<สามก๊ก>กรณี ซุนกวน ยึด เกงจิ๋ว ทำลายความสัมพันธ์ของพันธมิตร จ๊ก - ง่อ ถือว่าเลวร้ายมากไหมครับ

มาแลกเปลี่ยนความเห็นกันนะครับ  

    ตัวซุนกวน เองก็ต้องการ ยึด หัวเมืองเกงจิ๋ว  มานานแล้วตั้งแต่สมัยซุนเซ็ก เนื่องจากเป็นกุญแจสำคัญ ที่จะกำชัย  รวมแผ่นดินได้เลยทีเดียว
หลังจาก ศึกเซ็กเพ็ก  กองทัพมหึมา วุยก๊ก ถอนกำลังออกจากสมรภูมิ

   จิวยี่ รบกับโจหยิน ถึงขั้นแตกหัก  กว่าจะขับไล่โจหยินออกไปจากเกงจิ๋วได้  เลือดตา แทบกระเด็น  จนจิวยี่ต้องยอมบูชายัญตัวเองแกล้งตายไปรอบนึง
แต่กลับโดนขงเบ้งตีตลบ  แย่ง เกงจิ๋วมา  แม้ว่าจะเป็นเพราะ วาจา ของจิวยี่ที่บอกว่า *ถ้าท่านตีหักเอาเมืองได้  จะทำยังไงก็ทำเถิด*

    ขงเบ้งกลับใช้วิธีชุบมือเปิบ แบบง่ายๆ  แน่นอน  เป็นใครก็ไม่พอใจทั้งนั้น  รวมถึงหลายเหตุการณ์ ที่ตามมาคือ ขงเบ้ง หลอกโลซกให้เป็นนายประกันจนทำให้ให้ง่อก๊ก ต้องเสียเมืองเกงจิ๋วไป  และเจรจาทุกอย่างในแง่ที่ทำให้จ๊กก๊กได้ประโยชน์แบบสุดๆ โดยไม่เห็นแก่ความเป็นพันธมิตรเลย(ผมมองงี้นะครับ)

    บวกกับกวนอูที่หยิ่งผยองในศักดิ์ศรีของตน  ยิ่งดูถูกซุนกวน อย่างมากๆ เช่น ตอนที่ ซุนกวน ขอเชื่อมสัมพันธไมตรีกับจ๊กก๊กด้วยการส่งลูกสาวของตนมาเป็น ภรรยาของ กวนอู เพราะนับถือ กวนอูว่าเป็นยอดแม่ทัพฝีมือฉกาจ  แต่กลับตอกหน้าซุนกวนไปว่า ลูกเสือ ไม่แต่งกับลูกสุนัข (ภายหลัง โดนสุนัขที่ตนดูถูก ขบหัว หลุดเลย)และกล่าวว่า ซุนกวน ว่าเป็นคนโง่  ที่ตั้ง ลกซุน เป็นแม่ทัพ

   ผมว่าความเป็นพันธมิตร มันพังทลายตั้งแต่ตอนนี้แล้วนะ  ซุนกวนจึงแอบเป็นพันธมิตรซ้อนกับ วุยก๊กอีกที  จนตีเกงจิ๋วได้ และสังหารกวนอู  ถ้าหากจะเปรียบไป  ตอนที่เล่าปี่ ด่าซุนกวนว่าเป็นคนทำลาย ทรยศต่อพันธมิตรเพียงถ่ายเดียว  จึงนับว่า ไม่ถูกต้องทั้งหมด

   ที่สำคัญ  ขงเบ้งเคยประกาสกุศโลบายกับ เล่าปี่ ที่หลงจง  กับทุ่งพกป๋องแล้วว่า  รวมกำลัง กำจัดวุยก๊กก่อน  จากนั้น ค่อยกำจัดง่อ  อันเป็น คำพูดที่ประกาศให้รู้ว่า  จ๊กก๊ก เตรียมพร้อมที่จะทรยศง่อก๊กมาตั้งนานแล้วนั่นเอง  ไอ้เรื่องกุศโลบายแบ่งพื้นที่กัน  ไม่มีทางเป็นไปได้แน่  ถ้าเกงจิ๋วเป็นของจ๊กก๊ก(เพราะ  จ๊กก๊ก  จะสามารถครอง การรบทั้งบนบกและน่านน้ำได้อย่างเด็ดขาด)

   ดังนั้น  การทรยศ  ของง่อก๊ก ที่มีต่อกวนอู  จึงไม่ใช่การทรยศที่น่ารังเกียจเลย  ในยุคสงครามที่ ไม่ว่าฝ่ายไหนก็พร้อมจะทรยศ หักหลังกันได้ทุกเพลา

เพื่อนๆคิดว่ายังไงครับ

ปล.เห็นดูในคลิ้บหนังสามก๊กมา ช่วงกวนอูตาย เห็นมีแต่คนด่าง่อก๊ก แบบแสบๆ  ทั้งนั้น  ซึ่งผมก็คิดว่าไม่ถูกนัก  เลยลองตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาแลกเปลี่ยความเห็นหน่อยน่ะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่