ว่าด้วยเรื่อง การตัดสิน The Voice รอบ Battle 19ตุลาคม

กระทู้สนทนา
จริงๆแล้วเขียนไว้นานละ แต่อาจจะลงช้าไปหน่อยนะครับ เพราะผมต้องรอการยืนยันตัวตนจากพันทิป จึงจะสามารถตั้งกระทู้ได้
เห็นในกระทู้ที่บอกว่าโคชแสตมป์ตัดสินแบบไม่ชัดเจนบ้าง อย่างโน่นอย่างนี้บ้าง ดราม่ากันไปต่างๆนาๆ
แต่ในความคิดของผม อยากจะบอกว่า วันนั้นโค้ชทุกท่านตัดสินได้เหมาะสมแล้ว ย้ำนะครับ "เหมาะสม" ไม่ใช่ตัดสินถูกหรือผิด ยุติธรรมไม่ยุติธรรมแต่ประการใด อันนี้ ย้ำ ย้ำ ย้ำ
โอม VS ฟาร์ม
  ถ้าลองใช้ตาดู แน่นอน วันนี้โอมร้องดีจริงๆ ดูมั่นใจมาก แต่ แต่ เสียงฟาร์มก็ไม่ได้ขี้เหร่เลยนะ ถ้าใช้ตาดู ดูฟาร์มอาจจะเกร็งๆ และดูเหมือนเกรงใจยังไงไม่รู้ ท่าทางโอมดูดีกว่าเยอะ (แต่เยอะเกิน) แต่อยากให้ดู interview การสัมภาษณ์ก่อนเริ่มแข่ง ฟาร์มตีความว่า เพลงรักแรกพบ จะมาแบบผิดหวังมาก่อน แนวdark เลยแสดงอารมณ์ออกมาอย่างนั้น ผมคิดว่าอาจจะไม่ได้เกร็งอย่างที่ตาเรามองแต่อย่างใด ผิดกับโอม ที่เคยใช้เพลงนี้เป็นเพลงจีบสาว ความคุ้นเคยของเพลงนี้ โอมได้เปรียบเต็มๆ ซึ่งฟาร์มบอกว่าร้องเพลงนี้เป็นครั้งแรก แน่นอนอาจจะมีความกังวลบ้าง ยิ่งคู่แข่งเป็นรุ่นพี่ที่อายุเยอะกว่า และก็ดูข่มซะอย่างนั้น และเป็นเพลงถนัดของเค้าด้วย เจองี้ ฟาร์มก็หงอดิครับ แหม่
  เรามาดูเรื่องเทคนิคกันบ้าง โอม กับ ฟาร์ม เสียงคุณภาพใกล้กันมาก โอมร้องเหมือนต้นฉบับอย่างกะก๊อปมา เผลอๆเสียงดีกว่าด้วย แต่เอาเทคนิคยังสู้ฟาร์มไม่ได้นะผมว่า หลับตาฟังดูนะครับ ไอ้เพราะโอมร้องเหมือนก๊อปเสียงเค้ามานี่แหละ มันดูไม่ใช่ตัวเอง
  การแสดงออกทางเวที อย่างที่บอกอะครับสองคนนี้ตีความเพลงรักแรกพบไม่เหมือนกัน ฟาร์มนี่มาแนวดาร์ค เศร้าๆ ผมว่าเค้าไม่ได้เกร็งอะไรหรอก ส่วนโอมนี่มาแนวจีบสาว เลยใส่เต็ม รีแล็กซ์มากๆ... แต่ไม่ชอบโอมมากๆ ตรงร้องประสาน ตอนฟาร์มร้องประสานให้โอม เสียงประสานของฟาร์มนิ่มมาก ทำให้โอมเป็นพระเอกไปเลย แต่ แต่ แต่ ตอนที่โอมประสานให้ฟาร์ม กระแทกเสียงซะ เสียงประสานของโอมกลบเสียงหลักของฟาร์มซะมิดเลย ถ้ามองในเรื่องมารยาท โอมสอบตก และมองเรื่องเทคนิคการประสาน โอมก็สู้ฟาร์มไม่ได้
  โอมเสียงดีจริงๆ แต่พอมามองอนาคต การต่อยอด ฟาร์มซึ่งร้องได้หลากหลายกว่า เทคนิคโอเคกว่า และเสียงก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าโอมเท่าไหร่เลย แค่ร้องคนละแนวเท่านั้นเองฟาร์มเสียงใสนุ่มเบาๆ แต่โอมเสียงใสพุ่งๆดูทรงพลังกว่า ทำให้หลายคนอาจมองว่าเสียงโอมดีกว่า แต่ มันคนละแนวอะ เรื่องการตัดสินใจของโคชแสตมป์ที่เลือกฟาร์ม ผมเห็นด้วยครับ
  อันนี้นิดนึงซึ่งไม่เกี่ยวกับเทคนิคและการร้องใดๆ คือ interview การสัมภาษณ์ก่อนเริ่มแข่งของโอม ผมหมั่นไส้คำว่า "พี่ไม่หมูนะน้อง" คือ แบบ เมิงมั่นใจเกินไปละ อาจจะไม่เกี่ยวกับความสามารถก็จริง แต่ก็อะนะ มั่นใจได้ครับไม่ผิด แต่ผมไม่ชอบพวกโม้ข่มชาวบ้านสักเท่าไหร่
ลองไปอ่านคอมเมนต์ของคลิปนี้ในยูทูปดูนะครับ เกินครึ่งเลยนะที่ให้ฟาร์มชนะ ซึ่งผมก็เห็นด้วย มีโพสนึงเขียนว่า "ถ้าโอมเจ๋งจริง ทำไมไม่มีใครสตีลเลยหละ" ตามนั้นครับ  (จริงแล้วถ้าฟาร์มตกรอบก็ไม่มีคนสตีลให้นะผมว่า คือสองคนนี้เจ๋งนะ แต่ยังเจ๋งไม่พอที่จะสตีลเก็บไว้ หากใครคนใดคนหนึ่งต้องตกรอบ)
  คู่ของโอมกับฟาร์ม หลายคนอาจจะมองว่าตัดสินแปลกๆ ค้านสายตา แต่ผมว่าโคชแสตมป์อะเลือกถูกแล้ว ถ้าจะตัดสินแบบค้านสายตาจริงๆ ในสัปดาห์นี้ผมมองว่า เป็นคู่ จิมมี่กับอิงกิด

