้ว หากผู้ปฏิบัติจะแอบซ่อนกระทำทุจริต ก็เหลือวิสัยที่คุณยิ่งลักษณ์จะทราบได้  " ยิ่งลักษณ์จึงไม่ผิด เพราะการทุจริตนั้นมันแอบกันทำ ไม่มีใครทำแล้วเปิดเผยให้เจ้านายรู้ "

ฉันใดก็ฉันนั้น กรณีชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ สมัยรักเกียรติ นายชวน มีหน้าที่กำกับดูแล ควบคุมรัฐมนตรีไม่ให้กระทำการทุจริต แต่รักเกียรติ ก็ยังแอบไปกระทำทุจริตได้ จนศาลมีคำพิพากษาให้จำคุกรักเกียรติ " นายชวนจึงไม่ผิด เพราะการทุจริตนั้นมันแอบกันทำ ไม่มีใครทำแล้วเปิดเผยให้เจ้านายรู้ "

หากนายชวน ไม่ต้องรับผิดกรณีรักเกียรติ ถึงแม้ศาลจได้สั่งให้รักเกียรติ มีความผิดฐานทุจริตแล้ว
คุณยิ่งลักษณ์ ก็ไม่ต้องรับผิดกรณีรมต.เกษตรถูกกล่าวหาว่าทุจริตค้าข้าว จีทูจี แม้แต่ศาลก็ยังไม่สั่งให้รมต.เกษตรผิดในการทุจริตค้าข้าว

ขอตอบคำถามศรอรชุน จากคห.46
2. ถามว่า... สำนวนการสอบสวนคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวที่จะเอาผิดคุณยิ่งลักษณ์ "จำนวน 5 ลัง 30 แฟ้ม รวมกว่า 4,000 หน้า"
และ เอกสารหลักฐานสำนวนคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) พร้อมความเห็นสมควรฟ้อง นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และพวกรวม 21 ราย จำนวนกว่า 59 ลัง กว่า 204,000 หน้า

คุณ จขกท. เคยอ่านแล้วบ้างหรือไม่ ถ้าอ่านแล้ว มีตอนใดที่ทำให้คุณมั่นใจว่าคุณยิ่งลักษณ์ไม่ผิด ปปชไม่มีหลักฐานเลย มีแต่ความเชื่อเอาเอง... ???

ตอบ ไม่เคยอ่านหลักฐาน"จำนวน 5 ลัง 30 แฟ้ม รวมกว่า 4,000 หน้า"  แต่ได้อ่านหลักฐานเท่าที่มีมากมายที่ปรากฏในสื่อมวลชนหลากหลาย ซึ่งแน่นอนว่า แม้จะไม่ละเอียดเท่าใน 5 ลัง แต่ก็ย่อมมีสาระสำคัญ สือมวลชนต่างๆจึงนำมาลงให้สาธารณชนรับทราบ

ประเด็นของคดีนี้อยู่ที่ ฐานความผิดที่ฟ้องคุณยิ่งลักษณ์ ฟ้องอ้างว่าละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่ควบคุมรัฐมนตรี จนรัฐมนตรักระทำความผิด
แต่ยังไม่มีการพิสูจน์ในศาลเลยว่า รัฐมนตรีได้กระทความผิดจริง ศาลยังไม่เคยมีคำพิพากษาออกมาแบบนั้นว่ารัฐมนตรีนั้น ทุจริตจริง
แสดงว่าปปช.ตีขลุมฟ้องเพื่อดิสเครดิต หรือไม่
หรือจะให้เกิดการมั่วในคดีไปทำไม
ความคิดเห็นที่ 19
ใช่แล้วครับนั้นเป็นคำตอบของผมจริงๆ ผมอ่านแล้วสรุปได้ว่าเป็นการฟ้องฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่
ไม่ควบคุมรัฐมนตรีจนเกิดกระทำการทุจริต ส่วนการฟ้องในเรื่องที่รัฐบาลให้ราคาจำนำข้าวสูงจน
ไม่สามารถขายข้าวให้คุ้มกับการขาดทุนได้จนเกิดการขาดทุนขึ้นนั้น ผมได้บรรยายไว้ตั้งหัวกระทู้
ก่อนแล้ว เป็นสิ่งที่ไม่ใช่การยุติธรรมจะเข้ามายุ่งได้ มันเป็นเรื่องของนโยบายที่ประชาชนต้องเป็น
ผู้ตัดสิน

