จะรีวิวยังไงก็ได้ 07 | Up in the Air | น่าใจหายที่ในกระเป๋าเป้บรรจุความสัมพันธ์ มีเพียงอากาศธาตุ

PAGE | โตแล้ว จะดูหนังเรื่องอะไรก็ได้
www.facebook.com/tohlaew

จะรีวิวยังไงก็ได้ 07

Up in the Air | น่าใจหายที่ในกระเป๋าเป้บรรจุความสัมพันธ์ มีเพียงอากาศธาตุ

ผมเคยมีความเชื่อแปลกๆ ว่าบนท้องฟ้าคือสถานที่สุดเหงา

น่าแปลกกว่าที่ใครหลายคนใฝ่ฝันที่จะขึ้นไปอยู่อาศัยบนนั้น

ไรอัน บิงแฮม เป็นตัวแทนบริษัทรับจ้างปลดพนักงาน งานหลักของเขาคือการเดินทางไปยังบริษัทต่างๆ เพื่อไปบอกพนักงานของบริษัทเหล่านั้นว่า ‘คุณโดนไล่ออก’ ส่วนงานรองคือการเป็นวิทยากรบรรยายในเรื่องแนวทางการดำเนินชีวิตหลังออกจากงาน โดยเขามักจะพูดเกี่ยวกับข้อเสียของชีวิตที่ต้องผูกสัมพันธ์ของใครสักคน เขาเชื่อว่ามันคือภาระ เหมือนการยัดของลงไปในกระเป๋าเป้สักใบ ยิ่งใส่มากก็ยิ่งหนัก มันคงจะดีกว่าหากเราเลือกใส่เฉพาะของที่จำเป็น

ซึ่งมันก็สอดคล้องกับชีวิตส่วนตัวของไรอันเอง ที่ต้องระหกระเหินไปยังเมืองต่างๆอยู่ตลอดเวลา นั่นจึงทำให้ชีวิตของเขามีแต่งานกับการเดินทาง ไม่มีความสัมพันธ์ใดๆกับคนรอบตัว

หรือพูดอีกทาง คือไม่มีใครให้ผูกพัน

แต่ทว่าการเข้ามาของนาตาลี พนักงานสาวจบใหม่ไฟแรงที่เสนอการไล่พนักงานออกด้วยวิธีแบบออนไลน์แทนการนั่งเครื่องไปสถานที่จริง (เพื่อประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย) และอเล็กซ์ นักธุรกิจหญิงที่มีสไตล์ชีวิตแบบเดียวกัน ซึ่งทำท่าจะจริงจังในความรู้สึกของไรอันมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ได้เริ่มทำให้ความเชื่อและอุดมคติเดิมของเขาสั่นคลอน

สาเหตุหนึ่งที่ Up in the Air เข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจของคนอเมริกัน เป็นเพราะหนังเรื่องนี้มีแบ็คกราวนด์คือภาพสังคมสหรัฐท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ Hamburger Crisis เป็นช่วงเวลาที่คนอเมริกันหมดสิ้นความหวังและกำลังใจ หลายคนเลือกที่จะแก้ปัญหาแบบคิดสั้นเพราะตกงาน ตัวละคร ไรอัน ถูกสร้างมาให้เป็นคนที่มีวาทศิลป์ในการพูด เขาเหมือนเป็นกระบอกเสียงอีกด้าน ที่ตะโกนบอกคนอเมริกันว่าอย่าเพิ่งหมดหวัง ยังมีโอกาสที่ดีกว่ารอเราอยู่

จุดเด่นอีกอย่างของหนังเรื่องนี้ คงจะหนีไม่พ้นคอนเซปต์หลักที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ – สะท้อนออกมาผ่านตัวละครอย่างไรอัน ที่ประกาศตัวว่าเป็นคนที่ไม่ต้องการมีความสัมพันธ์แบบผูกมัด ไม่อยากผูกพันกับใคร ด้วยลักษณะของงานที่ต้องเดินทางอยู่ตลอดเวลา (สำหรับเขา เครื่องบิน/สนามบิน คือบ้าน) อีกทั้งเขายังได้เห็นด้านมืดของความสัมพันธ์ การล่มสลายของสถาบันครอบครัว และช่วงเวลาหดหู่ของพนักงานแต่ละคนที่โดนไล่ออก บ่อยเสียจนเขาเลือกที่จะมีชีวิตแบบอิสรเสรี แบบที่ไม่ต้องมีใครให้ผูกพัน