จิมมี่ vs อิงกฤต
  มองด้านน้ำเสียงอาจจะไม่มีใครแพ้ชนะกันเท่าไหร่ เพราะทั้งคู่มาคนละสไตล์ ประมาณว่าต่างคนก็ต่างโปรในแนวของตัวเอง แต่ แต่ แต่ เรื่องเทคนิค อิงกฤตสู้จิมมี่ไม่ได้ทุกประการเลย คนละชั้นกันเลย อิงกฤตไม่มีเทคนิคทางด้านประสานเท่าไหร่เลย ผิดกับจิมมี่ ที่ประสานได้แบบทำให้อิงกฤตเป็นนางฟ้าได้ ทางด้านคุณภาพทางเทคนิค ถ้าผมให้จิมมี่ 9 ผมจะให้อิงกฤต 2 แบบ มันคนละชั้นมากเลย แต่ แต่ เรื่องน้ำเสียง อิงกฤตก็มาเต็มเหมือนกันนะ เรื่องความจัดเต็มของเสียงผมให้เสมอกัน ถ้าผมเป็นโคชโจอี้ ผมก็หนักใจมากๆ เพราะไม่อยากจะปล่อยอิงกฤตเหมือนกัน เพื่อสีสันการแสดงในรอบต่อไป แต่ผมเห็นด้วยกับโคชโจอี้ที่เลือกเก็บอิงกฤต ต้องบอกว่า"เลือกเก็บ"นะ ไม่ใช่ตั้งใจจะเลือก เพราะถ้าเลือกจิมมี่ ผมว่าอาจจะไม่มีใครสตีลอิงกฤต โคชโจอี้คงมั่นใจแล้วว่าจะมีคนสตีลจิมมี่แน่ เลยจำใจต้องเลือกเก็บอิงกฤต ทั้งที่เสียดายมากๆ ดูจากการไหว้ขอบคุณโคชคิ้มที่สตีลให้แล้ว อืมม รู้เลย.... อาจจะดูเป็นการตลาดที่เลือกเก็บอิงกฤตไว้ แต่เป็นผม ผมก็ทำวะ ผมเขียนบอกไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่า ตัดสินแบบ "เหมาะสม" ไม่ใช่ตัดสินถูกหรือผิด,ยุติธรรมไม่ยุติธรรมประการใด เพื่อให้รายการมันสนุก และไปต่อได้ (แต่คู่นี้นี่ ถ้าเกิดโคชคิ้มไม่สตีลให้จิมมี่ละก็...ทอร์ค ออฟ เดอะทาวน์ อินโซเชียล แน่นอน)

พัด vs เอ้
  เพลง"ไม่รักดี"นี้จัดมาเพื่อพัดก็จริง แต่ เสียงและเทคนิคเอ้นี่ มันหลากหลายสารพัด ต่ำ-สูง-ทุ้ม-แหลม แกเก็บหมด จริงๆแล้วพัดเสียงดีมากนะครับ แต่ในวันนั้นการร้องดูเหมือนมีแนวทางเดียวเมื่อเทียบกับเอ้ ผู้ชนะก็ เห็นควรด้วย ตามนั้นครับ

