...หากไม่ได้รับโอกาสจากแฟรนไชน์ลูกชิ้นชื่อดัง... มีแฟรนไชน์ลูกชิ้นเจ้าไหนน่าสนใจแนะนำบ้างคะ???

สวัสดีค่ะพี่น้องชาวพันทิปทุกท่าน...

         ปกติแล้วน้องจะมาหาเผือกกินอยู่ในพันทิปตลอดอยู่แล้ว จึงได้สมัครอมยิ้มไว้ในที่สุด กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของน้องที่อยากจะรบกวนขอคำชี้แนะจากชาวพันทิปค่ะ หากมีอะไรผิดพลาดต้องขออภัยไว้ด้วยนะคะ

         เริ่มเรื่องว่า น้องอยากหารายได้เสริมระหว่างเวลาทำงาน(ตอนนี้เป็นนักศึกษาเด็กโข่ง ที่ทำงานดูแลหอพักนิสิต)  และโดยส่วนตัวชอบกินลูกชิ้นยี่ห้อดังไม้ละ5บาทยี่ห้อหนึ่งมาก จึงได้โทรไปถามรายละเอียดการเปิดแฟรนไชน์กับทางบริษัท ได้รับข้อมูลจากพนักงานท่านหนึ่งซึ่งสอบถามข้อมูลจากน้องว่าจะขายตลาดนัดหรือขายหน้าบ้าน น้องก็แจ้งว่าขายหน้าบ้าน และเค้าก็ให้ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการสั่งซื้อ ว่าสามารถสั่งของได้เลยในรอบวันที่กำหนด รอรับและจ่ายเงินได้เมื่อรถมาส่งของ

         น้องจึงไปขออนุญาตเจ้านาย(เจ้าของตึก)เพื่อขอแบ่งพื้นที่เล็กๆบริเวณหน้าตึกมาขายลูกชิ้น เมื่อได้รับอนุญาต ก็ได้ทำการไปกู้เงินมาเป็นทุน และได้โทรไปสั่งของกับพนักงานท่านนั้นที่ได้ให้เบอร์ส่วนตัวไว้ โดยสั่งของไปเมื่อวานนี้ (พุธที่ 29/10/57)  ได้แก่เค้าท์เตอร์และลูกชิ้นจำนวนหนึ่งเพื่อเริ่มกิจการ ตกลงนัดรับของวันนี้ (พฤหัสบดี 30/10/57) หลังจากนั้นก็มีพนักงานอีกท่านโทรมาติดต่อคอนเฟริมจุดรับของคร่าวๆและให้เบอร์พี่พนักงานขับรถไว้กับน้องค่ะ
        เมื่อคืนนี้น้องก็นำเงินทุนบางส่วน ไปเตรียมซื้อของจำเป็นที่ต้องใช้เพิ่มเติมไว้ เช่น ถุงลูกชิ้น ถุงน้ำจิ้ม ผ้าเช็ดมือ/ผ้ากันเปื้อน ถังขยะ กระดาษทิชชู่ จานโฟม ถ้วยน้ำจิ้ม พลาสติกห่ออาหาร สายไฟที่ใช้โยงต่อปลั๊กต่างๆ เป็นต้นค่ะ

         เช้ามา น้องก็โทไปหาพี่พนักงานขับรถ เพื่อตรวจสอบเวลาอีกครั้ง พี่เขาก็นัดเวลาน้องช่วงบ่ายค่ะ
(ระหว่างรอก็ทำงานไปด้วยนั่นแหล่ะค่ะ ด้วยการนั่งเผือกดราม่าชั้นในสีดำค่ะ --->น้องออกทะเลไปแล้ว - -*)    
    ประมาณบ่ายโมงครึ่ง พี่พนักงานส่งของก็โทรมาอีกรอบเพื่อเอาที่อยู่ เพราะใกล้ถึงแล้ว น้องก็แจ้งที่อยู่และทางเข้าหอพักอันวกวน และรอต่อไปประมาณ 15 นาที

**** ตลอดเวลาที่มีการติดต่อกัน น้องได้คุยโทรศัพท์กับพนักงานทั้งสิ้น 4 ท่าน
ทุกท่านพูดจาดี และให้เกียรติว่าที่แม่ค้าลูกชิ้นคนนี้มากค่ะ
ทำให้น้องยิ่งรู้สึกดีที่จะได้เข้าไปร่วมงาน เป็นส่วนหนึ่งกับบริษัทลูกชิ้นที่น้องชอบกิน
ขอชื่นชมพนักงานทุกท่านจากใจจริงค่ะ****


         เมื่อรถบริษัทลูกชิ้นมาถึงที่หน้าหอพัก  พี่เค้าก็จอดรถเปิดกระจกลงมาบอกให้น้องรอ สักพักเค้าก็ลงมาบอกน้องว่า ตรงกลางซอยมีลูกค้าของเค้าอยู่แล้วหนึ่งเจ้า เค้าขายตลาดนัด แต่อีกสักพักเค้าจะย้ายมาขายหน้าบ้าน เดี๋ยวฝ่ายตลาดจะโทมาหาน้อง
         พี่พนักงานฝ่ายตลาดก็โทมาแจ้งน้อง ว่าเค้าเป็นลูกค้าเก่ามาตั้งแต่ปี52 เค้าไม่ให้น้องขาย เพราะเค้าก็ขายอยู่ ร้านมันมองเห็นกันจะขายแข่งกันได้ยังไง (แต่พี่พนักงานพูดกับน้องดีมากๆนะคะ น้องจำรายละเอียดไม่ได้ จับใจความได้ประมาณนี้ เพราะช็อคอยู่ค่ะ และพี่พนักงานก็ช่วยโทรสลับระหว่างน้องและพี่คนนั้นอยู่หลายรอบเพื่อไกล่เกลี่ยให้น้องได้ขายลูกชิ้นค่ะ) แล้วเรื่องก็จบลงโดยที่น้องไม่ได้รับอนุญาตจากทีมงานให้เปิดแฟรนไชน์ขายลูกชิ้นค่ะ

