ชีวิตของคน ตีมูลค่าเป็นเงินได้เท่าไหร่ครับ

ผมเคยคิดนะครับ ว่าชีวิตคนเนี่ย มันตีค่าเป็นเงินไม่ได้หรอก

มันต้องมากมายมหาศาลแน่ๆ

มันต้องมีความหมาย ความสำคัญต่อคนรอบข้าง

มันต้องมีความรัก และความผูกพันกับคนในครอบครัว

มันต้องมีความสำคัญ อย่างอื่นอีกมากมายเป็นแน่


จนกระทั่งวันนี้ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ผมขี่มอเตอร์ไซค์ไปทำงานครับ

กำลังจะถึงที่ทำงานแล้วล่ะ ผมวิ่งเลนซ้ายสุด [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

และกำลังเร่งความเร็วเพื่อเปลี่ยนมาช่องขวาสุด เพื่อเลี้ยวขวาเข้าที่ทำงาน

เกาะกลางตรงจุดนั้นเป็นพุ่มไม้ (กทม.ตัดซะสวยงามเชียว) ข้างบนหัวเป็นสะพานลอย

แล้วเหตุไม่คาดฝันแต่พบบ่อย ก็เกิดขึ้น มนุษย์ป้าอายุน่าจะประมาณ 40 ปลายๆ แต่งตัวแบบมนุษย์เงินเดือน ดูท่าทางหน้าที่การงานดี สุขภาพแข็งแรง

เดินโผล่ออกมาจากพุ่มไม้ และเดินข้ามถนน ตัดหน้ารถผมพอดี ผมเบรคสุดตัว เท่าที่จะทำได้ จนรถหยุด รถข้างหลังรถผม และเลนกลาง เบรคกันตัวโก่ง บีบแตรลั่นถนน (ผมไม่ได้บีบ บีบไม่ทัน)

มนุษย์ป้าตกใจจนของในมือหล่นหมด แต่ป้าไม่ได้สนใจ ป้าสบถคำหยาบคายใส่ผมเป็นชุดซึ่งพิมพ์ไปก็เป็นหน้า ยิ้ม หมด ใส่ผมเป็นชุด ผมจอดรถ ดับเครื่อง ตั้งขาตั้ง และลงจากรถ

สงบสติอารมณ์ คิดอยู่ว่าจะสวนป้าไปสักชุด หรือไปช่วยเก็บของดี ป้าคงเห็นท่าไม่ดี รีบเก็บของแล้วจะวิ่งข้ามถนนต่อ คนขับรถคันเลนกลาง เปิดประตูออกมา ไล่ป้าให้ข้ามกลับไปฝั่งเดิม แล้วให้เดินข้ามสะพานลอยมาใหม่ ไม่งั้น ยิ้ม (เป็นหญิงนะครับ ออกห้าวๆหน่อย แต่ไม่น่าเป็นทอม)

ป้าก็ข้ามถนนกลับไป ส่วนผม ก็ไปทำงานต่อ ด้วยอารมณ์ โคตรจะหงุดหงิด

อ่ะ มาเข้าสาระกัน

เมื่อนานมาแล้ว ผมเคยเค้าประชุมเกี่ยวกับอุบัติเหตุทางท้องถนน เค้าให้ประเมินความเสียหายหากมีผู้เสียชีวิต เป็น 4 ล้านบาท ซึ่งจริงๆมันเกินนั้นแน่ๆ มีคนมาจ้างให้ผมตาย 4 ล้านผมก็ไม่เอา

Tag ทรัพยากรบุคคลเพื่ออยากถามท่านที่มีความรู้ครับ หากเราตัดเรื่องอารมณ์ความรู้สึกทั้งหมดออกไป ชีวิตคนเรามีค่าเท่าไหร่ครับ

ทำไมป้าคนนี้เห็นค่าชีวิตตัวเองเพียงเท่านี้

ผมลองประเมินดู ให้เงินเดือนป้า 35,000 บาทต่อเดือน

ประเมินว่าป้าทำงานเดือนละ 20 วัน = 1,750 บาทต่อวัน

ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง = 218.75 บาทต่อชั่วโมง

คิดเป็น 3.645 บาทต่อนาที

ผมตีให้การเดินขึ้นลงสะพานลอย ใช้เวลามากกว่าเดินข้างล่าง 1 นาที ทั้งที่จริงๆต้องเวลามากกว่าด้วยซ้ำ เพราะต้องคอยดูรถ

ป้าเห็นชีวิตตัวเองมีมูลค่า 3.645 บาท เองเหรอครับ? หรือมีปัญหาหนี้สิน เดินให้รถชนแล้วเรียกร้องค่าเสียหาย?

