ข้อดีของการจองโรงแรมผ่านเวบเอเจ้นท์

เมื่อเดินทางส่วนใหญ่ เพื่อนๆจองที่พักกันอย่างไรคะ? โดยปกติเราจะดูทั้งเวบของโรงแรมโดยตรง และ booking.com, agoda, japanican, expedia, etc.

แล้วเลือกที่เงื่อนไขดีที่สุด บางทีอาจไม่ถูกสุดเสมอไป อาจแพงกว่านิดหน่อยแต่ไม่ต้องจ่ายล่วงหน้า ก็อาจเลือกอันนั้น (ในกรณีที่วางแผนการเดินทางล่วงหน้านานเกินกว่า 3 เดือน เผื่อมีการเปลี่ยนแปลง)

บ่อยครั้งที่แอบกังวลว่า จองไปแล้ว ไปถึงไม่มีที่พัก จะทำอย่างไร ทางที่ดีก็ควรโทร/เมล์คอนเฟิร์มกับทางโรงแรมให้เรียบร้อยก่อนเดินทางสัก 1-2 สัปดาห์

บางครั้งก็ลืมค่ะ แต่ก็ไม่เคยมีปัญหา

ล่าสุดจองที่พักที่ อ.เชียงของ ไปเพื่อไปงานกฐิน จองล่วงหน้าไป 2 เดือนก่อนเดินทาง ผ่านทาง booking.com เงื่อนไขคือจ่ายตอนเข้าพัก เนื่องจาก อ.เชียงของเป็น อ.เล็กๆ ที่พักมีไม่มากนัก และงานกฐินที่จัดขึ้น คาดว่า คนจะไปเยอะ เกรงว่าจะหาที่พักลำบาก

แล้วก็ถึงวันเดินทาง เราไป 3 วัน 2 คืน แต่คืนแรกนอนเชียงราย ถึงที่พักมีการจองของเราเรียบร้อย

ปัญหาคือ คืนที่สอง เราไปถึง อ.เชียงของ ประมาณบ่ายสอง ไปถึงก็ยื่นใบจองให้ทางโรงแรมดู ก็เป็นที่พักเล็กๆ มีห้องประมาณ 20 ห้อง มาตรฐานแบบชาวบ้าน เจ้าของทำเองทุกอย่าง ไม่ได้เป็นโรงแรมใหญ่ ให้เด็ก 10 ขวบมารับ เราก็บอกว่า เราจองไว้พักวันนี้ เด็กก็ไปเรียกผู้ใหญ่มา คาดว่าเป็นเจ้าของ
ชีบอกว่าเต็มแล้ว เข้าระบบ Booking.com ไม่ได้ บอกปัดกันดื้อๆ ด้านๆ แบบนี้ เราก็อึ้งไปสักครู่ และโทรหา call center booking.com

เรา : จองที่พักไว้ค่ะ booking confirmation no......
CC : ค่ะ เข้าพักวันนี้ ที่.... จำนวน 2 ห้องค่ะ
เรา : มาถึงแล้ว เขาว่าเต็มค่ะ
CC : ขอคุยกับเจ้าของที่พักค่ะ

หลังจากนั้น เราก็คุยกับ cc อีกที cc ขอโทษและจะหาที่พักใหม่ทดแทนให้ โดยเป็นห้องพักที่ใกล้เคียงความต้องการเดิมของเรา ทั้งเรื่องราคาและประเภทห้องพัก โดยจะส่งเมล์ให้ภายใน 30 นาที

เราก็อยู่ในพื้นที่แล้ว จะนั่งงอมืองอเท้า รอคนอื่นแก้ปัญหาอย่างเดียวก็ใช่ที่ เพราะคนที่ลำบากคือเรา ถ้าหากไม่มีที่พัก จะทำอย่างไร พาพ่อแม่สูงวัยไปด้วยสิ เลยขับรถหาที่พักว่างๆ ใกล้ๆเคียง ซึ่งโชคดี ยังพอมีว่างบ้าง และดูพอใช้

ไม่นาน cc ก็โทรกลับมาหาอีกทีว่าได้รับเมล์หรือยัง เราลองเช็คดู ได้รับแล้ว ซึ่งเป็นที่พักดูดี ราคาประมาณเดิมที่เราจองไว้ แต่เราหาที่พักเองได้แล้ว จึงบอกไปว่าได้รับเมล์แล้วค่ะ และหาที่พักใหม่เองได้แล้ว

CC : ที่พักราคาเท่าไรคะ ที่ไหน
เรา : 450 ค่ะ (ซึ่งเท่ากับที่จองไว้)
CC : ถ้าที่พักใหม่ราคาเกินกว่าที่จองไว้กับเรา เราจะชดเชยส่วนต่างให้นะคะ โดยแนบใบเสร็จ ส่งมายังเราได้ค่ะ

โห...ประทับใจอ่ะ เพิ่งรู้เงื่อนไขเช่นนี้

ถ้าเกิดกรณีเช่นนี้แต่จองกับที่พักโดยตรง ไม่รู้จะเป็นอย่างไร

สิ่งที่อยากบอกเพื่อนๆคือ
1. confirm กับโรงแรมก่อนการเดินทางทุกครั้ง (ป้องกันไว้ก่อน)
2. หากจองผ่านเวบเอเจ้นท์ แล้วเกิดปัญหา ที่เกิดจากความผิดพลาดของเอเจ้นท์หรือที่พัก เอเจ้นท์จะรับผิดชอบส่วนต่างราคาให้เราค่ะ

กระทู้นี้ไม่ได้เป็นม้านะจ๊ะ แค่อยากมาแชร์ประสบการณ์ จะได้ไม่พลาดอะไรดีๆไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่