นกในรูปนี้เป็นพันธุ์อะไรคะ

กระทู้คำถาม
รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ พอดีนกตัวนี้บินมาชนกระจกระเบียงห้อง ตอนนี้ยังมึน บินไม่ได้เลย

ดูจากลักษณะแล้วไม่เคยเห็นทั่วๆไป อยากทราบว่าเป็นนกพันธุ์อะไรคะ แล้วมันกินอะไรเป็นอาหาร เผื่อว่าถ้ายังบินไม่รอดจะรับอุปถัมภ์ชั่วคราว







ปล. ไม่ได้โฆษณาคริสตัลนะคะ บังเอิญมันไม่ยอมให้จับ ไปหลบอยู่แต่ตรงขวดคริสตัลท่าเดียว อมยิ้ม20
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 15
นกเขาเปล้าซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองครับผม



ผมเคยเจอตกอยู่ข้างรถ นำมาเลี้ยงจนแข็งแรง และไปให้กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชนำไปปล่อยอีกครับผม

ผมได้ซื้ออาหารนกขุนทองของซีพี เป็นเม็ดสีแดงๆ นำมาแช่น้ำให้ขึ้นอืดนิดหน่อยแล้วบด อาหารจะมีความเหลวแบบเหนียวๆ จากนั้นตักใส่ถุงพลาสติกใส มัดเหมือนเป็นแหนมตุ้ม ตัดปลายตรงมุม ประคองปากนกแล้วป้อนครับ ช่วงแรกๆเขาจะไม่ยอมกิน เพราะเขาก็กลัวเราอยู่ด้วยเช่นกัน แต่เราก็ค่อยๆป้อนไป ดิ้นบ้าง อะไรบ้าง ก็ป้อนไปเรื่อยๆ เนื่องจากอาหารเราได้แช่น้ำแล้ว การป้อนน้ำจึงไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่ครับ แรกๆจะกินน้อย แต่พอเขาคุ้นก็จะกินมากขึ้นๆ ผมป้อนวันละ 2 เวลาคือ เช้า และ เย็น ครับ

จากในรูปผมว่าเลี้ยงไปอีก 2-3 สัปดาห์ก็จะเริ่มบินครับ อย่างไรควรระวังไม่ให้บินชนกระจกด้วยครับผม

ตอนผมเลี้ยง กลัวเขาเหงาก็ไม่รู้จะพูดภาษาอะไรกับเขา เลยสวดมนต์ให้ฟังตอนเช้าและตอนเย็น ผมให้เขาอยู่ในกรงตลอดเพื่อความปลอดภัยของเขาเอง จะให้ออกมาก็ตอนที่ผมป้อนอาหารหรือผมต้องอยู่ใกล้ครับ

คืนก่อนที่จะนำไปให้เจ้าหน้าที่ ผมก็บอกเขาว่า พรุ่งนี้จะให้เขาได้ไปอยู่ในที่ที่เหมาะกับเขา อยู่ตรงนี้เขาจะไม่เป็นนก ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ เขาจะไม่สามารถมีคู่ได้ ก็จะพาไปในที่ที่เหมาะกับเขา พอผมจะเอาเข้ากรง เขาไม่ยอม ร้องโหยหวน ผมก็พยายามเอาเข้ากรงจนได้ เขาก็สะบัดตัวจนขนเส้นใหญ่หลุดมา 1 เส้น ปกติจะมีแต่ขนอ่อนๆสีขาวหลุดออกมาครับผม

ผมดูวิธีการป้อนตามคลิปนี้เลยครับ

https://www.youtube.com/watch?v=V9jK6OluvkU
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่