สารวัตรโรงหนังไปดูมาแล้ว "John Wick" นักฆ่ากับภารกิจล้างแค้นที่ง่ายเกินไป

John Wick ภาพยนตร์แอคชั่นเรื่องใหม่ของพระเอกขวัญใจมหาชน Keanu Reeves ในบทนักฆ่าที่ล้างมือออกจากวงการมาใช้ชีวิตที่สงบสุข แต่กลับต้องได้จับปืนอีกครั้งเพื่อออกตามล่าล้างแค้นลูกชายหัวหน้าแกงค์มาเฟียใหญ่ที่บังอาจมาโขมยรถเขาและฆ่าสุนัขที่เขารัก

พล็อทเรื่องแบบนี้ ว่ากันจริงๆถ้าเล่าเรื่องเป็นหนังแค่สามสิบนาทีก็จบ แต่จุดขายของหนังก็คือการเป็นหนังแอคชั่นจึงต้องประเคนฉากแอคชั่นยิงกันแนวเลือดสาดมาให้คนดูเยอะๆหน่อย ซึ่งก็ทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง การออกแบบฉากแอคชั่นยิงปืนสั้นแบบต่อเนื่องในระยะประชิดของพระเอก ชนิดเข้าหัวทุกนัด ดูค่อนข้างสดใหม่และสวยงาม และ Keanu Reeves ก็ดูเหมาะสมกับบทนักฆ่าระดับพระกาฬเลือดเย็น ที่สามารถยิงคนร้ายเข้ากลางหัวได้ด้วยสีหน้านิ่งเฉยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

แต่ก็ต้องยอมรับว่าหนัง John Wick นั้น เต็มไปด้วยรายละเอียดหลายๆอย่างที่เอามาใส่รวมๆกันมั่วๆโดยที่ไม่เข้ากันสักเท่าไร เช่นพล็อทเรื่องแนวล้างแค้นที่แม้จะไม่ใหม่อะไร แต่ก็เป็นแนวที่คนดูชื่นชอบ แต่ผู้สร้างหนังเรื่องนี้ก็พยายามหาความแปลกใหม่เข้ามาด้วยการใส่รายละเอียดเกี่ยวกับสังคมของกลุ่มนักฆ่ามืออาชีพที่มีระบบการทำงานกันแบบเบ็ดเสร็จ มีคนทำหน้าที่เก็บกวาดศพ มีโรงแรมที่พักอยู่กลางเมืองสำหรับกลุ่มนักฆ่าโดยเฉพาะ ซึ่งผมว่าไม่ค่อยเกี่ยวกับเนื้อเรื่องเท่าไรเลย แล้วทำให้หนังเสียเวลาออกนอกลู่นอกทางไปนานอยู่

หรือแม้แต่บุคลิคของ John Wick เอง ก็ยังคงดูมั่วๆอยู่ คือคุณจะให้ John Wick เป็นนักฆ่าแนวเซอร์ๆดิบๆ หรืออยากให้เขาเป็นนักฆ่าแนวใส่สูทเนี้ยบๆกันแน่ ช่วยเลือกสักอย่าง อยากจะบอกว่าการให้ Keanu Reeves ใส่ชุดสูทเนี้ยบๆ แต่ว่าไว้ผมยาวไม่เป็นทรงกับหนวดเคราครึ้มแบบนั้นนี่ มันไม่เข้ากันเลย คือถ้าจะให้ใส่ชุดสูทก็ช่วยโกนเครากับตัดผมให้เป็นทรงหน่อย จะให้เนี้ยบก็เนี้ยบไปเลย ให้มันเป๊ะๆหน่อย แต่ถ้าจะให้ไว้ผมทรงแบบนี้ มีหนวดเคราแบบนี้ ก็ให้แต่งตัวแนว street ดิบๆไปเลย แบบเสื้อยืดเรียบๆยับๆ jacket หนัง ก็น่าจะเข้ากันมากกว่านะ นอกจากนั้นอารมณ์ของ John Wick เองก็ดูแปรปรวนไปมา เดี๋ยวก็ดูนิ่งๆเย็นชาไร้อารมณ์ แต่ไปๆมาๆก็ออกแนวบ้าคลั่ง ดูมั่วไปหมด

แล้วสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่หนังแอคชั่นมันส์ๆเรื่องหนึ่งต้องมี ก็คือผู้ร้ายที่โหดเหี้ยมและเก่งไม่แพ้พระเอก ซึ่งผู้ร้ายในหนังเรื่อง John Wick นี้ไม่ใช่เลย ดูไม่มีราศีความน่าเกรงขามของมาเฟียครองเมืองเลยสักนิด และการใช้ดนตรีหรือเพลงประกอบในหนังเรื่องนี้ค่อนข้างไร้รสนิยมนะ

John Wick ก็เป็นหนังแอคชั่นที่ตอนเปิดเรื่องพอดูมันส์อยู่บ้าง แต่พอผ่านไปเรื่อยๆก็เริ่มน่าเบื่อ ถ้าไม่คิดอะไรมาก อยากไปดู Keanu Reeves โชว์ลีลานักฆ่าขั้นเทพไล่ยิงหัวคนร้ายแบบต่อเนื่อง ก็ถือว่าพอดูได้ครับ

2 ดาวครึ่ง



ติดตามชมข่าวคราวหนังใหม่ล่าสุด และพูดคุยเรื่องหนังเพิ่มเติมกันได้ที่แฟนเพจ สารวัตรโรงหนัง นะครับ

https://www.facebook.com/moviepolice

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่