เนื่องจากกระทู้นี้ http://pantip.com/topic/33139049 ผมเลยตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาใหม่ ดีใจครับที่มีคนติดตามอ่านมากขนาดนี้ ผมออกตัวก่อนนะครับงานที่ผมรับผิดชอบส่วนใหญ่จะอยู่ในไลน์ผลิต ( พูดง่ายๆคือ รับผิดชอบดูเครื่องทอผ้าเป็นหลัก ) แต่ถ้าใครทำงานอยู่บริษัทญี่ปุ่นจะรู้ว่า เราต้องเรียนรู้งานของทุกแผนกในกระบวนการผลิตที่เราเกี่ยวข้องด้วย เพราะฉะนั้นผมก็พอจะรู้กระบวนการทำงานในบางแผนกอยู่บ้าง ( งานหลักๆไม่ได้ลงไปทำเอง )
เพื่อให้เห็นภาพในการผลิตถุงลม ผมจะเขียนกระบวนการผลิตเบื้องต้นคร่าวๆให้ดูจะได้เข้าใจกันง่ายๆ
ขั้นตอนที่ 1 รับวัตถุดิบและเตรียม นั่นก็คือ เส้นด้าย มีทั้ง ด้ายยืน ด้ายพุ่ง ด้ายริม ด้ายสี ( เดี๋ยวจะอธิบายประเภททีหลัง ) หลังจากรับมาแล้วก็ทำการเตรียมเส้นด้ายและจัดเก็บต่อไป
ขั้นตอนที่ 2 นำเส้นด้ายที่เตรียมเสร็จแล้วขึ้นทอ ขั้นตอนนี้รายละเอียดจะเยอะพอสมควร โดยเริ่มตั้งแต่นำเส้นด้ายใน beam ( บีม ประมาณแกนด้ายแต่อันนี้เป็นเหล็ก ) มาต่อกับด้ายที่เหลือจากการทอที่เครื่องทอ เสร็จแล้วทำการเปิดเครื่องทอ เพื่อดูผล test ของคุณภาพเส้นด้ายว่าผ่าน QC หรือไม่ ถ้าผ่านก็เปิดเครื่องทอผ้าตามปกติ ขั้นตอนนี้ผมจะอธิบายอุปกรณ์ของเครื่องทอจุดต่างๆ และวิธีการใช้งานเบื้องต้น
ขั้นตอนที่ 3 จัดส่งผ้าที่ทอเสร็จแล้วให้กับแผนกอื่นต่อไป หลังจากที่ทอผ้าเสร็จแล้ว ผ้าจะถูกส่งไปยังแผนก
scouring ( เครื่องล้างผ้า ) เพื่อล้างคราบสกปรกต่างๆบนผ้าที่ทอออก โดยใช้น้ำร้อนอุณหภูมิสูงในการล้าง เสร็จแล้วอบให้แห้งและนำไปเคลือบ
silicone ด้วยเครื่องต่อไป ( ผมจำชื่อเครื่องไม่ได้ ขออภัย ) แผนกนี้อันตรายพอสมควร เพราะมีการใช้สารเคมีหลายตัวในการละลาย
silicone เช่น ทูโลอีน
ขั้นตอนที่ 4 แผนกตัดและจัดส่ง หลังจากที่นำผ้าที่ล้างและเคลือบ
silicone เสร็จแล้วขั้นตอนต่อไปก็คือ นำผ้าถุงลมเข้าเครื่องตัดถุงลมด้วย
laser cutting เครื่องนี้จะใช้โปรแกรมตั้งค่าในการตัดตามแบบถุงลม หรือรุ่นรถนั้นๆ เสร็จแล้วนำถุงลมที่ตัดออกมาเป็นชิ้นมาทาแป้ง เพื่อป้องกันถุงลมติดกันขั้นตอนนี้จะมี
QC ตรวจวัด ขนาด และ
defect ( จุดตำหนิ ) ก่อนจัดส่งให้ลูกค้าต่อไป
