ผมจะทำยังไงกับเพื่อนคนนี้ดี

ผมมีเพื่อนคนหนึ่ง เป็นผู้หญิง เขาเรียนห้องเดียวกับผม แล้วผมก็สนิทกับแฟนเขาด้วย (แฟนเขาก็เคยเรียนที่เดียวกัน แต่ตอนหลังลาออกไป) เพื่อนคนนี้เรียนไม่ค่อยเก่งเท่าไร เวลาจะสอบก็จะให้ผมติวให้ ผมก็ติวไป ซึ่งถ้าเขาตั้งใจเรียน แต่มันไม่ได้ ผมก็ไม่สนหรอก แต่นี่คือ เขาไม่ตั้งใจเรียนด้วย อย่างเวลาเรียนในห้อง เขาก็ชอบหยิบมือถือมาเล่น หรือบางทีโรงเรียนตอนมัธยมของเขามีงาน เขาก็จะกลับไปร่วมงาน บางทีถึงกับโดดเรียนไปเลย เขาเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับกิจกรรมมากๆ เรียกได้ว่าถ้ามีกิจกรรม เขาจะร่วมทุกอย่าง

มาช่วงปี 3-4 ที่เกรดเขามันเริ่มร่อแร่ เสี่ยงต่อการโดนรีไทร์ เขาก็ชอบพูดว่า "จะตั้งใจเรียนแล้วนะ" แล้วก็เหมือนจะขอให้ผมคอยช่วยเขาด้วย ผมก็โอเค ไม่มีอะไร แต่ผมเห็นว่าการกระทำของเขามันตรงข้ามกับที่พูดมาก ในคาบเขาก็เล่นมือถือเหมือนเดิม และมีพฤติกรรมอีกหลายๆ อย่างที่มันแสดงออกว่าไม่ได้ตั้งใจเรียนจริงๆ  หรือในเทอมนี้ มันมีวิชาของอาจารย์คนหนึ่ง ที่เขาจะให้แปลประโยคภาษาญี่ปุ่นในห้อง แล้วเพื่อนคนนี้ก็บังเอิญมีหนังสือฉบับภาษาไทยของเล่มที่อาจารย์ให้แปล เขาก็ลอกเอาเลย ไม่ได้แปลเอง (คือเขาถ่ายรูปลงมือถือ แล้วลอกผ่านมือถือ กันอาจารย์เห็น อาจารย์จะมองว่าหาศัพท์ในดิกมือถือ) แล้วมีหลับในห้องด้วย

ไม่กี่วันมานี้ มีการประกาศคะแนนสอบกลางภาคของวิชาหนึ่ง แล้วเขาได้น้อยที่สุด เขาก็เครียดและดูเศร้ามากๆ ถึงกับปวดหัวเลยทีเดียว แล้วเขาก็ไม่ขอเรียนต่อคาบบ่ายแล้ว เพราะนั่งเรียนต่อไม่ไหว แล้วเขาก็ไปเข้าวัด ไปอะไรของเขา อยากจะอยู่กับตัวเอง

ผมกับเพื่อนคนอื่นก็บ่น และเตือนเขาหลายครั้งว่าให้ตั้งใจเรียน เพราะเกรดเขามันน่ากลัวมาก แต่พอบ่นหน่อย ว่าหน่อย เขาก็โมโห ดราม่าใส่ หาว่าไม่มีคนเข้าใจเขา ผมกับเพื่อนคนอื่นก็แค่อยากให้เขาจบพร้อมๆ กัน ไม่โดนรีไทร์ แล้วผมควรจะทำยังไงดี
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่