น้องแมวเป็นโรคไต ต้องดูแลยังไงบ้าง และอยากทราบว่าอุปกรณ์ให้น้ำเกลือต้องใช้อะไรบ้าง และหาซื้อได้ที่ไหนค่ะ

พอดีน้องแมวที่บ้านเพิ่งตรวจพบว่าเป็นโรคไต และขาดน้ำมาก เพราะเค้าไม่ยอมกินน้ำเลย และไม่ชอบอาหารเปียกด้วย ตอนนี้ต้องให้น้ำเกลือใต้ผิวหนังประจำ แต่เวลาพาเค้าออกไปหาคุณหมอเค้าจะมีอาการเครียดมากๆ น้ำลายไหลออกมาฟูมปากและย้อยเต็มไปหมด คุณหมอจึงแนะนำว่าควรลองหัดให้น้ำเกลือเค้าเอง แต่ส่วนตัวแล้วเป็นคนที่กลัวเข็ม (กลัวตอนแทงเข็มเข้าไปน้องแมวจะเจ็บกว่าตอนที่คุณหมอทำให้ด้วย)

ลองเสิร์ชหาข้อมูลในเน็ตดู เห็นมีแต่คนบอกว่า ไม่ควรใช้น้ำดกลือชนิด NSS กับน้องแมวที่เป็นโรคไต แต่ให้ใช้ชนิด Acetar จะดีกว่า (แต่ทำไมที่คลีนิคคุณหมอถึงให้ NSS ก็ไม่รู้-ให้วันละ 200 ml. แล้วถ้ามาให้น้องเองจะเปลี่ยนเป็น Acetar ได้รึเปล่าคะ? ถ้าได้นี่ให้ปริมาณเท่ากับ NSS มั๊ย?) แล้วไอ้เจ้า Acetar นี่มันหาซื้อได้ที่ไหนบ้าง(บ้านอยู่แถวบางกะปิค่ะ) ราคาแพงมั๊ย แล้วชุดให้น้ำเกลือ(พวกสาย ฯลฯ ที่ไม่ใช่เข็ม) มีอะไรบ้าง ต้องเปลี่ยนทุกวันมั๊ย หรือเปลี่ยนเฉพาะเข็มคะ?

เรื่องอาหารตอนนี้เปลี่ยนมาให้ Renal (ค่าย RC) (แบบเม็ด) เพราะเค้าไม่ยอมยอมกิน k/d แต่ยังต้องปนอาหารปกติอยู่บ้าง ไม่งั้นไม่ยอมกินเลย ....
ส่วนเรื่องน้ำ ตอนนี้ป้อนให้ได้ประมาณ 70-80 ml. ต่อวันเท่านั้นเอง (มากกว่านั้นน้องจะแหวะออกมาค่ะ) กลุ้มใจมาก ไม่รู้จะทำยังไงดีแล้ว

แล้วน้องที่มีอาหารแบบนี้ เค้าจะอยู่ได้นานมั้ยคะ ... ฟังคุณหมอเล่าให้ฟังแล้วว่าเมื่อถึงขั้นที่เค้ามีของเสียสะสมมาก แล้วเค้าจะปากเปื่อย บางตัวถึงกับลิ้นขาด แล้วยังอาจมีอาการอื่นๆแทรกซ้อนมาอีก เครียดสุดๆ ร้องไห้มาหลายวันแล้ว เค้าต้องทรมานขนาดนั้นเลยหรอคะ ร้องไห้ พาพันเศร้า

ใครมีประสบการณ์ช่วยแนะนำด้วยค่ะ นี่เป็นกระทู้แรกที่ตั้งขึ้นมาถ้าแท็กผิดต้องขออภัยด้วยนะคะ กลุ้มใจจนไม่รู้จะทำยังไง ถึงต้องมาโพสท์ถามนี่ล่ะค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่