เกี่ยวกับคำว่า " ดอกเบี้ย "

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็ชอบพูดกันเสมอว่า ดอกเบี้ย สำคัญ ยิ่งสำหรับเด็กสมัยใหม่ หรือผู้ใหญ่ก็ตามความรู้เรื่องดอกเบี้ยสำคัญมากต่อการอยู่กินในปัจจุบัน
เคยได้ยินไหมว่า
" โลกนี้มีคนอยู่สองพวก คือพวกที่เข้าใจดอกเบี้ยกับพวกที่ไม่เข้าใจดอกเบี้ย พวกที่เข้าใจคือฝ่ายที่ได้รับดอกเบี้ย พวกที่ไม่เข้าใจคือฝ่ายที่เสียดอกเบี้ย "
อย่างที่รู้ๆ กันอยู่แล้วว่าดอกเบี้ยมีอยู่มากมายหลายประเภทด้วยกัน อาทิ ดอกเบี้ยเงินกู้ ดอกเบี้ยเงินฝาก ดอกเบี้ยที่ได้จากหุ้น ต่างๆ เป็นต้นฟ


ดอกเบี้ย

ตามความหมายทางเศรษฐศาสตร์สามารถตีความออกมาได้หลายทางแต่ในคนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจตรงกันว่าดอกเบี้ย คือ เงินที่จะได้เพิ่มขึ้นในลักษณะของค่าตอบแทนที่ผู้ปล่อยกู้ได้จากผู้ขอกู้ ซึ่งในทางกลับกันผู้ขอกู้ก็จำเป็นจะต้องจ่ายเงินในส่วนนี้ (ดอกเบี้ย) กับผู้ให้กู้นอกเหนือจากในส่วนของเงินต้นที่กู้มาด้วย ซึ่งจำนวนค่าตอบแทนในลักษณะของดอกเบี้ยจะมีการคิดในรูปแบบร้อยละเป็นหลัก เช่น ร้อยละ 3, ร้อยละ 5, ร้อยละ 20 ฯลฯ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงที่ทั้ง 2 ฝ่ายยินยอมร่วมกันก่อนจะทำสัญญา แต่จะต้องไม่เกินที่กฎหมายระบุไว้มิเช่นนั้นจะมีความผิด ซึ่งอัตราดอกเบี้ยอย่างเป็นทางการจะถูกกำหนดจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในการกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย
( Cr. http://incquity.com/articles/money-talk/interest-tips )

ดังนั้นหากอยากทำธุรกิจ การลงทุน การออม การกู้ยืม บัตรเครดิตต่างๆ เรื่องเงิน้วนขึ้นอยู่กับดอกเบี้ยทั้งนั้น
มาแบ่งปันความรู้กันเถอะครับ ^^

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่