บท Interstellar เวอร์ชั่น Spielberg ก่อนที่ Nolan จะมาปรับบท!!

คิดว่าคงมีคนรู้บ้าง ว่าจริงๆ Interstellar มันเป็นโปรเจคที่ Spielberg อยากกำกับก่อนในตอนแรก จึงให้ Jonathan Nolan มาพัฒนาบท ตั้งแต่ปี 2010 นู่น
แต่ด้วยความล่าช้า (หรือไม่ลงตัวอะไรกันซักอย่าง) ทำให้ Spielberg พับโครงการนี้ไป

Jonathan Nolan จึงส่งบทต่อให้พี่ชาย Christopher Nolan มาพัฒนาต่อ
ผมได้มีโอกาสได้อ่านบท Draft ของ Spielberg จึงอยากมาเล่าย่อๆให้ฟัง ว่ามันแตกต่างกับของโนแลนยังไงบ้าง

1. เมิฟ ในเวอร์ชั่นแรกเป็น เด็กผู้ชาย เซทติ้งทุกอย่างเหมือนกัน ในโลกที่ปลูกอะไรไม่ขึ้น เป็นโลกที่กำลังจะตาย คูเปอร์เป็นชาวนาปลูกข้าวโพดเหมือนกัน แต่ดูจะเป็นวิศวกรมีฝีมือที่อึดอัดกับโลกแบบนี้ ที่ตนไม่ได้ใช้ศักยภาพของตัวเองได้เต็มที่

2. เครื่องบินที่คูเปอร์เจอและจับได้ตอนขับรถกับลูก มีบทบาทสำคัญ ... ตอนแรกคิดว่าเป็นเครื่องบินสำรวจของจีน (ในดราฟต์นี้จีนพยายามสำรวจอวกาศด้วย) แต่พอมาดูข้อมูลที่ยานก็เห็นธง USA และเจาะดูข้อมูลที่ยานสำรวจเจอ ก็เห็นภาพ "ดาวน้ำแข็ง" และเจอตัวส่งสัญญาณที่นำทางให้ คูเปอร์ และ เมิฟ ไปเจอฐานทัพ Nasa

ในเวอร์ชั้นนี้ ไม่มีเรื่องของ "ผี" หรือ "แรงโน้มถ่วง" อยู่เลย

3. พอพ่อลูกไปเจอฐาน Nasa และได้เจอกับ Tars ในฉบับนี้ ดีไซน์จะคล้ายคลึงกับมนุษย์ มีหัวมีแขน มีขา ประหนึ่ง Terminator

4. แบรนด์กับพ่อ มีโครงการที่อยากจะหาดาวให้มนุษย์อยู่แทน เหมือนกับฉบับโนแลน แต่ในเวอร์ชั่นนี้ คือทาง Nasa เจอ Wormhole ที่เชื่อมไปอีกฟากของจักรวาลเมื่อ 50 ปีก่อน และจึงส่งเครื่องบินสำรวจไป แต่ไม่มีตัวไหนกลับมาได้
... ยกเว้นแต่เครื่องบินสำรวจที่คูเปอร์จับมา (มันจึงส่งสัญญาณกลับมาที่ฐาน ทำให้คูเปอร์เจอที่นี่) ส่วนดาวน้ำแข็งที่เครื่องบินเก็บข้อมูลมา ดูจากค่าตรวจวัดต่างๆ ค้นพบว่าบริเวณชั้นในมนุษย์น่าจะอาศัยอยู่ได้ Nasa จึงอยากจะไปสำรวจดาวดวงนี้

5. คูเปอร์ ไม่ได้เคยทำงานให้ Nasa มาก่อน แต่เป็นวิศวกรที่มีฝีมือ ถูกจับมาในฐาน แต่ดันช่วยแก้ให้เห็นจุดบอดหลายๆอย่าง จนถูกทาบทามให้ไปในภารกิจนี้ด้วย
ซึ่งในเวอร์ชั่นนี้จะไปแค่ดาวน้ำแข็งดาวเดียว ไม่เหมือนกับโนแลนที่มี 3 ดาวที่เข้าตา

