VoiceTV: เอกชนไทย ย้ายฐานการผลิตไปกัมพูชาเพิ่มเติม หลัง EU ตัด GSP ไทย เพื่ออาศัยสิทธิ GSP ของกัมพูชา ส่งออกไปตลาดยุโรป


ภาคเอกชนไทย เตรียมย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศกัมพูชาเพิ่มเติม  หลังสหภาพยุโรปถูกตัดสิทธิจีเอสพีสินค้าไทย เพื่ออาศัยสิทธิที่กัมพูชายังคงได้รับจีเอสพี ส่งออกไปตลาดยุโรป  

นางจีรนันท์  วงษ์มงคล  อัครราชฑูตที่ปรึกษาฝ่ายพาณิชย์ ประจำประเทศกัมพูชา  เปิดเผยว่า กรณีสหภาพยุโรป หรือ อียู ตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรหรือ จีเอสพี สินค้าไทยทุกประเภท เป็นตัวเร่งให้มีผู้ประกอบการไทย ย้ายฐานการผลิตมายังกัมพูชามากขึ้น เพื่ออาศัยสิทธิจีเอสพีที่กัมพูชายังได้รับ  อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอ สะท้อนจากยอดการยื่นขอสนับสนุนการลงทุนในกัมพูชาที่ขณะนี้ มีประมาณ 10 ราย  จากปัจจุบัน ที่ลงทุนในกัมพูชาแล้ว 15 รายตั้งแต่ไทยปรับขึ้นค่าแรง

สำหรับการค้าระหว่างไทย-กัมพูชา ในปี 2557 ขยายตัวร้อยละ 15  คิดเป็นมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  โดยสินค้าส่งออกอันดับ 1 คือ วัสดุก่อสร้าง  เพื่อรองรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของกัมพูชา รองลงมา คือ สินค้าอุปโภคบริโภคและสิ่งทอ  คาดว่าในปีนี้  การค้าระหว่างกันจะยังขยายตัวใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

ส่วนการผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษในจังหวัดที่ติดกับชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ขณะนี้กัมพูชาได้จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมเพื่อรองรับการค้าบริเวณดังกล่าวแล้ว เช่น  นิคมอุตสาหกรรมบันติเมียนจัย  และนิคมอุตสาหกรรมเกาะกง  ขณะที่ไทยอยู่ระหว่างพิจารณาแก้ไขกฏหมายการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ  
      
การที่กัมพูชา ยังขาดเทคโนโลยีและเครื่องมือในการสีข้าว  ทำให้ธุรกิจโรงสีข้าวของไทยขยายตัวได้ดี  รวมถึงธุรกิจโรงแรม  ที่กัมพูชายังขาดทักษะในการบริหารจัดการ

ที่มา - VoiceTV 21

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่