เกร็ดเล็กน้อย เอามาฝากกัน
พ.ร.บ.การจราจรทางบก พ.ศ.2522
มาตรา ๔ ในพระราชบัญญัตินี้
(๑๒) “ทางข้าม” หมายความว่า พื้นที่ที่ทำไว้สำหรับให้คนเดินเท้าข้ามทางโดยทำเครื่องหมายเป็นเส้นหรือแนวหรือตอกหมุดไว้บนทาง และให้หมายความรวมถึงพื้นที่ที่ทำให้คนเดินเท้าข้ามไม่ว่าในระดับใต้หรือเหนือพื้นดินด้วย

มาตรา ๓๒ ในการใช้ทางเดินรถผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังไม่ให้รถชนหรือโดนคนเดินเท้าไม่ว่าจะอยู่ ณ ส่วนใดของทาง และต้องให้สัญญาณเตือนคนเดินเท้าให้รู้ตัวเมื่อจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็ก คนชราหรือคนพิการที่กำลังใช้ทาง ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการควบคุมรถของตน

มาตรา ๑๐๔ ภายในระยะไม่เกินหนึ่งร้อยเมตรนับจากทางข้ามห้ามมิให้คนเดินเท้าข้ามทางนอกทางข้าม

มาตรา ๑๔๘ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา ๖ วรรคหนึ่งหรือวรรคสอง มาตรา ๘ วรรคหนึ่ง มาตรา ๙ มาตรา ๑๐ มาตรา ๑๑ มาตรา ๑๔ วรรคหนึ่ง มาตรา ๒๐ มาตรา ๓๖ มาตรา ๓๗ มาตรา ๓๘ มาตรา ๔๑ มาตรา ๔๒ มาตรา ๔๔ มาตรา ๕๑ มาตรา ๕๔ มาตรา ๕๕ วรรคหนึ่ง มาตรา ๕๗ มาตรา ๕๘ มาตรา ๖๐ มาตรา ๖๒ มาตรา ๖๓ มาตรา ๖๘ มาตรา ๖๙ มาตรา ๗๐ มาตรา ๗๑ มาตรา ๗๓ วรรคสอง มาตรา ๗๔ มาตรา ๗๖ มาตรา ๘๓ มาตรา ๘๔ มาตรา ๘๗ มาตรา ๘๘ มาตรา ๙๖ วรรคหนึ่ง มาตรา ๙๗ มาตรา ๑๐๑ มาตรา ๑๐๗ มาตรา ๑๐๘ มาตรา ๑๐๙ มาตรา ๑๑๐ มาตรา ๑๑๑ มาตรา ๑๑๒ มาตรา ๑๑๔ วรรคหนึ่ง มาตรา ๑๑๘ มาตรา ๑๑๙ มาตรา ๑๒๐ มาตรา ๑๒๑ มาตรา ๑๒๒ วรรคหนึ่งหรือวรรคสาม มาตรา ๑๒๓ มาตรา ๑๒๔ มาตรา ๑๒๖ มาตรา ๑๒๙ หรือมาตรา ๑๓๓ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าร้อยบาท

สรุป วันนี้ผมทำงานด้วยความเซ็งทั้งวัน ขอบคุณที่สละเวลาอ่าน

อ่อ ทิ้งท้าย ถ้าใครก็ตาม ขับรถชนคนเดินถนน ที่ข้ามถนนใต้สะพานลอย ก็อย่าลืมยก ม.๑๐๔+ม.๑๔๘ ให้พนักงานสอบสวนทราบด้วยครับ มันไม่ได้ทำให้คุณพ้นผิดหรอก แต่มันทำให้ชีวิตคุณเลวร้ายน้อยลงแน่นอน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่