6. คูเปอร์ก็ต้องบอกลาลูกที่ไม่พอใจกับการจากไปของพ่อ พร้อมกับ "สัญญา" ว่าจะกลับมาเหมือนกับฉบับโนแลน

7. แบรนด์ไม่ค่อยพอใจที่พ่อเลือกคูเปอร์มาร่วมภารกิจด้วย โดยคิดว่าเอาหุ่นยนตร์มาจะยังมีประโยชน์มากกว่า
Case บอกกับคูเปอร์ว่า ยังไงคูเปอร์จะสร้างความแตกต่างได้ เพราะไม่ว่าหุ่นยนตร์จะประสิทธิภาพดีแค่ไหน แต่ "สัญชาตญาณการเอาตัวรอด" ของมนุษย์ก็จะสูงกว่า อย่างคูเปอร์ก็จะทำทุกอย่างเพื่อกลับไปหาลูกให้ได้
ส่วน Tars ยังมีเรื่องชอบเล่นมุกตลกอยู่ แต่ตกลงกับคูเปอร์ไว้ว่า ถ้าเล่นมุกจะเปิดไฟตรงคิ้ว จะได้รู้ว่าล้อเล่น lol

== ถึงตอนนี้อาจจะคล้ายกับเวอร์ชั่น Nolan ค่อนข้างเยอะ แต่ในองค์สองจากนี้จะเริ่มต่างละ ==

8. พอผ่าน Wormhole มาในเวอร์ชั่นนี้ยังมี Gargantua ที่เป็น Blackhole ใหญ่อยู่เช่นกัน โดยยานเกือบจะถูกดูดเข้าไป Tars ช่วยเอาไว้ได้ แต่ Tars เลยต้องเสียสละถูกดูดเข้าสู่ Gargantua เป็นสมาชิกคน(ตัว)แรกที่ต้องพลัดพรากไป โถ่ พ่อหุ่นยนตร์ตลกเรา ดราฟต์นี้ไปซะเร็ว

9. พอลงไปที่ดาวน้ำแข็ง อันนี้เริ่มช็อค ... เพราะพบกับ ฐานทัพร้างที่สร้างอยู่ก่อนแล้ว!!!!
ปัดหิมะออกก็เห็นสัญลักษณ์สีแดงกับดาว ... ธงชาติจีนเว้ยเห้ยยยย
ทีมสำรวจก็งงๆ แต่คุยกันว่า Wormhole นี่ถูกค้นพบเมื่อ 50 ปีก่อน ข่าวคงรั่วถึงจีน ทางจีนคงส่งหุ่นยนตร์มาที่นี่ก่อน NASA โดยที่ NASA เองก็ไม่รู้

10. ทีมสำรวจก็ยังมีข้อสงสัยว่า ทำไมมีแต่ฐานและหุ่นจีนหายไปไหนหมด หรือถ้ากลับโลกได้ มันก็ต้องมีข้อมูลอะไรมาบ้างสิ จนคูเปอร์ไปเจอบันทึกในฐานว่านี่คือภารกิจ Taichung Mission ลูกเรือ 4 คน หุ่นยนตร์ 15 ตัว มาสร้างฐานที่นี่ตั้งแต่ 30 ปีก่อนแล้ว!!!

11. แบรนด์ค้นพบว่าลูกเรือจีนตายแล้วทั้งหมดจากรังสีที่จะเวียนมาเรื่อยๆตามวงโคจร ทางทีมสำรวจจึงต้องรีบลงไปยังเปลือกชั้นล่าง

12. พอลงไปเปลือกชั่นล่าง ก็ปรากฎว่า "หายใจได้" !! มีต้นไม้เติบโตในบริเวณนี้ แถมได้เจอกับสิ่งมีชีวิตประหลาดๆ ที่เป็นเหมือนเซลล์ที่เคลือนไหวได้รวมตัวกันได้เป็นฟอร์มต่างๆ ที่ก็เหมือนจะอันตราย แต่ทางทีมสำรวจก็ยังเอาตัวรอดกันได้

