[CR] ภู ชี้ เ พ้ อ - ด อ ย ม่ อ น เ ง า ะ หนึ่งการเดินทางที่อยากแนะนำ

ภูชี้เพ้อ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน
ดอยม่อนเงาะ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

ภูชี้เพ้อ ตั้งอยู่ในหน่วยจัดการต้นน้ำแม่หยอด อ.ขุนยวม  ใกล้กับทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ  ในระดับความสูง 1818 เมตรจากระดับน้ำทะเล

การเดินทางไปภูชี้เพ้อ

   ใช้เส้นทางเดียวกับการเดินทางไปยังทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ หน่วยจัดการต้นน้ำแม่หยอดจะอยู่ก่อนถึงทุ่งดอกบัวตอง 5 ก.ม. มีป้ายบอกอยู่ตรง ปากทางเข้า ส่วนการเดินทางจากทางเข้าหน่วยจัดการต้นน้ำแม่หยอดไปยังจุดเริ่มเดินเท้าไปยังจุดชมวิวภูชี้เพ้อ เส้นทางบางช่วงเป็นดินลูกรังค่อนข้างชัน หลังจากถึงหน่วยจัดการต้นน้ำแม่หยอด ต้องเดินเท้าขึ้นไปในเส้นทางที่ค่อนช้างชันอีกประมาณ  1 ก.ม.  ใช้เวลาเดินประมาณ 30- 45 นาที  ควรเริ่มเดินเท้าขึ้นไปประมาณตี 5 ครึ่งเพื่อให้ทันพระอาทิตย์ขึ้น และควรนำไฟฉายติดตัวไปด้วย

   สำหรับพวกเราออกเดินทางจากกรุงเทพฯตั้งแต่ตี 3 ของวันที่ 31 ธันวาคม 2557 เลือกใช้เส้นทางจากกรุงเทพฯมุ่งหน้าสู่อำเภอเถิน - ลี้ จากนั้นแวะซื้อของเพื่อเตรียมเสบียงสำหรับคืนเคาท์ดาวน์ที่ภูชี้เพ้อ โดยแวะที่อำเภอฮอด จ.เชียงใหม่ เวลาได้ล่วงเลยไปประมาณบ่าย 3 โมง ซึ่งเวลาได้ล่าช้าไปกว่าที่กำหนดเนื่องจากช่วงเทศกาลรถค่อนข้างมาก บวกกับพวกเราแวะระหว่างทางกันค่อนช้างบ่อย หลังจากนั้นเตรียมมุ่งหน้าสู่ภูชี้เพ้อกันต่อ โดยเราเลือกใช้เส้นทางดอยอินทนนท์ อ.แม่แจ่ม เข้าสู่ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ด้วยหนทางที่ค่อนข้างลดเลี้ยว และไกลพอสมควร ทำให้เราถึงที่หมายดึกมาก โดยเวลาประมาณ 2 ทุ่มกว่าๆ ทำให้การเดินทางระหว่างขึ้นไปยังภูชี้เพ้อหวาดเสียวสุดๆ นั่งลุ้นกันจนไม่สามารถเก็บภาพระหว่างการเดินทางได้




สำหรับคืนนี้เราเก็บภาพมาได้เท่านี้จิงๆ กิบดินเนอร์มื้อค่ำสุดโรแมนติก เมนูสุกี้น้ำกับบรรยากาศคืนเคาท์ดาวน์ที่เหน็บหนาว เพิ่มเติมในสวนของการเดินทางพอมาถึงที่หมายจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้การดูแลเพื่อนำไปสู่จุดกางเตนท์ ซึ่งช่วยเหลือได้ดีมากๆ และหลังจากนั้นเตรียมเก็บแรงไว้สู่เช้าวันใหม่ของปี 2558 ที่ยอดดอยภูชี้เพ้อกันต่อไป

วันที่ 1 มกราคม 2558  รับแสงวันใหม่ของปี ณ ภูชี้เพ้อ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

เราเริ่มตื่นนอนตั้งแต่เวลาตี 4 เตรียมเดินทางขึ้นยอดภูชี้เพ้อ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร (แต่เป็นกิโลในการเดินเขานะครับ) โดยใช้เวลาประมาณ ครึ่งชั่วโมง สำหรับอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้คือไฟฉายเพื่อนำทาง และเสื้อกันความหนาว  จากนั้นถึงที่หมายบนยอดดอยภูชี้เพ้อ ซึ่งอากาศข้างบนนอกจากอากาศที่หนาวมากถึงมากที่สุดครับ วันนั้นพวกเรายังเจอกับลมที่พัดแรงมากกว่าปกติ (เจ้าหน้าที่แจ้งมาครับ) รอจนกระทั่งพระอาทิตย์ขึ้น






พระเอกของเรากำลังจะขึ้นแล้วครับ

และนี่ครับแสงแรกแห่งปี  แต่น่าเสียดายที่การมาครั้งนี้ของเราไม่ได้พบกับทะเลหมอกครับ ด้วยสภาพอากาศและลมค่อนข้างแรงมากจนพัดเมฆหมอกไปหมดครับ



และระหว่างการเดินทางลงกลับที่พักเราก็ได้ชมกับธรรมชาติระหว่าางทางอย่างเต็มตามากขึ้น และได้พบกับแม่คะนิ้ง หนาวไม่หนาวแต่มีให้เห็นตลอดทางเลยครับ






เส้นทางระหว่างเดินลงจุดกางเตนท์ครับ



จากนั้นถึงเวลาที่เราต้องบอกลาภูชี้เพ้อกันแล้วครับ เนื่องจากโปรแกรมเยอะมาก จึงต้องรีบลงเพื่อเก็บสัมภาระและออกเดินทางสู่เป้าหมายต่อไป คือดอยม่อนเงาะ อ.ยิ้มแตง จ.เชียงใหม่
ขอเพิ่มเติมรูประหว่างทางขับรถลงจากภูชี้เพ้อ ที่ขามาเราไม่สามารถบันทึกภาพเก็บไว้ได้ครับ





ป้ายทางขึ้นภูชี้เพ้อครับ  สังเกตดีๆนะครับ


ระหว่างเดินทางกลับขอแวะทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูขอ จ.แม่ฮ่องสอน แต่น่าเสียครับพวกเรามาช้าไป น่าจะหมดช่วงการผลิดอกของดอกบัวตองแล้วครับ


..........มุ่งหน้าสู่ ดอยม่อนเงาะ อ.แม่เเตง จ.เชียงใหม่
เดวมารีวิวต่อนะครับ
ชื่อสินค้า:   เที่ยวภูเขา ทะเลหมอก ฤดูหนาว
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่