จีนซุ่มสร้างฐานทัพใหญ่ใกล้หมู่เกาะพิพาทเตี้ยวอี๋ว์ ชี้กระทบยุทธศาสตร์ความมั่นคงญี่ปุ่น-มะกัน

กระทู้คำถาม
เอเจนซี—กลุ่มนักวิเคราะห์จีนเผยเมื่อวานนี้(21 ธ.ค.) กองทัพพญามังกรสร้างฐานทัพขนาดใหญ่ใกล้หมู่เกาะพิพาท เตี้ยวอี๋ว์ ที่คู่กรณีญี่ปุ่นเรียก เซนกากุ ในทะเลจีนตะวันออก
       
       โดยฐานทัพจีนแห่งนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างในบริเวณหมู่เกาะหนันจี่ มณฑลเจ้อเจียง ห่างจากเขตควบคุมของญี่ปุ่นบนเกาะเตี้ยวอี๋ว์ 300 กิโลเมตร ขณะนี้คนงานกำลังติดตั้งเรดาร์ขนาดใหญ่หลายแห่งบนเกาะหลักของหมู่เกาะหนันจี่
       
       หมู่เกาะหนันจี่ประกอบด้วยเกาะใหญ่เกาะเล็ก 52 เกาะ ตั้งอยู่ใกล้ไปทางเกาะเตี้ยวอี๋ว์ มากกว่าเกาะโอกินาวาของญี่ปุ่นถึง 100 กิโลเมตร สำหรับเกาะโอกินาวาเป็นที่ตั้งฐานทัพป้องกันตัวเองของญี่ปุ่นและฐานทัพอเมริกัน ฐานทัพใหม่ของจีนจะสะเทือนยุทธศาสตร์ความมั่นคงญี่ปุ่นและสหรัฐฯ
       
       แหล่งข่าวฯเผยอีกว่า เป็นที่คาดกันว่าฐานทัพใหม่นี้จะช่วยให้กองทัพจีนสามารถรับมือกับวิกฤตทางทหารในอาณาบริเวณได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยเสริมการลาดตระเวนเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (Air Defense Identification Zone - ADIZ) ในทะเลจีนตะวันออก ที่จีนจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว(2556)
       
       สัมพันธภาพจีน-ญี่ปุ่นบูดเน่าเนื่องจากประเด็นพิพาทดินแดนและประวัติศาสตร์ยุคสงครามโลกครั้งที่สอง และมากระเตื้องดีขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว จากการประชุมในระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะแห่งญี่ปุ่น กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงแห่งจีน ในกรุงปักกิ่ง
       
       ทั้งนี้การขยายทางทหาร อาจทำให้ต้องมีการย้ายพลเรือนราว 2,500 คน ออกจากพื้นที่เกาะ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวประมง รวมทั้งการจำกัดการท่องเที่ยวรอบๆบริเวณ
       
       ยูเนสโก (UNESCO) ได้ขึ้นทะเบียนเกาะ 15 แห่ง เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล (Biosphere Reserve)เมื่อปี 2541 เพื่ออนุรักษ์พันธุ์พืชและสัตว์ รักษาความหลากหลายทางชีวภาพที่มีอยู่สูงในอาณาบริเวณทะเลจีนตะวันออก
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  อาวุธยุทโธปกรณ์
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่