13. สำรวจกันไปก็ได้พบกับฐานทัพใหญ่ ที่พวกหุ่นยนตร์จีน 15 ตัวที่เหลืออยู่มาสร้างกันไว้ แต่ตอนนี้เหลือแต่ซากเก่าๆที่ไม่มีใครอยู่ และได้ไปเจอบันทึกที่ระบุไว้ว่าได้เริ่มสร้างฐานที่นี่ตั้งแต่ 20 ปีที่แล้วที่มาถึง พยายามส่งสัญญาณกลับจีนแต่ไม่มีใครตอบกลับ
ซึ่งเหตุผลก็เพราะว่าจีนได้ล่มสลายไปก่อนหน้านี้แล้ว เผลอๆคนที่รู้เรื่องโครงการนี้อาจจะตายหมดแล้วด้วยซ้ำ

หลังจากสร้างฐานเสร็จ หุ่นยนตร์จีนนำยานสำรวจออกไปนอกอวกาศ พร้อมระบุไว้ว่าได้พบของสำคัญที่เรียกมันว่า "สมบัติ" ... กลับมาที่ฐาน 5 ปีเพื่อสร้างบางอย่าง และนำยานออกไปอีกครั้ง

14. ทีมงานค้นพบอีกว่า ดาวน้ำแข็งนี้ มีชีวิตได้อีกไม่นานเช่นกัน เพราะจะต้องถูกดูดเข้า Guagantua ในไม่ช้า! และในขณะสำรวจ จู่ๆเหมือนทุกอย่างมันสั่นๆ และทีมงานทุกคนก็เริ่มลอย!?! มารู้ตัวอีกทีคือไม่ใช่เป็นการลอย แต่เหมือนเป็นการตกไปสู่เพดานมากกว่า ... แรงโน้มถ่วงกำลังกลับตารปัตร!! .... ซึ่งก็เป็นเพราะทีมงานคนนึงไปเจอ "กล่อง" ที่จีนสร้างไว้และเลยลองเปิดทำงาน

15. ทุกคนจึงค้นพบว่า "สมบัติ" ที่หุ่นจีนค้นพบและสร้างไว้คือ เทคโนโลยีตามกล่องนี้ มันคือสิ่งที่ทำให้เรา "ควบคุมแรงโน้มถ่วง" ได้ ... คูเปอร์สงสัยว่าหุ่นจีนจะสร้างเทคโนโลยีขนาดนี้ได้ยังไง มันน่าจะต้องใช้เวลาเป็นร้อยๆปี ... เคสตอบกลับแค่ว่า ทีมหุ่นจีนคงบินไปในบางที ที่สามารถทำให้สร้างสิ่งนี้ขึ้นมาได้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าที่ไหน ยังไง

16. สรุปกันได้ว่า หุ่นจีนค้นพบสิ่งที่จะช่วยมนุษย์โลกได้ เพราะเทคโนโลยีนี้ จะเหมือนกุญแจสำคัญ ที่ทำให้มนุษย์สร้างแรงโน้มถ่วงและไปอยู่ที่ดาวไหนก็ได้! ... แต่ที่หุ่นยนตร์จีนมีภารกิจที่ตั้งไว้คือสร้างรกรากและส่งข้อมูลกลับ ... โดยไม่รู้ตัวว่าสิ่งนี้แหละที่จะช่วยโลกได้ ขอแค่นำมันกลับไปยังโลก

17. ทุกคนจึงรีบกลับไปที่ยานพร้อม "กล่องช่วยโลก" ... แต่ทว่าก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น!
หุ่นยนตร์จีน!! ปรากฎตัวขึ้นพร้อมอาวุธ!!!!

18. หุ่นจีนชี้แจงว่า ห้ามทุกคนออกไปไหน โดยทางหุ่นจีนจะให้ที่พักพิงได้ เพื่อรอการติดต่อ ... คูเปอร์พยายามบอกว่ามันจะไม่มีการติดต่อกลับ เพราะจีนล่มสลายไปแล้ว แถมดาวดวงนี้ก็จะตายในไม่ช้า

