อยากเปิดบริษัทพัฒนาซอฟแวร์ ต้องเตรียมอะไรบ้างครับ

สืบเนื่องจาก ผมเป็นพนักงานต๊อกต๋อยมานานแสนนาน ได้รับคำเยินยอ และ คำลวงของนายจ้างมาก็เยอะ ปั่นงานแต่ละรอบ เหนื่อยสายตัวแทบขาด แต่ค่าตอบแทนที่ได้ ช่างยากเย็น แทบจะต้องลงไปคุกเข่าอ้อนวอนนายจ้าง เข้าข่าย "งานเร่ง GU จัง แต่ตังค์รอไปก่อน"...

ผมเลยตัดสินใจ "ลาออก" เพื่อจะออกมาทำงานของ "ตัวเอง" เหนื่อยเพื่อ "ตัวเอง" ซะที และ ผมก็ได้ศึกษาขั้นตอนการเปิด บริษัท มาได้ระยะนึงแล้ว ตอนนี้ก็อยู่ในช่วงระดมทุน ซึ่งตามแผน ผมจะได้บางส่วนจากโบนัส และ ค่าคอมมิสชั่นจากงานที่ทำ แต่ปรากฏว่า พลิกโผ เจ้านาย(เก่า) ติดขัดเรื่องเงินทอง ทำให้ไม่สามารถ "จ่าย" ให้ผมได้ ในเวลาที่กำหนด และก็ไม่มีระยะเวลาจ่ายที่แน่นอน ซึ่งผมก็ไปเรียกร้องอะไรตรงนี้ไม่ได้ เพราะไม่ได้ระบุไว้ในสัญญาจ้างงาน เป็นแค่คำพูดลมๆของเจ้านาย(เก่า)เท่านั้น ซึ่งมันทำให้แผนที่วางไว้ "ล้ม" !!! อย่างไม่เป็นท่า...... (ผมเสียใจ)

เข้าเรื่องนะครับ อย่างที่บอกไปตอนต้น ว่าผมจะเปิดบริษัท เกี่ยวกับการพัฒนาซอฟแวร์ ซึ่งเป็นงานที่ผมถนัด (และคิดว่าผมทำได้ดีในระดับนึง) ทั้งงานเว็ป และ Applications คราวนี้ ปัญหาของผมคือ เจ้าตัว License ของเครื่องมือในการพัฒนาทั้งหลายแหล่ ค่าตัวของมันก็แพงจนรายได้ของผมตอนนี้ เอื้อมไม่ถึงเลย ตรงนี้ ถ้าผมใช้พวก OepnSource ทั้งหลายในการพัฒนา จะมีปัญหาอะไรหรือเปล่าครับ และ ลูกค้าผมจะเชื่อมั่นกับเครื่องมือเหล่านี้ไหม (ลูกค้าบางเจ้าที่เคยเจอเค้าจะ Request เครื่องมือบางอย่าง) และในเรื่องของบัญชี เรื่องภาษีอีก เลยอยากปรึกษาท่านผู้รู้ ขอคำแนะนำด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่