ง่ายดีเนอะราชการไทย .... รู้อยู่ว่าทำผิดกัน แต่ไม่มีปัญญาไปบังคับใช้กฎหมาย ก็เลยทำให้มันถูกกฎหมายซะ ... จบแระ




ส.ป.ก. 4-01 คือเอกสารสิทธิให้ประชาชนเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน เริ่มขึ้นเมื่อมีพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 มีหลักการสำคัญว่า ที่ดินในเขตปฏิรูปนั้นใช้ทำเกษตรกรรมได้อย่างเดียวเท่านั้น ทำประโยชน์อย่างอื่นไม่ได้ และผู้ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 จะต้องมีฐานะยากจน  เขตปฏิรูปที่ดินหมายถึง ที่ดินที่เป็นชุมชนเต็มรูปแบบมาก่อน ที่ดินที่เป็นไร่สวนทำกินของราษฎรตั้งแต่บรรพบุรุษ และที่ดินป่าเสื่อมโทรม หมดสภาพป่าและไม่สามารถฟื้นสภาพป่าได้อีก ไม่รวมถึงป่าในเขตอนุรักษ์เช่นอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ หรือเขตต้นน้ำลำธาร  หน่วยงานหลักที่รับผิดชอบการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 คือสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประเทศไทย

เอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 ไม่อนุญาตให้ทำการซื้อขายที่ดิน หากมีการซื้อขายในขณะที่เอกสารสิทธินี้ยังมีผลอยู่จะเป็นโมฆะ แต่สามารถโอน แบ่งแยก และตกทอดทางมรดกให้แก่บุคคลในครอบครัวได้แก่ สามีภรรยา บุตร บิดามารดา พี่น้องร่วมบิดามารดา พี่น้องร่วมบิดาหรือร่วมมารดา และหลาน สามารถเช่าหรือเช่าซื้อเพื่อเกษตรกรรม (ไม่อนุญาตให้เช่าเพื่อจุดประสงค์อื่น) ไม่สามารถจดทะเบียนจำนองได้ เว้นแต่เป็นโครงการของรัฐบาลที่อนุญาตให้ใช้เอกสารสิทธิเป็นประกัน สิทธิในที่ดินยังคงเป็นของรัฐ ประชาชนสามารถคืนที่ดินให้รัฐหากไม่ต้องการ และรัฐสามารถเรียกคืนที่ดินได้หากตรวจสอบพบว่าประชาชนมิได้ใช้ทำกิน



ทุกวันนี้ คำว่า "ปฏิรูปประเทศไทย"   "คืนความสุขให้ประชาชน"  ได้ยินวันละหลายหน   ก็ขอให้ปฏิรูปกันจริงจังสักทีเถอะ


โดยเฉพาะ ช่วยปฏิรูปแนวคิดข้าราชการที่จะทำผิดให้เป็นถูก แบบง่ายๆอย่างนี้ ออกไปด้วย  นอกจากไม่ได้แก้ปัญหาแล้ว  แต่จะสร้างปัญหาในอนาคตอีกต่างหาก  ต่อไปใครมันจะกลัวกฎหมายกันอีก  


คงไม่ใช่ว่าจะเอาเงินภาษีมนุษย์เงินเดือนอย่างผมไปซื้อคืนหรอกนะ  ทั้งๆที่ตอนแจกให้ ก็ให้ฟรีๆกันไปทำกินแล้ว  เว้นแต่ว่าจะไปยึดทรัพย์กับทุกคนที่ทำความผิดในเรื่องนี้ โดยเฉพาะกับนักการเมืองนายทุนที่ถือครองที่ดินประเภทนี้กันอย่างผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก ....  อย่างนั้นก็โอเค
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ตั้งสติ   เป็นกลาง  แล้วมองปัญหาให้ลึก


จะรู้ว่า    ไม่ใช่ราชการที่แย่

แต่สาเหตุหลัก  มาจาก   สังคมไทยที่อ่อนแอ   คนในสังคมมองแค่ประยชน์ตรงหน้าและเสื่อมจริยธรรมอย่างกว้างขวาง
จึงส่งผลให้ทุกองค์กร ทุกภาคส่วนของสังคมแย่ไปหมด     ผลเสียส่งต่อกันเป็นลูกโซ่โดยไม่รู้ตัว  หลักนิติธรรมเอามาใช้ไม่ได้

ตัวอย่าง
ห้างต่างชาติขายของถูกกว่าร้านแบบไทยๆ   เราก็เลือกซื้อจากในห้าง   ยอมให้ระบบเศรษฐกิจไทยโดนครอบงำ
ครูไม่ดีเอาความรู้ช่วงสอนพิเศษมาออกข้อสอบในห้องเรียน   พ่อแม่ก็สมยอมให้ลูกไปเรียนพิเศษกับครูไม่ดี   เพื่อให้ได้เกรดสูงขึ้น
เด็กเติบโตในสภาพที่ต้นทุนสูง ทั้งเรียนพิเศษ  ทั้งกิจกรรมเสริม  ฯลฯ     เมื่อเป็นผู้ใหญ่ก็มุ่งถอนทุนคืน
รู้อยู่ว่า  พระพุทธเจ้า  ไม่ได้สอนให้เชื่อในไสยศาสตร์หลงไหลวัตถุ  แต่ชาวบ้านก็ยังหลงกราบไหว้พระที่ใช้คุณไสย์   ปลื้มกับวัดที่สร้างวัตถุอลังการณ์
หมอไม่ดีทำผิดจริยธรรมโดยการโฆษณา    สื่ออยากได้เงินก็ยอมโฆษณา   และ  คนก็หลงดาราก็ไปตามโฆษณา
เกษตรกร  อยากขายผลผลิตได้ราคาสูงเหมือนเดิมตลอด โดยไม่คำนึงถึงหลักอุปสงค์อุปทาน ที่แท้จริง   ก็วุ่นวาย
ทำไมคนไทย  ไม่ยอมใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้เต็มที่  เลือกคนดีจริงๆ

ฯลฯ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ที่ดิน กฎหมายชาวบ้าน รัฐบาล
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่