19. แต่เมื่อหุ่นจีนไม่ฟัง Case จึงเปิดศึก!!! ยิงใส่หุ่นจีน และเปิดทางให้คูเปอร์ แบรนด์ และเพื่อนหนีไป ... พอจะไปที่ยานกลับขึ้นยานแม่ด้านบน พวกหุ่นจีนก็ทำลายยานไปให้บินขึ้นไม่ได้แล้วซะแล้ว แต่คูเปอร์เลยเกิดไอเดีย ให้ใช้ "กล่อง" ปรับแรงโน้มถ่วงและส่งยานขึ้นไป!! โดยอาจจะต้องยอมทิ้งกล่องไว้ที่นี่ แต่ต้องเอาข้อมูลเทคโนโลยีทุกอย่างกลับไปแทน

คูเปอร์เลยหยิบ ยานสำรวจลำนึงที่เก็บไว้ในยานมาถ่ายข้อมูลทุกอย่างจาก "กล่อง" ลงไป

20. คูเปอร์กับแบรนด์หนีขึ้นยานได้สำเร็จ โดยเสียลูกเรือไปคนนึงที่เสียสละเป็นคนเปิดพลัง "กล่อง" โดย Case ที่สู้กับหุ่นจีนมาก็กลับมาขึ้นยานได้ พร้อมกับเสียแขนกับขาไปอย่างละข้าง

21. เรื่องราวเหมือนจะจบด้วยดี ทีมงานทุกคนกำลังจะออกเดินทางกลับโลก พร้อมยานสำรวจที่บันทึกข้อมูลทุกอย่างไว้ เพื่อจะช่วยโลก ... แต่ทันใดก็พบกับข้อมูลมหาศาลที่เททะลักเข้ามาในระบบข้อความ คูเปอร์จึงพึ่งมารู้ว่าในขณะที่เค้าอยู่ในดาวน้ำแข็ง โลกผ่านไปแล้ว 45 ปี!! ... คูเปอร์ฉุนขาดที่แบรนด์ปกปิดเรื่องนี้ ไม่รู้ว่าจะได้กลับมาเจอหน้าลูกอีกรึเปล่า แบรนด์เองก็พยายามบอกว่าเราทำอะไรกับมันไม่ได้ แต่เรายังมีเวลาที่จะกลับโลกและช่วยโลก แต่ยังเถียงกันไม่ทันเสร็จ ...

... Case หุ่นยนตร์ที่พึ่งบาดเจ็บมา ก็ปลดเครื่องยนตร์พลังงานนิวเคลียร์ตัวสุดท้ายออกจากยานซะอย่างนั้น!! พร้อมกับบอกว่า "คุณกลับโลกไม่ได้"

คูเปอร์สังเกตชิปด้านหลัง .. นี่ไม่ใช่เคส ชิปมันคือธงชาติจีน!!! ที่สวมหุ่นเคสเข้ามา คูปเปอร์รีบเข้าชาร์ตถอดชิพออก แต่ทว่าก็ไม่ทันซะแล้ว พอไม่มีพลังงานยานมันจึงเคลื่อนตัวเข้า Gargantua!!!

22. ลูกเรือทุกคนพยายามดิ้นรน คูเปอร์ไม่อยากเข้าใกล้หลุมดำอีกแล้วเพราะไม่อยากเสียเวลาไปมากกว่านี้ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ จนสุดท้ายยานก็ถูกดูดเข้าไป

23. ทุกอย่างดำสนิท ไม่มีวีแววว่ายานนี้จะไปไหน ... สิ้นหวัง ... คูเปอร์มาเปิดดูวิดิโอจากลูกที่เติบโตขึ้นในซีนนี้แทน ...ในหลุมดำที่ไร้ทางออกกลับไปหาพวกเขา

24. แต่แล้วจู่ๆก็มีการสื่อสารมาจากบางสิ่งบางอย่าง เค้าคือ "They" หรือคนที่สร้างรูหนอนให้กับพวกมนุษย์ สิ่งมีชีวิตวิทยาการล้ำหน้าที่พยายามจะช่วย ... หลังจากพยายามสื่อสารกัน "They" ก็ผลักส่งยานออกมาหลุดจากหลุมดำ!!