ที่เลือกอย่างนั้นไม่ใช่เพราะรังเกียจความผูกพัน แต่เพราะเขากลัวมันต่างหาก

คนเราเมื่อผูกพันกับอะไรนานๆ ก็มักจะกลัววันที่ต้องบอกลาจากสิ่งนั้น ไรอันเองก็คงไม่ต่างกัน ที่เขาไม่มีความสัมพันธ์ใดๆกับใครเลย เพราะลึกๆแล้วเขากลัวการจากลา กลัวว่าถ้าวันหนึ่งความสัมพันธ์นั้นมันจบลง เขาจะรับมือกับความรู้สึกที่ตามมาไม่ไหว

เขากลัวว่าของที่อยู่ในกระเป๋าจะหายไป เลยเลือกที่จะไม่ใส่อะไรลงไปในนั้นตั้งแต่แรกเลยเสียดีกว่า

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ไรอันเริ่มตั้งคำถามถึงอุดมคติของตัวเอง คือเมื่อเขาเริ่มผูกพันกับอเล็กซ์และนาตาลีโดยไม่รู้ตัว – อเล็กซ์เป็นผู้หญิงแบบที่เขาตามหา มีทัศนคติในความสัมพันธ์ที่ตรงกัน คือไม่ต้องผูกมัด ส่วนนาตาลีคือขั้วตรงข้ามของไรอัน เธอเพ้อฝันถึงความสัมพันธ์ที่มั่นคง และวางแผนอนาคตชีวิตคู่เอาไว้ชัดเจน นอกจากนั้นยังรวมไปถึงน้องสาวของไรอันเองที่กำลังจะแต่งงาน – เมื่อมีกระเป๋าเป้ใบอื่นมาเปรียบเทียบ เขาจึงเริ่มหันกลับมามองกระเป๋าเป้ของตัวเอง

ไรอันสำรวจความรู้สึกของตน ว่าลึกๆแล้วเขาต้องการอะไรกันแน่ เป้าหมายในชีวิตของเขาคือการสะสมไมล์บินครบ 10 ล้านไมล์จริงๆหรอ สุดท้ายแล้วเขาต้องการมันจริงๆหรอ

เพราะบางทีกระเป๋าเป้ใบที่เราแบกถือกันอยู่นั้น อาจไม่ได้บรรจุเอาไว้แค่ความสัมพันธ์ของเรากับใครสักคนเท่านั้น มันอาจหมายรวมไปถึงความสัมพันธ์ของเรากับของบางสิ่ง, กับสถานที่บางแห่ง หรือแม้แต่กับความทรงจำบางอย่าง – ซึ่งถ้าให้เลือกได้ เราก็คงเลือกที่จะเก็บเอาไว้แต่ความทรงจำที่เราประทับใจใช่ไหมครับ

มันคงจะเหงาพิลึก ถ้าเราต้องเก็บเอาความทรงจำดีๆเหล่านั้นเอาไว้เชยชมแค่เพียงคนเดียว
จริงๆเราทุกคนต่างก็มีเป้ใบนั้นอยู่กับตัว ถ้าพอจะมีเวลาว่างก็ลองนั่งรื้อมันดูนะครับ ว่าเรายัดเก็บสิ่งใดเอาไว้ในนั้นบ้าง ลองนั่งจัดมันให้เป็นระเบียบ ให้เข้าที่เข้าทาง

แต่ถ้าของในกระเป๋ามันเยอะเสียจนวุ่นวาย

ลองหาใครสักคนมาช่วยจัดสิครับ.

***
ประเภท : Drama/Romance
ผู้กำกับ: Jason Reitman
เขียนบท : Walter Kirn, Jason Reitman , Sheldon Turner
นักแสดง: George Clooney, Vera Farmiga, Anna Kendrick



PAGE | โตแล้ว จะดูหนังเรื่องอะไรก็ได้
www.facebook.com/tohlaew



หัวเราะหัวเราะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่