[CR] ไปเที่ยวหลวงพระบางคนเดียว


กระทู้แรกของผมเลยครับฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ เหตุเกิดมาจาก ลาออกจากงาน ไปทำฟรีแลนส์ ทำฟรีแลนส์ก็เงินมาช้า มาบ้าง ไม่มาบ้าง เบื่อ เพื่อนบอกว่าไปเที่ยวเถอะ ไปดูนั้นดูนี้ไปคนเดียว จะได้เลิกเวิ่นเว้อ ก็เลยตัดสินใจไป ไปแบบกระทันหันด้วย ลืมทุกอย่างแม้แต่กล้องถ่ายรูป ภาพทั้งหมดถ่ายด้วยโทรศัพท์ราคา 2450 บาท

ผมซื้อชัทเทอร์บัสจากเชียงใหม่ไปด่านที่เชียงของเลย สะดวกดีครับ ออกจากเชียงใหม่ไป 10 โมงเช้า ถึงเชียงของ บ่าย 4 โมง นอนที่เชียงของ 1 คืน  รูปนี้คือ ริมโขงฝั่งเชียงของตื่นมาใส่บาตร กินข้าว เตรียมตัวไปด่านตรวจคนเข้าเมือง

จากด่านเราต้องเข้าไปในห้วยทรายก่อนแล้วไปขึ้นเรือที่ห้วยทรายแล้วล่องเลียบสองฝั่งไทย-ลาว ข้างบนคือสะพานมิตรภาพครับ
ระหว่างทางของเรือช้าครับ ช้ามาก ล่องไปเรื่อยๆ เอื่อยๆ เหมือนสายน้ำโขง ผมไปหน้าฝนมันเลยเขียวขจีมาก จากชีวิตที่รีบๆ มันหยุดเลย นั่งไปเรื่อยๆ มองน้ำไป มองคนบนเรือไป ผมเป็นคนไทยบนเรือคนเดียวครับ นอกนั้น ตะวันตก และญี่ปุ่น

จขกท เองครับ แว่นอันนี้ขากลับเลนส์เหลืออันเดียวครับ

ระหว่างทางครับ

ไปเรื่อยๆ ครับ วิวเหมือนกันตลอดสองข้างทาง ออกจากห้วยทรายราวๆ 11 โมง เราแวะนอนที่ปากเบ่ง 1 คืน ถึงท่าเรือที่ปากเบ่งประมาณ 5 โมงกว่าครับ ผมโชคดีไปคนเดียวแต่มีคนหารค่า โรงแรมที่ปากเบ่ง เป็นคนญี่ปุ่นมาคนเดียวเหมือนกัน ชื่อไอ้ได เป็นช่างภาพ มาจากโอซาก้า ผมกับมันเลยตัดสินใจเที่ยวด้วยกันเลย จะได้แชร์ค่ารถ

ท่าเรือเมืองปากเบ่งครับ เราแวะพักที่นี้ 1 คืน

ยามเช้าที่ปากเบ่ง ผมกับไอ้ไดก็ลงมาขึ้นเรือ คนในรูปไม่ใช่ผมกับไอ้ไดน่ะครับ

แถมรูปที่พักที่ปากเบ่งครับ เตียงนอนผมเป็นโลกของแมลง ไอ้ไดมันขำผมว่า your bed is a insect world ถ้ามาไม่แนะนำที่นี้ครับ มันคือโรงแรมที่มีคนที่ด่านแนะนำครับ อย่าไปเชื่อมัน น้ำอุ่นไม่อุ่น แมลงโครตเยอะ ไปหาเอาข้างหน้าครับ เยอะแยะ

ออกจากปากเบ่งไปหลวงพระบางครับ เรื่อยๆ เอื่อยๆ ครับ นั่งไปเถอะ หนังสือ เพลง เล่นไพ่ คุย นอนหลับ

สุดท้ายต้องพึ่งเพื่อนรักตลอดทริปหลาวพระบางครับ

ไปเรื่อยๆ สักสี่โมงเย็นก็ถึง หลวงพระบางครับ ช่วงจากปากเบ่งไปหลวงพระบางน้ำโขงจะมีเกาะแก่งมากมาย สวยไปอีกแบบ น้ำไหลเชี่ยวเหมือนใจผม เพราะอยากลงเรือไวๆ ล่ะ เนื่องจากเสบียงเตรียมไว้หมด หิวข้าวมาก

ถึงหลวงพระบางแล้วขอกินเฝอก่อนเลย ผมกินเฝอจนไอ้ไดมันเรียกผมว่า นู้ดเดิ้ลแมน ในใจมันคงคิดว่า แดรกเส้นทุกวัน