25. ยานที่พึ่งหลุดออกมาจากหลุมดำได้ ก็ได้มาเจอกับแสงสว่างที่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ .... มันคือ Space Station !!!
ประตูเปิดขึ้น พร้อมกับเสียงจากหุ่นยนตร์
" เดาว่าที่นี่คงไม่ใช่สวรรค์ของหุ่นยนตร์หรอกนะ "
แว้บบ ไฟที่คิ้วติดขึ้น ... แสดงบอกว่านี่คือมุกตลก!
Tars นั่นเอง!!!

26. Tars เล่าให้ฟังว่าหลังจากที่ตัวเองกระเด็นไปทาง Gaugantua ก็ได้โคจรมาเจอ Space Station นี้ ซึ่งเป็นที่พวกหุ่นยนตร์จีนสร้างไว้ และเพราะด้วย Blackhole เวลาเลยเดินช้า Space Station นี้พวกหุ่นจีนสร้างกันมา 4,000 ปี (เลยมีเทคโนโลยีขนาดประดิษฐ์กล่องแรงโน้มถ่วงขึ้นมาได้) ... Tars เองก็อยู่ในนี้มาแล้ว 300 ปี


27. Tars จึงโชว์ให้ดูอีกว่า พอหุ่นจีนค้นพบเทคโนโลยีกล่อง จึงสร้างพลังงานให้อยู่ได้มหาศาล แต่สิ่งนึงที่หุ่นจีนพยายามทำใน Space Station ทันสมัยนี้แต่ยังไม่สำเร็จ คือการปฏิบัติตามภารกิจเดิมไม่ว่าเวลาจะผ่านไปแค่ไหน นั่นคือส่งข้อมูลให้ประเทศตน ช่วยประเทศของตนให้ได้ ... นั่นหมายความว่าต้องเป็นประเทศที่ตนยังเคยอยู่ ยังไม่ล่มสลาย
.... หุ่นยนตร์จีนพยายามย้อนอดีต!
โดยสร้างรูหนอนที่จะผ่านทะลุมิติเวลาได้!!

28. มีรูหนอนอยู่ใกล้ๆ(น่าจะคือรูหนอนที่รอดเข้ามา ตรงนี้ผมก็งงๆ) แต่รูหนอนใหญ่สีขาวที่เต็มไปด้วยรังสีอันตรายด้านหน้า คือเส้นทางที่หุ่นจีนใช้พลังของกล่องเปิดทางเชื่อมสร้างขึ้นเป็นรูหนอนข้ามมิติเวลา

28. คูเปอร์อยากจะเสี่ยงวัดกับการย้อนอดีต ... Tars และ แบรนด์ บอกว่ามันอันตรายไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง และไม่คิดว่ามันมันจะเป็นไปได้ เพราะถ้าย้อนอดีตได้จริง มันต้องมี sign อะไรบางอย่างส่งมาจากอนาคตไปแล้ว ...แต่มันก็ไม่มี แต่คูเปอร์ก็ไม่ฟัง อยากรักษาสัญญากลับไปหาลูก

แบรนด์บอกว่าถ้าจะเป็นคนรักษาสัญญาขนาดนี้ สัญญากับแบรนด์ด้วยว่าจะกลับมา ... คูเปอร์สัญญา

29. คูเปอร์นั่งยานไปพร้อมกับลูกเรืออีกคน และยานสำรวจที่ใส่ข้อมูลเทคโนโลยี "กล่อง" เอาไว้ที่จะนำกลับไปช่วยโลกและครอบครัว

ขณะที่กำลังจะผ่านรูหนอนเวลาที่สร้างขึ้น รังสีแผ่ซ่านเต็มไปหมด ไม่รู้จะรอดไม่รอด
คูเปอร์ก็มองดูยานสำรวจที่วางอยู่

ทันใดนั้น คูเปอร์ก็นึกอะไรได้!!! Sign ที่อนาคตส่งมาและสำเร็จ!!! คูเปอร์รู้แล้วว่ามันคืออะไร

30. คูเปอร์บอกลูกเรืออีกคนให้ยกเลิก พร้อมกับยืนยันว่าพวกตนจะผ่านไปไม่ได้ มันมีแค่อย่างเดียวที่จะผ่านไปได้ ... แต่ลูกเรืออีกคนไม่ฟัง ไม่สนใจคูเปอร์และ Eject คูเปอร์ที่พยายามขวางออก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่