“อาฮก” พ่อเมืองจาการ์ตาที่ “นับถือคริสต์” คนแรกในรอบ 50 ปี เข้าพิธีสาบานตนวันนี้

ภาพว่าที่พ่อเมืองคนใหม่ครับ



        เอเอฟพี - วันนี้ (19 พ.ย.) ชาวอินโดนีเซียได้ผู้ว่าราชการเมืองหลวงเป็น “คริสเตียน” คนแรกในรอบ 50 ปี ถึงแม้จะได้รับเสียงคัดค้านจากกลุ่มอิสลามแนวทางแข็งกร้าวมานานหลายสัปดาห์ ในประเทศมุสลิมที่มีประชากรมากที่สุดในโลก

       บาซูกี จาฮายา ปุรนามา ว่าที่พ่อเมืองจาการ์ตาคนแรกที่สืบเชื้อสายมาจาก “ชนกลุ่มน้อยชาวจีน” ในแดนอิเหนา ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง โดยมีประธานาธิบดี โจโค วิโดโด แห่งอินโดนีเซียเป็นประธานในพิธี
       
       เขาสืบทอดตำแหน่งผู้ว่าต่อจาก วิโดโด ซึ่งก้าวขึ้นเป็นผู้นำอินโดนีเซียเมื่อเดือนที่แล้ว โดยปุรนามา เป็นนักการเมืองที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับขั้วอำนาจเก่าในยุคผู้นำเผด็จการ ซูฮาร์โต เช่นเดียวกับประธานาธิบดี วิโดโด
       
       การที่ วิโดโด และปุรนามา สามารถก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำได้นั้นเป็นสัญญาณที่ชี้ว่า การปฏิรูปประชาธิปไตยในอินโดนีเซียหลังสิ้นสุดยุคเผด็จการเมื่อปี 1998 เริ่มผลิดอกออกผลให้เห็นเป็นรูปธรรมแล้ว
       
       ทั้งนี้ ปุรนามา ผู้มีชื่อเล่นว่า “อาฮก” นั้นเคยเป็นผู้ช่วยของวิโดโด และปฏิบัติหน้าที่รักษาการณ์ผู้ว่าราชการมานานหลายเดือน
       
       อย่างไรก็ตาม ตลอดเส้นทางในการแต่งตั้ง ปุรนามา ขึ้นนั่งเก้าอี้พ่อเมืองจาการ์ตาไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ โดยมีกลุ่มอิสลามแนวทางแข็งกร้าวออกมารวมตัวประท้วงการปล่อยให้ “ผู้ไม่เชื่อ” ดำรงตำแหน่งผู้ว่าเมืองหลวง ขณะที่คู่แข่งทางการเมืองในสภากรุงจาการ์ตาต่างก็พยายามขัดขวาง ไม่ให้ อาฮกได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง


บาซูกี จาฮายา ปุรนามา นักการเมืองเชื้อสายจีน (ซ้าย) เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตา โดยมีประธานาธิบดี โจโค วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย (ขวา) เป็นประธานในพิธี

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการที่มีบุคลิกมุทะลุดุดัน พูดจาโผงผางตรงไปตรงมาผู้นี้หาได้ยี่หระต่ออุปสรรคใดๆ ที่คอยขัดขวางเขาจากเส้นทางการเป็นผู้นำ
       
       เขากล่าวในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งว่า “เราไม่มีทางทำให้คนทุกคนพอใจได้หรอก”
       
       นักการเมืองร่างสูงสวมแว่นตาคนนี้ให้คำมั่นจะบริหารงานด้วยแนวทางที่แตกต่างจากผู้ว่าคนก่อนโดยสิ้นเชิง ขณะที่ วิโดโด หรือ “โจโควี” มักใช้วิธีการที่นุ่มนวลและถ้อยทีถ้อยอาศัย แต่ปุรนามา นั้นเป็นที่ร่ำลือว่าชอบระเบิดอารมณ์ใส่เจ้าหน้าที่ที่ทำงานพลาด
       
       แม้ว่าจะได้รับเสียงต่อต้านจากกลุ่มอิสลามสายแข็ง แต่ชาวกรุงจาการ์ตาจำนวนมากก็เลือกที่จะสนับสนุนผู้ว่าคนนี้ เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่า การแก้ปัญหาในเมืองหลวงของแดนอิเหนาต้องอาศัยผู้นำที่แข็งแกร่ง และหนึ่งในปัญหาที่ ปุรนามาจะต้องเผชิญก็คือระบบขนส่งสาธารณะอันล้าสมัย ระบบป้องกันอุทกภัยที่มีไม่เพียงพอ ตลอดจนการระบบราชการที่ไร้ประสิทธิภาพ
       
       วันนี้ (19) คนมากมายพากันหลั่งไหลไปยังศาลากลางกรุงจาการ์ตาเพื่อส่งเสียงเชียร์ผู้ว่าคนใหม่ พร้อมกับหอบหิ้วป้ายผ้าที่มีข้อความว่า “ขอร่วมแสดงความยินดีในการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของ บาซูกี จาฮายา ปุรนามา”
       
       การที่กรุงจาการ์ตาได้ผู้ว่าราชการเป็นชนกลุ่มน้อยชาวจีนสะท้อนให้เห็นว่า อินโดนีเซียกำลังรุดหน้า ภายหลังที่ชนกลุ่มน้อยกลุ่มนี้ต้องถูกเลือกปฏิบัติโดยมีอคติอย่างรุนแรงมานานหลายปี ในยุคเผด็จการ ซูฮาร์โต


(แฟ้มภาพ) สมาชิกกลุ่มอิสลามเคร่งจารีต (เอฟพีไอ) รวมตัวต่อต้าน ปุรนามา ซึ่งดำรงตำแหน่งรักษาการณ์ผู้ว่าจาการ์ตาในเวลานั้น (10 พ.ย.)

Credit : พลุhttp://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9570000133632พลุ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่