10 เรื่องทำความสะอาดบ้าน ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

อยากจะแนะนำวิธีดีๆให้ลองนำไปใช้กันดูนะจ๊ะ  ^0^

1.อยากให้ผ้าแห้งเร็วขึ้น- ช่วงนี้บางพื้นที่ยังคงมีฝนตกอยู่เป็นระยะๆ เสื้อผ้าที่ซักตากไว้บางครั้งก็แห้งไม่ทันการสวมใส่ ครั้นจะหยิบมาใส่เลย ผ้าไม่แห้งจะมีกลิ่นเหม็นอับติดตัวผ้า เมื่อนำมาใส่กลิ่นเหม็นอับนั้นก็จะติดตัวผู้สวมใส่ด้วย วิธีทำให้ผ้าแห้งเร็วขึ้นคือ นำผ้าที่ต้องการให้แห้งใส่ตู้อบพร้อมผ้าเช็ดตัว หรือผ้าขนหนู ซึ่งจะช่วยดูดซับความชื้นจากผ้าเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี

2.หญ้าไม่ใช่แค่วัชพืช-บางบ้านที่มีโรงจอดรถ ซึ่งปัจจุบันพื้นที่โรงจอดรถจะค่อนข้างแคบ ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอับได้ง่ายเนื่องจากอากาศไม่ค่อยถ่ายเท วิธีการง่ายแสนง่ายคือ หลังจากตัดหญ้าที่สนามรอบๆ บ้านแล้ว ไม่ต้องนำหญ้าสดเหล่านั้นไปทิ้งถังขยะ แต่ให้นำไปโรยไว้ภายในพื้นที่โรงจอดรถ โดยเฉพาะพื้นที่ๆ มีกลิ่นอับ แล้วทิ้งไว้จนกว่าหญ้าจะแห้งจึงนำหญ้าเหล่านั้นออก รับรองว่าหญ้าจะพากลิ่นอับของโรงจอดรถออกไปด้วย

3.แก๊สหมดไว เพราะเปิดไฟผิด-หลายท่านอาจรู้สึกว่าทำไมแก๊สหุงต้มที่บ้านหมดไวจัง ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะพฤติกรรมการทำอาหารของแต่ละบ้านแตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่จะช่วยประหยัดแก๊สได้คือการกำหนดแรงของไฟจากแก๊ส เราไม่ควรเร่งแก๊สจนความสูงของเปลวไฟเกินก้นหม้อ หรือภาชนะหุงต้ม สังเกตง่ายๆ คือใช้เปลวไฟสีน้ำเงินให้อยู่ในระดับไม่เกินก้นหม้อ เพียงเท่านี้ก็ช่วยประหยัดแก๊สได้แล้ว

4.อยากทาสีบ้านใหม่ คงไม่ต้องย้ายหนีเพราะกลิ่นเหม็น-อยู่บ้านมานานหลายสิบปี คิดอยากทาสีบ้านใหม่ทั้งหลัง แต่ก็เกรงว่ากลิ่นสีใหม่จะทำให้ไม่สามารถทนอยู่ในบ้านหลังเดิมได้ ไม่ต้องกลัวแล้วค่ะ เพราะเพียงคุณนำน้ำวานิลลาที่ใช้ผสมสำหรับทำขนมลงไปผสมกับสีที่จะทาในสัดสวน น้ำวานิลลา 1 ช้อนชาต่อสี 1 แกลลอน จากนั้นนำสีนั้นไปทาบ้าน ก็จะได้บ้านหลังใหม่กลิ่นวานิลลา เอ้ย...บ้านที่มีสีใหม่และไร้กลิ่นรบกวน

5.ป้องกันยุงไข่ในอ่างน้ำ ง่ายนิดเดียว-วิธีนี้แอดมินลองทำเองแล้วได้ผล และเห็นว่าเป็นวิธีง่ายๆ ที่ใช้เวลาครุ่นคิดอยู่นาน จนพบว่า อ่างน้ำในห้องน้ำที่มักจะเป็นที่วางไข่ของยุง ทำให้ทั้งในห้องน้ำและในบ้านมียุงบินว่อนเต็มไปหมด จากที่หาวิธีแก้ไขมาสารพัด จนในที่สุดเป็นวิธีที่ง่ายแสนง่ายนั่นคือ เพียงแต่เปิดก๊อกน้ำแบบให้น้ำหยดอยู่ตลอดเวลา แรงกระเพื่อมของน้ำจะทำให้น้ำในอ่างไม่นิ่งพอที่ยุงจะวางไข่ เพียงเท่านี้ก็ช่วยกำจัดยุงในบ้านได้แบบที่ตัวเองยังไม่อยากจะเชื่อ