*** ด้วยความสัตย์จริง เนื่องจากน้องมาทำงานที่หอนี้เป็นเวลาเกือบสองปีแล้ว
น้องไม่เคยเห็นร้านลูกชิ้นที่ตั้งขายประจำในซอยหอน้องมาก่อน จึงได้ตกลงใจที่จะขายลูกชิ้นค่ะ***


         ต่อมาประมาณ 1 ชั่วโมง แฟนน้องก็ได้โทรไปสอบถามประเด็นนี้ให้น้อง ซึ่งทางพนักงานได้แจ้งว่า ลูกค้าท่านนั้นลงไว้ว่า ขายที่ไฟแดง (ซึ่งจากการประมวลผลของน้องรวมกับข้อมูลที่พี่ฝ่ายตลาดแจ้งมา เหมือนเค้าขายกลางแจ้ง แล้วถ้าฝนตกเค้าก็จะเข้ามาขายกลางซอยนี้น่ะค่ะ เค้าเลยไม่ให้น้องขาย)
    ทางพนักงานเสนอทางช่วยเหลือให้น้องว่า จะมีการจับตาดูพฤติกรรมของลูกค้าท่านนั้น และจะแจ้งผลกับน้องในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งความหวังของน้องคงริบหรี่ เพราะเขาคงต้องรักษาลูกค้าเก่าก่อนน้องอยู่แล้วใช่ไหมคะ

..............จบเรื่องค่ะ..............


ต่อไปเป็นสิ่งที่น้องอยากจะขอคำชี้แนะจากชาวพันทิปค่ะ
         
     ถ้าหากวันจันทร์ คำตอบที่น้องได้รับคือ น้องไม่ได้รับอนุญาตจากทางบริษัทให้เปิดแฟรนไชน์ของเขา น้องควรทำอย่างไรดีคะ ทางที่น้องคิดได้คือ หาแฟรนไชน์อื่นและรีบเปิดขายให้ไวที่สุด เพราะเงินที่กู้ยืมมา แม้จะเป็นจำนวนไม่มากนักสำหรับบางท่าน แต่ดอกเบี้ยมันเกิดขึ้นแล้ว น้องต้องนำมันมาผันแปรให้งอกเงยเพิ่มพูนขึ้นมาให้เร็วที่สุดถูกต้องไหมคะ
         น้องเคยกินแต่ลูกชิ้นยี่ห้อนี้เพราะชอบ (ร้านอยู่ใกล้ร้านอาหารของอาที่น้องไปช่วยงานเวลากลับบ้านปิดเทอม ทำให้ได้กินอยู่บ่อยๆค่ะ) ทำให้น้องไม่รู้จักแฟรนไชน์ลูกชิ้นอื่นๆที่น่าสนใจเลยค่ะ ตอนนี้ทั้งเนื้อทั้งตัวเหลือทุนอยู่ประมาณเกือบๆหนึ่งหมื่นบาท จะสามารถเปิดแฟรนไชน์ลูกชิ้นที่สามารถนำมาขายได้ทันทีโดยไม่ต้องหาซื้ออุปกรณ์อื่นเพิ่มได้ไหมคะ (เห็นเพื่อนบอกว่า บางแฟรนไชน์ไม่มีเค้าท์เตอร์ร้านให้ เราต้องหาเองค่ะ)
        แฟรนไชน์ที่ได้ใหม่ น้องขอแบบ นัดของแล้ว ได้จ่ายเงิน ได้จัดร้าน ได้ลงขายเลยนะคะ สิ่งที่น้องเจอวันนี้ ค่าเสียโอกาสที่จริงๆแล้วน้องสามารถเริ่มขายได้ตั้งแต่วันนี้ ทำให้น้องจะเอาเท้าก่ายหน้าผากพิมพ์กระทู้อยู่แล้วค่ะ

รบกวนพี่ๆน้องๆชาวพันทิป ช่วยแนะนำน้องด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ


ปล. กระทู้นี้ ไม่ได้มีเจตนาจะโจมตี กล่าวหา ให้ร้าย ใส่ความ บุคคล หรือองค์กรใด
แม้กระทั่งบริษัทลูกชิ้นชื่อดัง ถึงแม้ไม่ได้รับโอกาสให้ร่วมงาน น้องก็ยังคงจะเป็นลูกค้าลูกชิ้นของเขาต่อไปค่ะ


ปล.2 น้องขออนุญาติแท็กคุ้มครองผู้บริโภค เพื่ออาจมีผู้รู้มาแนะนำอะไรเพิ่มเติมที่สามารถทำให้กระทู้นี้เกิดประโยชน์ต่อผู้ที่จะเริ่มธุรกิจแฟรนไชน์ หรือผู้ที่ประสบปัญหาจากธุรกิจแฟรนไชน์ ที่อาจจะเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดกับน้องในกระทู้นี้ค่ะ
   ลองคิดถึงผู้ที่กู้เงินหลักหมื่นหลักแสน มาลงทุนทำร้าน/สัญญาเช่าไปเรียบร้อยแล้ว  ประสบปัญหาในลักษณะเดียวกับน้อง คงไม่ได้แค่เอาเท้าก่ายหน้าผากเหมือนน้องแน่เลยค่ะ TT
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่