กรุณากลับไปอ่านกระทู้ โดยเฉพาะที่หัวกระทู้ให้ดี

คุณศรอรชุนมีอะไรถามต่อได้เลยครับ
ความคิดเห็นที่ 28
ความคิดเห็นที่ 23
เรื่องสำนวนนี่   ตลกสุด   ไม่รู้ศรอ้างมาทำไม

เหมือนคนโดนฟ้องตามมาตรา 288  ก็รู้ทันทีว่าโดนฟ้องเพราะฆ่าคนตาย
ไม่ต้องเห็นสำนวนคำฟ้องก็รู้

เฮ้อ...  เถียงเหมือนเด็ก

สมาชิกหมายเลข 2094679 (ตระกอง)

------------------------------------------------------------------------------------

ไม่รู้เรื่อง ไม่รู้จริง ไม่ต้องเขียนโชว์ความไม่รู้ของตัวเองก็ได้ครับ
บอกให้ซักหน่อยก็ได้...

เวลาอัยการเขาส่งฟ้องผู้ต้องหาต่อศาล เขาก็เขียนบรรยายฟ้องว่าผิดตามมาตราอะไร ...
แต่พอถึงศาล ศาลต้องกำหนดวันชี้สองสถาน ดูข้อขัดแย้งระหว่าโจทก์ กับ จำเลย ว่าขัดแย้งกันตรงไหน
แล้วจึงมาตั้งเป็นประเด็นข้อพิพาท หรือประเด็นที่ศาลต้องพิจารณา และให้โจทก์ จำเลย นำหลักฐานมาแสดงต่อศาล...

ยกตัวอย่าง เช่น อัยการฟ้องจำเลยข้อหาฆ่าคนตาย พอถึงศาล ศาลท่านก็ต้องนัดโจทก์ จำเลย มากำหนดประเด็นข้อพิพาท เช่น อัยการบอกว่าจำเลยฆ่าคนตายที่บ้านกลางคืน แล้วจำเลยสู้ว่า จำเลยไม่ได้อยู่ที่บ้านในคืนนั้น... นี่แหละเขาเรียกว่าประเด็นข้อพิพาท หนรือ ประเด็นที่ศาลต้องพิจารณา

ทีนี้ทั้งโจทก์(อัยการ) กับจำเลย ก็ต้องนำหลักฐานมาแสดงต่อศาลว่าใครพูดความจริง และศาลจะเชื่อหลักฐานของฝ่ายใด...

ฉลาดขึ้นบ้างยัง... พ่อคนโคตรฉลาด...

~ ศรอรชุน ~
ความคิดเห็นที่ 24
เราก็ยังไม่ได้อ่าน และมั่นใจว่าในประเทศไทยก็มีคนได้อ่านสำนวนนั้นแค่ไม่กี่คน...
เราไม่ได้อ่านสำนวนหลายพัน หลายหมื่นหน้านั้น เพราะฉะนั้น เราจะไม่วิจารณ์ ไม่คาดเดา และไม่ปรักปรำผู้อื่นในสิ่งที่เราไม่รู้...

ต่างจากคุณไทโร คุณก็ไม่ได้อ่านเหมือนเรา แต่คุณ "จินตนาการ" เอาเองว่าไม่มีหลักฐานอะไรเอาผิดคุณยิ่งลักษณ์ แล้วมาโจมตี ปปช.
สมควรแล้วหรือครับ เอาสิ่งที่คุณไม่เคยรู้ไม่เคยเห็นในรายละเอียด แล้วไปใส่ร้ายบุคคลอื่น...

ขอถามคุณไทโร...
1. ที่คุณบอกว่า...
ประเด็นของคดีนี้อยู่ที่ ฐานความผิดที่ฟ้องคุณยิ่งลักษณ์ ฟ้องอ้างว่าละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่ควบคุมรัฐมนตรี จนรัฐมนตรักระทำความผิด

ขอถามว่า คุณไปเอามาจากไหน จากสื่อไหน มีหลักฐานอ้างอิงหรือไม่ หรือว่าคุณคิดเอาเองตามความรู้สึกของคุณ... ?
ซึ่งเราคิดว่าคุณเข้าใจผิดครับ...


