ดูทีวีย้อนหลัง รายได้ใหม่ของช่อง official ทีวี

หลายคนคงเคยที่กลับบ้านไปดูรายการหรือละครโปรดกันไม่ทัน และจำเป็นต้องเข้าไปหาในเน็ตเพื่อดูย้อนหลังในรายการ ปัจจุบันก็มีทั้งเว็บไซต์และแอปบนมือถือมากมายที่สามารถใช้ดูรายการย้อนหลังได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะบอกว่าผิดลิขสิทธิ์กันทั้งนั้น แต่ทางช่องหรือเจ้าของรายการนั้นยังไม่เอาจริงในการดำเนินคดีหรือฟ้องร้องกัน

แต่ถ้าหากลองดูยอดคนวิวในคลิปย้อนหลังของรายการ หรือละครดังนั้นยอดวิวนั้นอาจจะมีเป็นหลักแสนหรือหลักล้านวิวกันเลยทีเดียวในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งจำนวนยอดวิวที่สูงมากทำให้ตลาดดูทีวีย้อนหลังนั้นเป็นเม็ดเงินที่สูงมาก เจ้าของช่องหรือผู้ถือลิขสิทธิ์อันชอบธรรม หากยังนิ่งเฉยไม่ทำอะไรสักอย่างก็จะทำให้ตนเองสูญเสียรายได้ที่ควรได้ไม่น้อยเลยทีเดียว



จากคลิปรายการ The Voice Thailand ล่าสุด ถ้าดูจากยอดวิวที่คลิปกลางนั้น ในระยะเวลาเพียงแค่ 22 ชั่วโมงสามารถทำยอดวิวได้สูงถึงแปดแสนกว่าวิวซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าสนใจมากและในหลายช่องและรายการก็เริ่มมีพัฒนาการที่รวดเร็วตอบรับกระแสดูทีวีย้อนหลังที่เป็นเสมือนเค้กชิ้นงามที่ไม่ควรที่จะให้ใครมาฉกฉวยไป

ย้อนหลังกับกระแสดูทีวีย้อนหลังเมื่อ 2-3 ปีก่อนนั้นยังไม่มีทางช่องหรือรายการใดมองเห็นถึงรายได้จากเค้กก้อนนี้จึงทำให้เกิดเว็บไซต์มากมายที่ใช้ประโยชน์ของ Youtube ในการเผยแพร่รายการและทำรายได้จากโฆษณาจาก youtube อย่างงดงาม

ภายหลังช่องและเจ้าของลิขสิทธิ์เริ่มจะปรับตัวและได้เริ่มเปิดช่องของตัวเองบน Youtube ที่เราเรียกกันว่าเป็น Official Chanืel แต่ก็จะมีปัญหาก็ยังไม่สามารถปล่อยคลิปได้ทันทีหลังรายการจบ ซึ่งยังเป็นช่องว่างที่ยังทำให้เสือปืนไว้ที่ยังสามารถลักลอบไปแพร่ภายในเว็บหรือแอปของตนเองได้

มาระยะหลังนี้ถ้าสังเกตให้ดูจะพบว่าจะมีหลายๆช่องและรายการเริ่มปรับตัวได้เป็นอย่างดีอย่าง รายการ The Voice Thailand, ช่อง Workpoint, รายการข่าวเรื่องเล่าเช้านี้  ที่เริ่มปรับแผนในการแย่งชิงผู้ชมโดยการปล่อยคลิปทันทีเมื่อรายการจบ ทำให้ผู้ชมสามารถเข้าไปชมย้อนหลังได้ทันทีจาก Official channel ของแต่ละช่องรายการนั้นๆ ซึ่งข้อได้เปรียบที่ผู้ชมจะได้จากการชมย้อนหลังจากช่องหรือเจ้าของสิขสิทธิ์นั้นก็คือ ภาพและเสียงที่มีคุณภาพและมีความคมชัดสูง

การปรับตัวของเจ้าของลิขสิทธิ์นี้จะทำให้เม็ดเงินที่เคยสูญหายในอดีตกับมายังช่องของตนเอง และทำให้ผู้ชมนั้นได้ประโยชน์ที่จะสามารถดูทีวีย้อนหลังที่มีคุณภาพจากผู้ผลิดรายการได้โดยตรง นับจากนี้ไปคงเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงสำหรับตลาดการรับชมทีวีย้อนหลังกันมากขึ้นแล้วเรามาคอยดูกันครับ

ที่มาพร้อมภาพประกอบและลิงค์เพิ่มเติม: http://savingintrend.com/2014/11/ดูทีวีย้อนหลัง/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่