ประกัน iPhone 6 / 6 Plusของ DTAC

กระทู้สนทนา
สืบเนื่องจาก iPhone 6 ที่ซื้อมาจาก DTAC เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 57 ตัวเครื่องใช้มาประมาณ 10 วัน เกิดอาการ  {{{ ไม่สั่น }}} ฟิลม์ก็เพิ่งติดมาตั้ง 300 !! ด้วยความที่ไม่อยากได้เครื่อง Refurbished จึงได้ติดต่อกับทาง Apple Singapore ทาง Chat (รอบนี้คุยภาษาอังกฤษ แบบงง ๆ) เม่าแพนด้า ซึ่งพออ่านดี ๆ พนักงานก็ต้องการช่วยเราเต็มที่ พยายามให้เช็คก่อน แถมให้กำลังใจด้วย ว่า มันอาจจะไม่เสียหรอก เผื่อไม่เสียจะได้ไม่ต้องไปส่งซ่อม แต่จนสุดท้ายก็เสียที่ Hardware ซึ่งเราก็แจ้งกับเขาไปบอกว่า ถ้ายังไงขอ Reference กับ Apple Singapore หน่อยนึงนะ เพราะเราไม่อยากได้เครื่อง Refurbished จริง ๆ โดยการบอกว่า เราจะเอาไปอ้างอิงกับทาง ศูนย์ แอปเปิ้ลในไทย (เพราะ ศูนย์ในไทย ต่อตรงกับทาง Singapore เช่นกัน [เฉพาะที่ อัมรินพลาซ่า])

ซึ่งรู้ไหมถ้าซื้อเครื่องกับทาง Apple Online ภายใน 14 วัน ถ้าเสียสามารถเปลี่ยนเครื่องยกกล่องได้ !! โดยจะมี พนักงาน DHL มารับถึงหน้าบ้านเลย !!

บังเอิญ หลังจากติดต่อกับ Apple น้องที่ทำงานบอกว่า เครื่อง DTAC ก็มีประกันแบบนี้เหมือนกันนะ คือ ภายใน 14 วัน สามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ทันที จึงได้โทรหา Call Center ไป โดยเน้นย้ำว่า iPhone ไม่สั่น นู่นนี่นั่นตามรายละเอียดข้างต้น เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ซึ่ง Call Center ก็ตอบมาว่ามีค่ะ แต่แนะนำให้ ช่างของทาง ศูนย์ DTAC ตรวจเช็คให้ก่อน ว่าเสียที่เครื่องจริง ๆ


ในใจตอนนี้รู้สึกว่า พ่อพระ DTAC เลือกซื้อได้ถูกเจ้าจริง ๆ เลยตัดสินใจไปที่ DTAC จาจุรี สแควร์เลยจ้าาา  เพราะ บริษัทตั้งอยู่ที่นั่นเนอะ ตอนไปคนไม่ค่อยเยอะ (รอ 0 คิว) แต่รอคิวนานนิดนึง ก็นั่งรอ กดเล่น ไอโฟนที่มันไม่สั่นไปเรื่อยเปื่อย ปิ๊ง หมายเลข XXX ถึงคิวแล้ว ก็เดินตรงปรี่ไปที่หน้าเค้าเตอร์ทันที แจ้งว่า ไอโฟน ไม่สั่น ครับ ผมได้คุยกับ Apple Care ทาง Chat ที่สิงคโปร์เรียบร้อยแล้ว (มีหมายเลขเคส) เขายืนยันว่าเสียที่ Hardware จริง ๆ พนง. ชื่อ แบงค์ ก็ถามตาม Process ตรวจสอบตาม Process ก็นั่งดู เอาหน่า เขาคงต้องมีกระบวนการตรวจสอบของเขาอีกที เผื่อเรามั่วเนอะ ตรวจสอบเสร็จ ก็เสียที่ Hardware จริง ๆ นั่นแหละ แต่ แต่ แต่