2. คุณยังไม่ตอบคำถาม ที่เราถามว่า....
ที่สำคัญ คุณตอบว่า ไม่เคยอ่านหลักฐาน"จำนวน 5 ลัง 30 แฟ้ม รวมกว่า 4,000 หน้า"  แต่ได้อ่านหลักฐานเท่าที่มีมากมายที่ปรากฏในสื่อมวลชนหลากหลาย ซึ่งแน่นอนว่า แม้จะไม่ละเอียดเท่าใน 5 ลัง แต่ก็ย่อมมีสาระสำคัญ สือมวลชนต่างๆจึงนำมาลงให้สาธารณชนรับทราบ

แสดงว่าคุณไม่รู้รายละเอียด หลักฐาน รายละเอียดของข้อกล่าวหา สรุปคือไม่รู้อะไรเลย แต่คุณอ้างว่าเอาข้อมูลมาจากสื่อ แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าสื่อมีสิทธิ์ในการดูสำนวนได้เหรอครับ....  งั้นบอกเรามาซิว่า สิ่งที่คุณได้จากสื่อมีรายละเอียดอะไรบ้าง ที่ทำให้คุณมั่นใจว่าคุณยิ่งลักษณ์ไม่ผิด

~ ศรอรชุน ~
ความคิดเห็นที่ 30
คุณศรอรชุนครับ ผมขอติงดังนี้ครับ
1. คุณโพสต์ในคห.24 ว่า"เราก็ยังไม่ได้อ่าน และมั่นใจว่าในประเทศไทยก็มีคนได้อ่านสำนวนนั้นแค่ไม่กี่คน...
เราไม่ได้อ่านสำนวนหลายพัน หลายหมื่นหน้านั้น เพราะฉะนั้น เราจะไม่วิจารณ์ ไม่คาดเดา และไม่ปรักปรำผู้อื่นในสิ่งที่เราไม่รู้..."

ติง-ผมจำเป็นต้องถามคุณอีกข้อแล้วว่า ถ้าเช่นนั้นคุณไม่ได้ปรักปรำหรือเคยปรักปรำคุณยิ่งลักษณ์ว่ามีความผิดในโครงการรับจำนำข้าวใช่ไหมครับ

2.การวิจารณ์การทำงานของปปช.โดยอาศัยข้อมูลที่ผมได้ทราบมาจากสื่อสาธารณ โดยไม่เห็นหลักฐานเอกสาร 5 ลังนั้น ผมถือว่าผมทำได้ครับ เพราะมันเป็นสิทธิของประชาชน ที่จะวิจารณ์องค์กรอิสสระพวกนี้ด้วยข้อมูลที่พวกเขาได้รับทรนาบ เหมือนกับที่คนที่ไม่ชอบคุณยิ่งลักษณ์วิจารณ์คุณยิ่งลักษณ์ด้วยข้อมูลข่าวสารที่ได้รับทรายจากสื่อสาธารณด้วยถ้อยคำที่ไม่สุภาพไร้มารยาทกว่าที่ผมวิจารณ์ปปช.มากมาย

ผมไม่ด้ดจริตว่าตัวเองเป็นคนดีกว่าคนอื่นครับ แต่ผมถือว่าผมใช้สิทธิเท่าเทียมกับประชาชนคนอื่นในการวิจารณ์องค์กรอิสสระหรือรัฐบาล

3. คำถามที่ว่าสื่ออะไรที่ผมอ่านมา ตอบได้เลยครับว่ามากมาย ก็หนังสือพิมพ์โดยเฉพาะมติชน หรือในเวบบอร์ด หรือแม้แต่ข้อมูลในพันทิพ ส่วนที่ผมมั่นใจว่าคุณยิ่งลักษณ์ไม่ผิด ก็เพราะผมยังไม่เห็นหลักฐานว่าคุณยิ่งลักษณ์ผิดนิครับ

คุณบอกเองนะครับว่าอย่าปรักปรำคนว่าเขาผิดหากไม่เห็นหลักฐาน ผมก็จึงยังไม่คิดว่าคุณยิ่งลักษณ์ผิด
และขอถามกลับเช่นกันเพื่อว่าผมอาจจะเปลี่ยนใจครับ หลักฐานที่ว่าคุณยิ่งลักษณ์ผิดนั้นคืออย่างไร คืออะไรครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่