ถ้าที่ทำงานใช้ชื่อเราเป็นผู้รับรายได้เสริมเข้าที่ทำงาน เราควรเรียกเก็บเงินจากที่ทำงานเพื่อเสียภาษียังไงดีคะ

เราทำงานราชการค่ะ พอดีที่หน่วยงานเราเค้ามีรับจัดงานพิเศษเพิ่ม ซึ่งค่าตอบแทนที่ได้ครึ่งหนึ่งจะหักเข้าที่ทำงาน อีกครึ่งหนึ่งจะหักเข้าหน่วยงานเราเอง เป็นเช็คคนละใบ ใบที่หักเข้าที่ทำงานจะใช้ชื่อสำนักงานเป็นคนรับ แต่เวลาเข้าหน่วยงานเราเค้าบอกจำเป็นจะต้องระบุตัวบุคคล เจ้านายจึงให้ใช้ชื่อเราเป็นคนเซ็นต์รับ เพราะเจ้านายบอกว่าเราฐานภาษีน้อยกว่า เงินที่ได้จะเข้าหน่วยงานเราเต็ม ๆ มากกว่าใช้ชื่อเจ้านายรับ ซึ่งเราไม่ได้เงินใด ๆ จากตรงนี้นะคะ  

ปีที่ผ่านมามีรายรับจากรายได้เสริมรวมทั้งสิ้น 3 หมื่นบาท (ภงด 3) แต่เค้าหักภาษี ณ ที่จ่ายไปแล้ว 3 %  เจ้านายบอกว่าถ้าเสียภาษีเท่าไรก็ค่อยมาเรียกเก็บเพิ่มจากหน่วยงานเอา เราควรจะคำนวณยังไงดีคะ

จริง ๆ รายได้จากที่ทำงาน จะเสียภาษีแบบ 40 (1) แต่เราทำงานเสริมข้างนอกเองด้วยก็เลยจะต้องเสียภาษีแบบ 40 (60)  ด้วย รายได้โดยประมาณ
- รายได้จากที่ทำงาน 40 (1)      564,800   หักภาษีไปแล้ว   25,000 บาท
- รายได้เสริม  40 (60)              850,000  ยังไม่หักภาษีเลย
- รายได้จาก ภงด (3) ของที่ทำงานที่ใช้ชื่อเรารับเช็ค  30,000 บาท หักภาษีไปแล้ว 900 บาท

ส่วนลดหย่อน
-    ดอกเบี้ยกู้บ้าน  1 แสน
-    ค่าประกันชีวิต 1 แสน
-    ค่า LTF   2.1 แสน
-    Tisco 8 พัน
-    พ่อแม่ลดหย่อนไม่ได้ ลูกยังไม่มี

รบกวนแนะนำวิธีเก็บเงินภาษีจากที่ทำงานที่คิดว่ายุติธรรมกับทั้งเราและที่ทำงานหน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
ถ้าเอาให้แฟร์ ก็คำนวนสองแบบ

แบบที่มีรายได้ตรงนี้ กับแบบที่ไม่มี

ผลต่างก็คือภาษีที่เราต้องเสียเพิ่ม ก็เรียกเก็บตามนั้นครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่