TOYOTA Air Jet 710 , เครื่องทอ 2 beam แบบมีตะกอ ทอ หน้า-หลัง ได้ ราคาประมาณเครื่องละ 7M ( 6 ปีที่แล้ว )
ตัวอย่างกระบวนการผลิต
วันนี้หลังเลิกงานแล้ว ผมจะมาต่อนะครับ ขอตัวไปทำงานก่อน
กว่าจะมาเป็นถุงลมนิรภัยในรถยนต์ ตอนที่ 2 " กระบวนการผลิตถุงลมนิรภัยรถยนต์ "
เพื่อให้เห็นภาพในการผลิตถุงลม ผมจะเขียนกระบวนการผลิตเบื้องต้นคร่าวๆให้ดูจะได้เข้าใจกันง่ายๆ
ขั้นตอนที่ 1 รับวัตถุดิบและเตรียม นั่นก็คือ เส้นด้าย มีทั้ง ด้ายยืน ด้ายพุ่ง ด้ายริม ด้ายสี ( เดี๋ยวจะอธิบายประเภททีหลัง ) หลังจากรับมาแล้วก็ทำการเตรียมเส้นด้ายและจัดเก็บต่อไป
ขั้นตอนที่ 2 นำเส้นด้ายที่เตรียมเสร็จแล้วขึ้นทอ ขั้นตอนนี้รายละเอียดจะเยอะพอสมควร โดยเริ่มตั้งแต่นำเส้นด้ายใน beam ( บีม ประมาณแกนด้ายแต่อันนี้เป็นเหล็ก ) มาต่อกับด้ายที่เหลือจากการทอที่เครื่องทอ เสร็จแล้วทำการเปิดเครื่องทอ เพื่อดูผล test ของคุณภาพเส้นด้ายว่าผ่าน QC หรือไม่ ถ้าผ่านก็เปิดเครื่องทอผ้าตามปกติ ขั้นตอนนี้ผมจะอธิบายอุปกรณ์ของเครื่องทอจุดต่างๆ และวิธีการใช้งานเบื้องต้น
ขั้นตอนที่ 3 จัดส่งผ้าที่ทอเสร็จแล้วให้กับแผนกอื่นต่อไป หลังจากที่ทอผ้าเสร็จแล้ว ผ้าจะถูกส่งไปยังแผนก scouring ( เครื่องล้างผ้า ) เพื่อล้างคราบสกปรกต่างๆบนผ้าที่ทอออก โดยใช้น้ำร้อนอุณหภูมิสูงในการล้าง เสร็จแล้วอบให้แห้งและนำไปเคลือบ silicone ด้วยเครื่องต่อไป ( ผมจำชื่อเครื่องไม่ได้ ขออภัย ) แผนกนี้อันตรายพอสมควร เพราะมีการใช้สารเคมีหลายตัวในการละลาย silicone เช่น ทูโลอีน
ขั้นตอนที่ 4 แผนกตัดและจัดส่ง หลังจากที่นำผ้าที่ล้างและเคลือบ silicone เสร็จแล้วขั้นตอนต่อไปก็คือ นำผ้าถุงลมเข้าเครื่องตัดถุงลมด้วย laser cutting เครื่องนี้จะใช้โปรแกรมตั้งค่าในการตัดตามแบบถุงลม หรือรุ่นรถนั้นๆ เสร็จแล้วนำถุงลมที่ตัดออกมาเป็นชิ้นมาทาแป้ง เพื่อป้องกันถุงลมติดกันขั้นตอนนี้จะมี QC ตรวจวัด ขนาด และ defect ( จุดตำหนิ ) ก่อนจัดส่งให้ลูกค้าต่อไป
TOYOTA Air Jet 710 , เครื่องทอ 2 beam แบบมีตะกอ ทอ หน้า-หลัง ได้ ราคาประมาณเครื่องละ 7M ( 6 ปีที่แล้ว )
ตัวอย่างกระบวนการผลิต
วันนี้หลังเลิกงานแล้ว ผมจะมาต่อนะครับ ขอตัวไปทำงานก่อน