ปัญหา ค่าแรงฟรีแลนซ์เซอร์

สวัสดีครับ ผมต้องขอความรู้จากทุกท่านในบอร์ดพันทิพย์นี้ด้วยครับ
เรื่องมีอยู่ว่า อันตัวผม ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป หรือเรียกอีกอย่างคือ ฟรีแลนซ์เซอร์ ที่รับงานตามบริษัทออกาไนซ์ต่างๆ และรับค่าแรงเมื่อจบงานเป็นครั้งๆไป เช่นงานโร๊ดโชว์ งานอีเวนท์ ต่างๆ
เหตุเริ่มมาจากงานตัวหนึ่งที่ผมได้รับการติดต่อให้ไปทำงานแทนคนๆหนึ่งที่เบี้ยวนัดทำงานมาจากบริษัทออฯ แห่งหนึ่ง ที่ผมก็เคยทำงานให้เขา(บริษัท)อยู่บ้าง ซึ่งไม่เคยมีปัญหาเรื่องการจ่ายค่าแรงมาก่อน และทางพี่ที่โทรมาติดต่องานก็รับปากว่าจะทำค่าแรงให้เต็มจำนวน เช่นเดียวกับคนที่เบี้ยวงานได้ตกลงกันไว้
งานนี้เริ่มประมาณต้นเดือนสิงหาคม 2557 โดยทำงานวัน เสาร์-อาทิตย์ ของทุกสัปดาห์ เป็นเวลา 4 สัปดาห์ รวมทั้งหมดเป็น 8 วัน ตลอดเดือนสิงหาคม
และผมก็ได้ทำครบ 8 วันตามที่ตกลงกันมา โดยตอกบัตรเข้างานครบตามตารางเวลางานทุกวัน(มีเพียงสัปดาห์แรก 2 วันที่ไม่มีบัตรตอกเพราะเข้าไปเสียบแทนงานด่วน ซึ่งก็คุยกับพี่ที่ออฟฟิสแล้วว่าไม่มีปัญหาอะไรเพราะซุปเป็นพยาน และมีภาพตัวผมเข้าทำงานเป็นหลักฐาน)
ตามกำหนดการ ค่าแรงจะออกในวันที่12 กันยายน 2557 แต่เมื่อไปเช็ค กลับยังไม่มีเงินเข้า จึงโทรไปถามพี่ที่ออฟฟิส เขาบอกว่าเลื่อนเป็นวันที่ 22 กันยา
เมื่อถึงวันที่ 22 ผมก็เช็คเงินเช่นเดิม และปรากฏว่าไม่มีเงินเข้าเช่นเดิมเหมือนกัน ผมจึงโทรไปถามพี่ที่ออฟฟิสอีก ซึ่งคราวนี้ เขาอ้างว่า คนที่ทำเอกสารค่าแรงไม่ใช่เขา และบังเอิญว่าคนที่ทำค่าแรง ทำผิดพลาด และได้ลาออกไป จึงต้องใช้เวลาแก้ไข(ตอนหลังบอกว่าทำใหม่ทั้งหมด) อย่างไม่รู้กำหนด ได้แต่เพียงทิ้งท้ายว่า "พี่จะรีบทำให้เร็วที่สุดนะ ใจเย็นๆ"
วันที่ 27 กันยาฯ มีกลุ่มคนที่ทำงานตัวเดียวกัน(ในพื้นที่อื่น)ได้ตั้งกลุ่มในไลน์ ขึ้นมาว่ายังไม่ได้ค่าแรงก้อนนี้เหมือนกัน ทำให้เกิดการกดดันทางออฟฟิสให้ทำค่าแรงให้เสร็จเร็วที่สุด ซึ่งก็ได้ผล ค่าแรงของทุกคน เสร็จภายใยวันที่ 30 กันยายน เพียงแต่ว่า
ค่าแรงที่ควรจะถูกโอนเข้ามาในบัญชีของผม กลับถูกโอนไปให้คนที่เบี้ยวนัดทำงานในวันนั้น ซึ่งพี่ทางออฟฟิสยอมรับว่าเป็นฝ่ายทำผิดพลาดเอง แต่ไม่สามารถชดเชยเงินก้อนนั้นให้ผมได้ และขอร้องให้ผมติดตามทวงเงินจากคนๆนั้นเอง ซึ่งผมก็คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะผมกับเขาคนนั้นก็เคยทำงานด้วยกันมาบ้าง และสามารถติดต่อกันได้ทางโทรศัพท์
