อยู่ด้วยกันจะ 8 ปี!!! ไม่มีลูกซักที!!! แพนด้ายักษ์ฮ่องกง ถูกส่งตัวกลับจีน!!! เข้าคอร์สทำลูกระดับชาติ!!!

อยู่ด้วยกันจะ 8 ปี!!! ไม่มีลูกซักที!!! แพนด้ายักษ์ฮ่องกง ถูกส่งตัวกลับจีน!!! เข้าคอร์สทำลูกระดับชาติ!!!

22 มกราคม 2558 - โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    



คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

  เอเจนซี--แพนด้ายักษ์ประจำฮ่องกง เล่อเล่อ และอิ๋งอิ๋ง กำลังถูกส่งตัวกลับไปยังจีน เพื่อเข้าร่วมโครงการเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์ระดับชาติ
      
       เล่อเล่อ และอิ๋งอิ๋ง คู่แพนด้ายักษ์ ถูกส่งมาประจำการที่ฮ่องกง ที่สวนสนุก โอเชียน ปาร์ค ในเดือนเม.ย.2550 กำลังถูกส่งตัวไปเข้าร่วมโครงการเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์แห่งชาติ (National Giant Panda Breeding Programme) เนื่องจากทางฮ่องกงจนหนทางที่จะทำให้ทั้งสองผลิตทายาทได้ แม้ตลอดเกือบ 8 ปีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พยายามกระตุ้นทั้งสอง และทำการผสมเทียม แต่ก็ไม่เป็นผล
      
       อิ๋งอิ๋ง แพนด้ายักษ์เพศเมีย วัย 9 ปีครึ่ง อาจถูกส่งตัวกลับไปยังอนุกรักษ์แพนด้ายักษ์ในเสฉวนเป็นการชั่วคราวก่อนถึงฤดูผสมพันธุ์หนึ่งเดือนระหว่างมี.ค.-พ.ค. เพื่อจับคู่กับแพนด้ายักษ์เพศผู้ตัวอื่นๆ หลังจากที่อิ๋งอิ๋งจับคู่ผสมพันธุ์ได้แล้ว ก็จะกลับมายังโอเชียน ปาร์ค
      
       ประธาน โอเชียน ปาร์ค ฮ่องกง นาย ลีโอ ข่ง หลิงเฉิง (Leo Kung Lin-cheng)กล่าวถึงเป้าหมายโครงการฯ เพื่อเพิ่มความหลากหลายทางพันธุกรรมของแพนด้ายักษ์
      
       “พื้นฐานในการคัดเลือกคู่มาจากเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ แพนด้ายักษ์ทุกตัวมีบันทึกแนววงศาวิทยา (genealogy) การจับคู่แพนด้าที่ดีจะมีการคัดกรองหลายชั้น มิใช่การจับคู่กับแบบดุ่ยๆตรงๆ ด้วยวิธีการดังกล่าวจะช่วยขยายความหลากหลายทางวิทยา”
      
       นอกจากนี้ อิ๋งอิ๋งอาจถูกจับผสมเทียมด้วยอสุจิจากแพนด้าเพศผู้อื่น และเชื้ออสุจิของเล่อเล่อ ก็อาจถูกนำไปผสมเทียมในแพนด้ายักษ์เพศเมียในแผ่นดินใหญ่
      
       ทั้งนี้ลูกๆของอิ๋งอิ๋งอยู่ในข้อตกลงระหว่างจีนและฮ่องกง โดยลูกแพนด้ายักษ์ตัวที่หนึ่ง ตัวที่สาม และตัวที่ห้า จะเป็นของฮ่องกง ส่วนลูกแพนด้าในลำดับเลขคู่จะต้องอยู่ในจีน แมทเทียส หลี่ เสิงจง (Matthias Li Sing-chung) รองกรรมการบริหารแห่งโอเชียน ปาร์ค กล่าว
      
       สำหรับโครงการเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์แห่งชาตินี้ มีมาตั้งแต่ปี 2529 และเล่อเล่อ เอง ก็เป็นหนึ่งในความสำเร็จของโครงการฯ.

        ชมคลิป แพนด้ายักษ์ อิ๋งอิ๋ง เดินโชว์เดี่ยว ที่โอเชียน ปาร์ค ฮ่องกง "อยู่กันอย่างนี้นี่เอง"

http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9580000008949

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

























แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่