6.หญ้า...อย่ามาขึ้นตรงนี้- บางพื้นที่ในสวนสวยๆ ของเราก็ไม่อยากให้หญ้าหรือวัชพืชหน้าตาไม่สวยงามมาขึ้นแล้วทำให้สวนที่เราอุตส่าห์ออกแบบจัดแต่งเสียความงดงาม วิธีง่ายๆ ที่จะไม่ให้หญ้าเหล่านั้นมาขึ้นผิดที่ผิดทางคือการโรยเกลือในบริเวณที่หญ้าขึ้น เกลือจะทำให้ดินเค็มและทำให้หญ้าตายในที่สุด ซึ่งหญ้าก็จะไม่กลับมาขึ้นในบริเวณนั้นอีก

7.ตะปูงอ ตอกแล้วตอกอีก-คิดอยากแขวนรูปภาพประดับผนังบ้าน แต่ติดตรงที่ตอกตะปูไม่ลงสักที ตอกทีไรตะปูก็งอเสียรูป ต้องเปลี่ยนตะปูและตอกใหม่จนเมื่อย การแก้ไขคือเพียงแค่จุ่มปลายแหลมของตะปูลงในน้ำส้มสายชู หรือน้ำมันพืช ก่อนจะนำมาตอกที่ฝาผนัง เพียงแค่นี้ตะปูก็จะถูกตอกลงไปได้โดยง่าย และไม่โค้งงอจนใช้การไม่ได้

8.เทียนไข เทียนแข็ง-ตั้งใจจะเอาเชิงเทียนเก่ามาใช้จัดวางบนโต๊ะทานข้าวให้ได้อารมณ์โรแมนติก แต่ดันมีคราบเทียนติดแน่นเกาะกันแบบเอาออกลำบาก วิธีการง่ายๆ ขึ้นให้นำเชิงเทียนนั้นไปแช่ไว้ในช่องแข็งของตู้เย็น ทิ้งไว้สักพักคราบเทียนเกาะแน่นเหล่านั้นก็จะออกได้อย่างง่ายดาย

9.ลูกเหม็น เหม็นสมชื่อ-กลิ่นของลูกเหม็นที่ใส่ไว้ในตู้เสื้อผ้าช่วยป้องกันแมลงสาบ มอดกินผ้าก็จริง แต่กลิ่นของมันมักติดเสื้อผ้าของเราด้วย แล้ววิธีจำกัดกลิ่นลูกเหม็นล่ะ ทำได้ง่ายมากนั่นคือ ใช้น้ำพรมเสื้อตัวนั้นให้พอหมาดๆ จากนั้นนำไปแขวนทิ้งไว้ในที่ๆ มีอากาศถ่ายเทสะดวก แล้วทิ้งไว้ข้ามคืน เพียงเท่านี้กลิ่นของลูกเหม็นก็จะหายไป

10.ป้องกันเส้นหวายหย่อน-เฟอร์นิเจอร์หวายสวยๆ หลายชิ้นในบ้าน พอใช้งานผ่านไปนานๆ เข้าเส้นหวายที่เคยตึงสวยงามกลับหย่อนทำให้เก้าอี้ตัวนั้นไม่สวยงามเหมือนเดิม วิธีการแก้ไขคือล้างเก้าอี้หรือเฟอร์นิเจอร์หวายเหล่านั้นด้วยน้ำสบู่ร้อน จากนั้นล้างออกแล้วนำไปตากแดดให้แห้ง เพียงเท่านี้เฟอร์นิเจอร์หวายตัวนั้นก็จะกลับมาเป็นเฟอร์นิเจอร์หวายตัวโปรดเหมือนเดิม
มีเคล็ดลับดีๆ หลายข้อที่เรายังไม่เคยรู้มาก่อน ทราบแบบนี้แล้วก็ลองนำไปใช้กันดูนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่