ตื่นเช้ามามันชวนผมไปน้ำตกครับ ผมก็คิดว่า แม่กลาง แม่ยะ วชิรธาร เจ็ดสาวน้อย ทีลอซู กูก็ไปมาหมดล่ะ เอ้าไหนก็ร่วมหัวจมท้ายกับมันก็เลยไป ได้คนช่วยหารเป็น สาวญี่ปุ่นที่พักโฮสเทลที่เดียวกันและคนหนุ่มญี่ปุ่นอีกคน ตกลงค่ารถกับคนขับล่ะแพงว่ะ โชคดีเจอสาวออสเตรเลียอีก 4 คน มาช่วยแชร์เราเลยมุ่งหน้าไป ตาดกวางสี

ในใจถ้ามีแค่นี้กูจะด่าไอ้ได น้ำตกที่สวนสยามใหญ่กว่าอีก

เกือบจะเสียใจ แต่พอได้เห็นภาพข้างล่างแล้วก็ โอ้แม่เจ้า

สังเกตุเหล่าผู้คนข้างล่างกับตัวน้ำตกครับ

ใหญ่โต มโหระทึกมากครับ เย็นชุ่มใจ เข้าไปถึงในทรวง ในปอด หายใจเข้าไปมันบริสุทธิ์ หายใจเข้าไปมันสะอาด บอกตัวเองครับ

ตกบ่ายๆแก่ๆ ชาวแกงค์ที่ไปน้ำตกเลยชวนกันมาที่มิวเซียมครับ แต่เขาปิดแล้ว ฝนตกด้วยเลยได้ภาพด้านหน้ามา สวยมากครับ

อีกภาพครับ งามแท้ๆ ครับ

ชี้ชวนกันไปขึ้นบนพระธาตุพูสีครับ ชมวิว พระอาทิตย์ตก แต่ได้วิวฝนตกแทนครับ

แทบหยุดหายใจ ไม่ใช่สวยน่ะครับ เหนื่อย

วิวเดียวกับปกหนังสือฟ้าไทยฉบับเดือนนี้ของบางกอกแอร์เลยน่ะครับ บังเอิญเหมือน วิวแม่น้ำคานครับ งามมากครับ แกงค์ญี่ปุ่นก็ตื่นเต้นกับวิวกันครับ ผมก็ตื่นเต้นครับ สวย

ด้านฝั่งโขงครับ งามไม่แพ้กัน

เช้าแล้ว เลยชวนกันไปใส่บาตรครับ

อาหารเช้าครับ เป็นแป้งนิ่ม ห่อใส่หมูกับเห็ด ราดน้ำจิ้ม จำชื่อไม่ได้ อร่อย พี่คนเชียงใหม่ที่เปิดร้านข้าวซอยริมโขง บอกให้ผมมากิน ร้านอยู่ใกล้ๆ กับ LPQ Hostel ผมพักที่นั้นแหละ ใกล้ทุกสิ่ง คืนล่ะ 180 บาท ห้องรวมครับ

ถึงเวลากลับเมืองไทยแล้วครับ ขามาทางเรือ กลับทางรถ หลวงพระบาง ลาว ครับ 8-9 ชม.ถึง ออกแปดโมงเช้า ถึงเลยราวๆ 5 โมง

ทางรถก็สวยไม่แพ้ทางเรือ ผมลาไอ้ไดกับชาวญี่ปุ่น เพื่อกลับเชียงใหม่ครับ ไอ้ไดไปเวียงจันทร์ต่อ สาวน้อยไปโพนสะหวัน อ้วนแว่นไปฮานอย ผมกลับบ้านที่เชียงใหม่ไปหาแม่ครับ เรามาถึงด่านน้ำเฮืองเพื่อเข้าไทย โทรศัพท์ใช้ได้แล้วผมโทรหาแม่ แม่ขอตังค์หน่อย 500 ค่ารถกลับจากเลยไปเชียงใหม่ แม่เลยให้พรเล็กน้อยก่อนขึ้นรถครับ จบทริปหลวงพระบางด้วยพรจากแม่ครับว่า เอาสะตังค์ไปแอ่วจดหมดเน้อ (เป็นคำเมืองครับ)

กลับมาถึงเมืองไทยล่ะครับ ปิดท้ายด้วยถาพของ จขกท เอง ขอบคุณที่มาอ่านกันน่ะครับ ขอให้กระเป๋าเดินทางและพาสปอร์ต จงอยู่กับท่านตลอดการเดินทาง สวัสดีครับ
ชื่อสินค้า:   หลวงพระบาง เชียงของ ลาว
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่