ประสบการณ์ที่เจอกับคนแอฟริกา

จากประสบการณ์ผมที่มาอยู่ ทำงานในแอฟริกามาปีกว่าได้พบเจอประสบการณ์ที่แบบว่ามนุษย์ป้าจีนชิดซ้ายไปเลย เพราะจะได้เจอคนแอฟริกาแบบ ไร้ตรรกะ ถูสีข้าง หน้าด้านไร้ศักดิ์ศรีมากๆ ผมขอเขียนประสบการณ์ที่ได้พบเจอ เพื่อจะได้ให้เป็นความรู้แก่คนไทยที่จะเดินทางมาแอฟริกา ผมเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่ผมได้เคยเจอนะครับ

1) ช่วงที่ผมว่างงาน ผมได้มีแผนจะไปเที่ยว South Africa โดยบินจากรวันดาไป โจฮันเนรสเบริก ผมก็มาเช็คอินที่สนามบินรวันดา จนท สนามบินก็ถามผมเรื่องวีซ่าเข้า SA ผมก็บอกว่า Thai passport ไม่ต้องใช้วีซ่าเข้า SA จนท สนามบิน ก็บอกว่าต้องใช้ ผมก็เอาใบที่ปริ้นมาจาก website ตม ของแอฟริกาใต้ให้ดู จนท ก็ดู แล้วบอกว่าไม่ได้ต้องใช้วีซ่า แต่คนที่ต่อคิวเยอะ จนท ก็เลยบอกให้ผมรอก่อนให้ผู้โดยสาร คนอื่น เช็คอิน ผมก็รอ จนคนหมด แล้วก็ไปพูดอธิบายว่า passport ไทยไม่ต้องใช้ จนท ก็บอกว่าไม่ได้ต้องใช้ ผมก็เลยขอเปิดคอมพิวเตอร์ เข้า website ของ ตมประเทศแอฟริกาใต้ให้ดู แล้วชี้ชื่อประเทศไทย จนท สนามบินก็ อึ้งๆ แล้วก็หายไปนานเลย แล้วเดินกลับมาพร้อมกับบอกว่าไม่ได้ ต้องใช้วีซ่า เพราะคนรวันดายังต้องใช้เลย (ตอนนั้นจะปิดเคาเตอร์เช็คอินแล้ว) ผมก็อธิบาย(อารมณ์เริ่มร้อน) ว่าคนไทยไม่ต้องใช้ จนท ก็บอกว่าต้องใช้แล้วพร้อมกับโชว์หนังสือเกี่ยวกับวีซ่าทั่วโลกให้ดู ผมก็เลยขอดูหนังสือจาก จนท ปรากฎว่าในหนังสือก็มีชื่อประเทศเขียนว่าได้รับการยกเว้นวีซ่า แต่ จนทอ่านไม่ละเอียด ผมชี้ให้ดูพร้อมกับสั่งให้ จนทสะกดคำว่า Thailand จนท หน้าเสียแล้วรีบบอกให้ผมวิ่งไปเช็คอิน(เกือบตกเครื่อง)

2) เรื่องนี้เกิดที่สนามบินรวันดาอีกหละ ผมไปส่งลูกค้าคนไทยที่เป็นลูกค้าบริษัทผม(ลูกค้าผมก็ไม่ค่อยได้ภาษาอังกฤษ ถึงได้ก็ไม่ค่อยมีประโยชน์เพราะ จนท สนามบินพูดได้แต่ฝรั่งเศสกับภาษาท้องถื่น) ผมมาส่งก็กำลังขับรถกลับบ้าน ลูกค้าผมโทรมาหาบอกผมว่า จนท ไม่ให้เช็คอิน ผมต้องรีบเลี้ยวรถกลับรีบมาสนามบินอีกรอบ ผมก็ไปคุยกับ จนท สนามบิน(คนละคนกับที่ผมโดนตอนแรก) จนท บอกว่าไม่มีวีซ่า Qatar ไม่ให้เช็คอิน(ลูกค้าบินกลับไทยโดยสายการบิน Qatar) ผมก็อธิบายว่าเขาแค่ทราซิสสองชั่วโมงไม่ต้องใช้วีซ่า จนท บอกว่าไม่ได้ต้องมี ผมเลยบอกว่างั้นโทรไปหา ผู้จัดการประจำประเทศเลย ว่าต้องใช้วีซ่าหรือเปล่า จนท ก็โทร ปรากฎว่า จนท โดนด่า 555 แล้วลูกค้าผมก็ขึ้นเครื่องแบบเฉียดฉิว

3) โดยปกติ เด็กประมาณ 5-8 ขวบพร้อมกับแม่ๆ จะชอบเดินขอเงินตามท้องถนน ซึ่งเป็นเรื่องปกติในแอฟริกา วันนั้นผมขับรถตามปกติ เด็กๆพวกนี้ก็จะตะโกนขอเงิน ขอลูกอมเป็นปกติ ซึ่งผมก็ไม่เคยให้ แต่วันที่ผมขับรถผ่าน เด็กเขวี้ยงหินใส่รถ จนโดนกระจกรถผม ผมเลยเบรกรถลงรถไป เด็กวิ่งมา คิดว่าผมให้เงินมากับแม่เลย ตบเด็กลูกของนางไปด้วยโทสะ(ปกติผมถือเรื่องการทำร้าย ผญและเด็กเป็นเรื่องที่น่าละอายของสุภาพบุรุษมาก แต่ครั้งนั้นอดไม่ไหวจริงๆ) โชคดีที่กระจกแค่ร้าวไม่แตกไม่งั้นอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้

