แบคแพคยุโรปครั้งแรก ต้องการความช่วยเหลือค่ะ

กำลังวางแผนจะไปแบคแพคยุโรปช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.กับเพื่อนอีก 1 คนค่ะ  มีงบคนละประมาณ 150,000 เวลาที่ตั้งไว้ประมาณหนึ่งเดือน จะไป 4 ประเทศ คือ ฝรั่งเศส สวิส ออสเตรีย และอิตาลี  ลองจัดทริปขึ้นมาคร่าวๆ แล้ว แต่ยังประมาณไม่ค่อยถูกว่าจะใช้เวลาในแต่ละเมืองกี่วันดี และงบจะพอหรือเปล่า

แผนที่คิดไว้ ประมาณนี้ค่ะ

จะบินไปลงฝรั่งเศสก่อน (เมืองที่อยากไป คือ ​Paris, Colmar, Riquewihr)
ต่อไปสวิส (เมืองที่อยากไป Interlaken, Zermatt, และอยากไปดู Aletsch glacier ด้วย)
เข้าออสเตรีย   (เมืองที่อยากไป Hallstat อันเดียวเลย)
จากนั้นเข้าอิตาลี (อยากไป Como, Cinque terre, Pisa และ Venice)

คำถาม
-           ทริป
เวลาเปลี่ยนประเทศแต่ละที คือรู้สึกว่าค่ารถไฟจะแพงกว่าเที่ยวในประเทศ เราควรตัดประเทศไหนออกหรือเปล่าคะ
อย่างออสเตรียเนี่ยไปเพราะ Hallstat ที่เดียวจริงๆ จริงๆก็แอบคิดว่าจะคุ้มมั้ย ข้ามประเทศไปเมืองเดียว แต่ก็ค่อนข้างอยากไปมากค่ะ

ถ้าไม่ตัดเลย และเที่ยวตามแผนที่วางไว้คร่าวๆ นี้ เป็นเส้นที่เหมาะสมหรือเปล่าค่ะ อ้อมไปมั้ย ควรเพิ่มเมืองหรือเปล่า  ส่วนตัวเรารู้สึกว่าเวลาอาจจะเหลือให้เที่ยวเมืองอื่นๆ เพิ่มเติมได้อีก แต่ไม่รู้จะไปไหนดี ชอบเที่ยวเมืองน่ารักๆ ธรรมชาติเยอะๆหน่อย รบกวนแนะนำได้เลยค่ะ เช่น ไหนๆเข้าออสเตรียไปแล้ว ไปเที่ยวเมืองอื่นๆเพิ่มเติมได้ไหม แต่ต้องนั่งรถลงอิตาลีอีก จะไกลไปหรือเปล่าคะ

หรือถ้าเพิ่มเมืองจะเกินงบหรือเปล่า ควรตัดให้ทริปสั้นลงดีกว่าไหมคะ



-           ตั๋วรถไฟ

o   ควรจองล่วงหน้าหรือซื้อที่สถานีเป็นเที่ยวๆ ไปดีกว่าค่ะ อ่านจากรีวิวบางคนก็บอกให้ซื้อล่วงหน้า 2-3 เดือน บางคนบอกให้ไปซื้อเป็นเที่ยวๆ ไป
และให้บอกว่าอายุต่ำกว่า 26 จะได้ราคาถูก  และเพื่อนบางคนแนะนำว่าถ้าเปลี่ยนเมืองเยอะๆให้ซื้อเป็น Europass จะดีกว่า แต่หลายเสียงก็บอกว่าไม่คุ้มเลย ต้องเสียค่าจองด้วย ตอนนี้เลยงงกับเรื่องตั๋วรถไฟมากค่ะ

-           วีซ่า

o   ถ้าจะไปช่วง พ.ค. มิ.ย จะเริ่มดำเนินเรื่องทำวีซ่าได้เร็วสุดตั้งแต่ตอนไหนคะ ยื่นเอกสารตั้งแต่มีนาคมได้หรือเปล่า เพราะเห็นบอกว่าต้องทำก่อนไม่เกิน 90 วันนี้  ซึ่งระยะ 90 วันนี้ นับจากวันที่ออกวีซ่าถึงวันที่เดินทางเข้าหรือเปล่า หรือนับตั้งแต่วันที่ยื่น

o   จำเป็นต้องมีใบจองตั๋วรถไฟไปขอวีซ่าหรือเปล่าคะ จะทำให้ได้วีซ่าง่ายขึ้นมั้ย หรือไม่จำเป็นคะ เพราะเห็นบางคนแค่มีใบจองตั๋วเครื่องบินจากเอเจนซีและใบจองโรงแรมก็พอ

o   บัญชีที่จะแสดงต่อสถานทูตต้องมีเงินขั้นต่ำ 300000 จริงหรือเปล่าคะ ถ้าเราไม่ใช่นักศึกษาแล้ว แต่เพิ่งจะเริ่มทำงานได้ไม่นาน และเงินเก็บอาจจะยังไม่ถึง เราสามารถใช้ผู้ปกครองค้ำได้มั้ย แบบว่ายื่นของพ่อแม่ไปเผื่อด้วยได้ป่าว หรือเขาจะไม่นับเพราะเห็นว่าทำงานแล้ว

รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ
ขอบคุณค่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่