จอห์น vs บาส
  เพลงม้าเหล็ก เอื้อประโยชน์ให้จอห์นมาก เข้าทางแกเลย ในทางกลับกัน นี่เป็นเพลงฆ่าบาสชัดๆ ผมว่าเสียงบาสน่าสนใจกว่าจอห์นเยอะอยู่นะ ผมมองว่าเสียงจอห์นธรรมดาไป ใครๆก็น่าร้องได้ แต่ก็อย่างว่า จอห์นมีประสบการณ์มากกว่า เนียนกว่า และวันที่แข่งนั้น เพลงนี้ไม่ใช่แนวทางที่ถนัดของบาส เลยออกทะเลอย่างชัดเจนมาก โอเค วันนี้จอห์นเป็นผู้ชนะ เห็นด้วยครับ

เบียร์ vs บอส
  เบียร์เป็นคนเสียงดีนะ angle voice เลย แต่ เจอเพลง"เธอ"เข้าไป ดูเหมือนเพลงนี้อาจมันไม่เหมาะกับเสียงเล็กๆของเบียร์ ซึ่งบอสทำได้ดีกว่าจริงๆ เพราะรู้สึกว่าบอสร้องได้หลากหลายกว่า ไม่ว่าเพลงจะมาแนวไหนก็ได้หมดประมาณนั้น แต่ถ้าให้เบียร์ร้องเพลงนี้คนเดียว โดยไม่มีใครมาร้องเทียบแล้ว ผมก็คิดว่าก็เพราะมากเลยนะ... โคชคิ้มก็ตัดสินถูกต้องแล้วครับ และก็คิดว่าคนเสียงเล็กๆ หน้าตาน่ารักๆอย่างเบียร์ คงมีคนรับเก็บสตีลไปแน่นอน ซึ่งก็ตามนั้น ก็น่าขอบคุณโคชโจอี้ที่เลือกสตีลเก็บเบียร์ไว้ เพื่อรอบต่อไปรายการคงจะได้มีสีสัน ผมว่าหลายคนก็คงอยากเห็นเธอ อยากฟังเธอร้องเพลงต่อไปในรายการ โอเคหน้าตาเค้าน่ารักก็ใช่ แต่เสียงของเบียร์ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าหน้าตาเลยนะ แค่วันนี้โชคร้ายที่ต้องbattleกับ บอส เท่านั้นเอง

เคท vs จอห์นนิเฟอร์
  ผมพูดตามตรงนะ ยังไงเคทก็สู้จอห์นนิเฟอร์ไม่ได้อยู่แล้ว ทั้งเทคนิค และประสบการณ์ แต่เลือกเพลงนี้มา มันยิ่งฆ่าเคทเข้าไปใหญ่ ยิ่งร้องในคีย์นี้อีก นี่มันคีย์แนวผู้ชาย โอ้ว ถือว่าเคทโชคร้ายนะ น่าจะเลือกเพลงและคีย์ ให้เอื้อประโยชน์กับเคทหน่อย การต่อสู้จะได้ดูสนุก เหมือนต่อให้เคทเค้าหน่อย นี่ไม่ต่อให้ แถมฆ่าอีกต่างหาก เพราะยังไงก็สู้จอห์นนิเฟอร์ไม่ได้จริงๆ ส่วนน้ำเสียงผมให้คะแนนเท่ากัน เพราะคนละสไตล์

  สรุป แต่ละคนมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ผมว่าโอเคนะ ไม่ผิดแต่อย่างใด ต่างคนก็มีความคิดเป็นของตัวเอง นี่ก็เป็นเพียงแค่มุมมองของผม ซึ่งหลายคนอ่านกระทู้ของผมอาจจะไม่เห็นด้วย หรือหมั่นไส้ผมก็ได้ มันก็เป็นความคิดของแต่ละบุคคล ถ้าไม่เห็นด้วยก็คอมเมนต์ลงมา ถกกันสนทนากัน หรือไม่ก็ตั้งกระทู้เองเลย... วิจารณ์ ติ ชม ได้ครับ แต่ต้องวิจารณ์โดยตั้งอยู่ด้วยเหตุผล เป็นกลาง อ้างอิงกับความเป็นจริง,สถานการณ์,สังคม และวิจารณ์อย่างสุภาพชนนะครับ อย่าดราม่า มโนเวิ่นเว้อ ถือพวกพ้องและอคติ เกินไป  ก็อย่างว่าแหละครับประเทศนี้มันเป็นประชาธิปไตย ใครจะคิดอะไรก็ได้ แต่อยากให้คิดในกรอบของจารีต ประเพณี วัฒนธรรม และสังคมของไทย ย้ำ ของไทย ไม่ใช่ว่ากรูเป็นประชาธิปไตย กรูจะคิดไร ทำอะไรก็ได้ อืมม อย่าเป็นคนไทย อย่าอยู่เมืองไทยเลยครับ มันจะกลายเป็นมนุษย์ลุง มนุษย์ป้าไป  ยิ่งมีบางฝ่ายอ้างคำว่าประชาธิปไตยมั่วๆเพื่อพวกพ้องแล้วนี่มัน... (มาเหน็บการเมืองนิดหน่อย อิอิ)  แต่สำหรับผม วันนี้ โคชทุกท่านตัดสินแพ้ชนะ และเลือกสตีลได้เหมาะสมแล้วครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่