4) service mind ของคนแอฟริกาห่วยแตกมากๆๆๆๆๆ เช่นถ้าเราไปจ่ายเงินซื้อของตาม supper market คนเก็บเงินจะไปไม่บริการเราดีเท่าที่ควร เพราะบางทีนางจะคุยโทรศัพท์ และไปทำอย่างอื่นที่แบบลูกค้าต้องรอ 5-10 นาทีโดยนางไม่สนใจลูกค้า หรือการไปกินอาหารตามร้านค้า ตะโกนเรียกบ๋อยหรือยกมือไปเถอะ บ๋อยจะแบบมองเห็นแต่ไม่เดินมาถามเราว่าจะเอาอะไรหรือได้อะไร บางทีแค่ไปกินอาหารรอเมนูก็ 20 นาทีแล้วรออาหารอีก 1-2 ชั่วโมงอีก และยังมาขอทริปแบบหน้าด้านๆอีก

5) คนแอฟริกาส่วนใหญ่ไม่ชอบถามเวลาไม่เข้าใจ เพราะกลัวคนอื่นจะมองว่าตัวเองโง่ ทั้งๆที่ความเป็นจริงคนแอฟริกา โค_ต โง่

6) เวลาจะกลับไทยแล้วต้องไปทรานซิสเครื่องที่เคนย่า มีโอกาสสูงมากที่จะโดน จนท สนามบินค้นกระเป๋า(หาพลอย)และไถเงินจากคนไทยมาก

7) เวลาจับได้ว่าคนงานหรือลูกจ้างขโมยของเราหรือบริษัท คนแอฟริกาจะพูดว่าวันนี้พระเจ้าไม่เข้าข้างมัน วันหน้าถ้าพระเจ้าเข้าข้างมัน ต้องขโมยได้แน่ และคนแอฟริกาก็จะบอกว่าตัวเองไม่ผิดเสมอ เพราะถ้าขโมยได้แล้วไม่โดนจับได้ก็ถือว่าโชคดี ผมจึงเริ่มไม่ค่อยแปลกใจว่าทำไม คนจีนทำไมเวลาจับได้ว่าคนแอฟริกาขโมยของ ถึงต้องจับคนแอฟริกามาฆ่าประจานให้คนอื่นดู(พวกแคมป์คนงานก่อสร้าง)

8) เวลามีปัญหาไปแจ้งตำรวจ ตำรวจจะขอเงินแล้วบอกว่าไม่มีน้ำมันรถ และพอตำรวจมาที่เกิดเหตุแล้วจะบอกว่าไหนๆก็มาแล้ว จับคนไปหมดเลย โดยไม่สามารถหาผู้กระทำผิดได้

9) ระบบการซื้อขายหรือทำธุรกิจในแอฟริกาคือ ระบบนายหน้า ไม่ว่าจะซื้ออะไรก็แล้วแต่ หมู ไก่ ผัก รองเท้า จะมีนายหน้ามาขายเสมอ และนายหน้าจะโก่งราคา จนผู้ซื้อไม่ยอมซื้อ และผู้ขายก็ขายของไม่ได้ ยกตัวอย่าง ผมจะซื้อรถหนึ่งคัน จะมีนายหน้ามาติดต่อประมาณสิบกว่าคน โดยทุกคนจะมาขายรถคันเดียวโดยราคาไม่พูดถึง ไม่เท่ากันซักคนและราคาสูงมากๆๆๆๆๆ เปรียบได้แบบ ยาริสมือสี่บ้านเรา แต่มาขายในราคารถสิบล้อสามคัน

10) ความเกรงใจ บุญคุณ ไม่มีในพจนานุกรมของคนแอฟริกา

จากที่ผมเขียนมา เป็นประสบการณ์ที่ผมเจอมาในทวีปนี้ เมื่อก่อนผมมาอยู่แอฟริกา ผมก็จะสงสารคนแอฟริกา อดอยาก โดนเหยียดผิว ถูกกดขี่ แต่ตอนนี้ผมเริ่มเข้าใจแล้วว่าทำไม คนชาติตะวันตกถึงเหยียดคนแอฟริกา
และเมื่อก่อนความคิดผมที่จะแบบบริจาค เสื้อผ้า หรือเงินให้ยูนิเซฟมาให้คนแอฟริกา ตั้งแต่ผมมาอยู่แอฟริกา ผมล้มเลิกความคิดเลยเพราะ ต่อให้อาหารทั้งโลกมาให้คนแอฟริกา คนแอฟริกาจะกินจนหมด แล้วก็จะกลับไปอดอยากเหมือนเดิมตอนที่กินอาหารมหด


ปล ผมอยากจะเขียนระบายสิ่งที่ผมได้พบเจอกับคนแอฟริกา บอกได้คำเดียวมนุษย์ป้าจีน ชิดซ้ายเลย
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่