ไม่มี ประกันแบบเปลี่ยนยกกล่อง ตามที่ Call Center แจ้งไว้ ถ้าอยากได้ ต้องเป็นเครื่อง Refurbished (เฉพาะหัวเครื่อง) เท่านั้น ซึ่งสาขานี้ไม่มีของ ถ้าอยากได้ต้องเดินทางไป พาราก้อน ก็พยายามคุยกับคุณ ธรรศพงศ์ อยู่สักพัก อ้างอิงบทสนทนานิดหน่อย เพราะคิดว่า พนักงาน DTAC ตอบไม่ตรงคำถามเท่าไหร่ คือ ผมก็ถามว่าแล้วทาง Call Center ให้รายละเอียดแบบนี้มาได้ยังไงกัน  คุณธรรศพงศ์ ก็เอาแต่ถามว่า ใช้เบอร์อะไรโทรหา Call Center (ซึ่งผมก็แจ้งไป) และก็สอบถามอีก ว่า อ้าวแล้วแบบนี้จะทำอะไรได้ คุณ ธรรศพงศ์ ก็ถามต่อว่าโทรตอนกี่โมง พนักงานชื่ออะไร ซึ่ง คุณ ธรรศพงศ์ ก็ตอบสุภาพนะครับ แต่คือ ผมมีหลักฐานคือ SMS การประเมินของ DTAC ให้ดูว่าผมได้โทรจริง ๆ (ให้คุณแบงค์ดูก่อนที่จะหายไปกับการ Restore เช็คเครื่อง)

สรุป ผมต้องย้ำถามมากกว่า 10 รอบ และถามว่าทำอะไรได้บ้างข้อมูลให้กันไม่ตรงกันแบบนี้ จึงได้ข้อสรุปว่า ยังไงก็เปลี่ยนได้แค่เฉพาะหัวเครื่องเท่านั้น พนง ก็โทรหาเครื่อง ดูแลให้อย่างดี แต่ก็นะต้องให้ย้ำถึง 10 กว่ารอบนี่ก็เกินไป

สุดท้ายผมก็เลยบอกว่าจะขอเขียน Complain หน่อยละกัน เพราะแบบนี้สู้ผมไปเข้า ที่ ศูนย์ Apple ดีกว่าจริงไหม ?


สรุป
1. การเขียน Complain ผ่านเศษกระดาษ 1 ใบที่ศูนย์ DTAC เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2557 เวลา 18:30 โดยประมาณ ไม่มีผลอะไร ไม่มีเจ้าหน้าที่ตอบกลับมา
2. เสียโอกาสในการเคลมเครื่องที่ ศูนย์ Apple

สรุป 2
สำหรับคนที่คิด หรือ กำลังซื้อเครื่อง iPhone 6 / 6 Plus อยู่ (ความรู้สึกส่วนตัว) คิดว่า เครื่อง iPhone 6 / 6 Plus ค่อนข้างมีปัญหาหลายส่วนมาก ดังนั้น ระหว่างการซื้อที่ ศูนย์ DTAC กับ Apple Online ที่มีประกันเสียเปลี่ยนยกกล่องภายใน 14 วัน ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่า Lot ไหนจะเสียบ้างแบบนี้แนะนำให้ซื้อผ่าน Apple Online ดีกว่า ตัวอย่างการตรวจสอบเบื้องต้น
1. เขย่า -- ดูมีเสียงแกรก ๆ ข้างในหรือไม่
2. ทดสอบทุก Function การใช้งานเลย
3. ถ่ายรูป
4. เช็คระบบ สั่น ทุกประเภท (จะมี Vibrator Profile อยู่) หลังจากที่อ่านมา 6 Plus บางตัวก็สั่นแรงจนมีเสียงดังออกมาข้างนอก

สรุป 3
ประกัน Apple ดูแลเราดีกว่ามาก พนักงานทั้ง ไทย และ ฝรั่งก็คุยและเข้าใจเราเป็นอย่างดี (ใช้บริการโทรกับคนไทยด้วย)

สรุปสุดท้าย

DTAC ไม่มีประกันของเสีย เปลี่ยนยกกล่องเหมือน Apple Store


วิธีการตรวจสอบ Week ที่ผลิต iPhone
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ของผม
Production week: 42 (October) -- ใครที่ซื้อไป ผลิต Lot นี้ตรวจสอบดี ๆ นะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  สมาร์ทโฟน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่