แต่กลับไม่ใช่ครับ นับตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคมเป็นต้นมาจนถึงวันนี้ เบอร์ของเขาติดต่อไม่ได้เลย(ไม่สามารถติดต่อเลขหมายปลายทางได้ในขณะนี้) ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ผมจึงกลับไปที่บริษัท ถามหาทางติดต่อ ซึ่งทาง บ.เองก็บอกว่าเบอร์ที่มีอยู่ก็คือเบอร์เดียวกับที่ผมมี และติดต่อไม่ได้เหมือนกัน สุดท้ายแล้วผมท้วงถามกลับไปที่พี่จาก บ. ว่า ถ้าตามตัวคนๆนี้ไม่ได้ มีทางไหนที่ผมจะสามารถได้เงินส่วนของผมมา ซึ่งเขาตอบว่า ต้องทวงจากคนนี้ให้ได้เพียงอย่างเดียว

สุดท้ายแล้วครับ ผมขอถามแค่ว่า ผมจะได้เงินของผมคืนอย่างไร
ขอขอบคุณทุกท่านไว้ก่อนล่วงหน้าครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ลักษณะอย่างนี้ วิเคราะห์ได้สองทาง คือ มุ่งสำเร็จของงานหรือภาษากฎหมายเรียกว่าจ้างทำของ ซึ่งจะไม่มีความเป็นนายจ้างลูกจ้างกัน ตามคำนิยาม พรบ .คุ้มครองแรงงาน 2541 อีกประเด็นที่วิเคราะห์ได้ คือ การจ้างครั้งนี้คือจ้างแรงงาน ที่วิเคราะห์จากที่ จขกท เล่ามาว่ามีการตอกบัตร เข้างานเลิกงานแต่ ต้องทราบข้อเท็จจริงที่ เหลืออีกนิดว่า มีการสั่งงานให้ทำโน่นทำนี่กรือไม่ มีการบังคับบัญชาหรือไม่ ถ้ามีก็คำนิยาม คำว่านายจ้างลูกจ้าง ตาม พรบ.คุ้มครองแรงงาน 2541 ถ้าเข้าหลักเกณฑ์นี้ก็ฟ้องศาลแรงงานครับซึ่งส่วนมาก จะจบในช้นไกล่เกลี่ย เพราะศาลจะทำการนัดไกล่เกลี่ยให้ก่อนประมาณ สองครั้ง ถึงจะกำหนดประเด็น ส่วนการฟ้องศาลแรงงาน ก็ไม่ยุ่งยาก ไปตัวเปล่าไปให้นิติกรศาลเป็นผู้ร่างคำฟ้องให้ก็ได้ครับ หรือจะหาทนายก็ได้ ส่วนถ้าเป็นเรื่องของจ้างทำของ ก็ต้องฟ้อง ศาลแพ่งอาจจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากนิดหนึ่งครับ แต่โดยส่วนตัวผมแนะนำให้ฟ่องครับ เพราะบริษัทจะมาอ้างว่าโอนเงินให้ผู้อื่นไปแล้วไม่ได้ครับ หนี้จะสิ้นสุดก็ต่อเมื่อได้รับการชำระดังนั้นในเมื่อคุณยังไม่ได้รับการชำระหนี้จากลูกหนี้ก็ควรใช้สิทธิ์ทางกฎหมายครับ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  กฎหมายชาวบ้าน ปัญหาสังคม
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่