ลือคุณสมบัติใหม่ๆใน Windows phone 8.1 update 2 รองรับฮาร์ดแวร์คียบอร์ดและ Bluetooth HID

ที่มา: AppDisqus



ตอนนี้หลายๆคนน่าจะกำลังจดจ่อกับการอัพเดทระบบ Windows phone 8.1 update หรืออัพเดทครั้งแรกของระบบ Windows phone 8.1 กันอยู่นะครับ (สำหรับชาว Lumia ก็จะรู้จักกันในนามการอัพเดทเฟิร์มแวร์ Lumia Denim) และตอนนี้เริ่มมีข้อมูลคุณสมบัติใหม่ๆในอัพเดทระบบคัร้งต่อไป หรือที่รู้จักกันในนาม Windows phone 8.1 update 2 แล้ว

โดยข้อมูลที่หลุดออกมาครั้งนี้ ระบุถึงคุณสมบัติใหม่ๆที่จะเพิ่มเข้ามาได้แก่

การปรับปรุงเรื่องระบบการเชื่อมต่อ Bluetooth

โดยเว็บไซต์ Bluetooth SIG (Special Interest Group) ได้เผยข้อมูลเอกสารการขอรับรองจาก Microsoft และระบุว่าคุณสมบัติใหม่ๆเหล่านี้จะมาในอัพเดทระบบครั้งที่ 2 ของ Windows phone 8.1 update ที่เพิ่งยื่นขอการรับรองเมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมานี้เอง โดยคุณสมบัติที่ขอรับรองได้แก่


- MAP (Message Access Profile) เป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้ระบบแสดงผลข้อความในแผงควบคุมของรถยนต์ได้ หรือการเชื่อมต่อข้อมูลเข้ากับอุปกรณ์อื่นๆ เช่นสมาร์ทวอทช์ เป็นต้น
- HID 1.1 (Human Interface Device) เป็นคุณสมบัติที่ทำให้อุปกรณ์รองรับการเชื่อมต่อกับเมาส์, จอยสติ๊ก หรือคีย์บอร์ดภายนอกได้ โดยใช้พลังงานต่ำ (หลายๆคนน่าจะรอคอยคุณสมบัตินี้อยู่


HOGP (HID Over GATT Profile) เป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้อุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Bluetooth LE (Low Energy) อื่นๆได้ เช่น สมาร์ทวอทช์ หรือฟิตเนสแบนด์เป็นต้น
Absolute Volume Control Support เป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้อุปกรณ์หนึ่งสามารถควบคุมระดับเสียงบนอุปกรณ์อื่นๆได้


จะเห็นได้ว่าใน Windows phone 8.1 update 2 นั้น Microsoft จะเน้นเรื่องการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกเป็นพิเศษ



การรองรับฮาร์ดแวร์คียบอร์ด


รูปจาก Technocrates


นอกจากนี้ อีกคุณสมบัติที่มีการเปิดเผยออกมาคือ ใน Update 2 นั้น จะทำให้ระบบ Windows phone รองรับฮาร์ดแวร์รุ่นที่มีคีย์บอร์ดในตัวอีกด้วย แต่ทั้งนี้ผู้ผลิตมือถือ (OEM) เองต้องเปิดการใช้งานคุณสมบัตินี้เอง (อย่างไรก็ดีคุณสมบัตินี้มีมาตั้งแต่อัพเดท 1 ของ Windows phone 8.1 แล้วครับ แต่มีการพูดถึงอีกครั้งในอัพเดทนี้



อย่างไรก็ดี หลายๆฝ่ายเชื่อว่า Microsoft อาจจะไม่ได้ปล่อยอัพเดท Windows phone 8.1 update 2 อย่างเป็นทางการ แต่น่าจะเป็นการปล่อยอัพเดทย่อยหลายๆครั้งแบบที่ทำกับโครงการ Preview for developers (ตัวอย่างล่าสุดคือการปล่อยอัพเดทเพิ่มคุณสมบัติการเปิด-ปิดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตบนมือถือผ่านส่วน Action center)

แต่ก็ต้องจับตาดูกันต่อไปครับว่าสุดท้ายแล้ว Microsoft จะเดินทางไหน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่