หมาเป็นเชื้อราเรื้อรัง การรักษากับการเปลี่ยนอาหารเป็นสูตร skin

กระทู้คำถาม
ยาวหน่อยนะคะ
น้องหมาเป็นชิวาวาหน้าหัก อายุ 4 ปี
ตั้งแต่เลี้ยงเค้ามา ก็เป็นโรคผิวหนังมาตลอด โดยลักษณะจะพบเป็นสะเก็ดคล้ายรังแค (ไม่ได้เป็นแบบแผ่นนะคะเป็นแบบสะเก็ดขุยๆ) พอจับโกนขน จะเห็นเป็นรอยแหว่งๆเหมือนคนเป็นกลากเกลื้อน
พอหาหมอก็ได้ยากินยาทาและแชมพู กินยานานมากๆเป็นเดือนสองเดือนขึ้นไป พอหมดยาดูเหมือนหาย ไม่นานก็จะเจอสะเก็ดอีก พอโกนขนถึงจะเห็นว่าเป็นมาก แหว่งๆไปหมด ถ้าไม่โกนก็ไม่เห็น
เคยพาไป รพ.สัตว์เค้าขูดผิวไปตรวจ ก็บอกว่าเป็นเชื้อราน่ะแหละ ให้ยามาตามสูตรมีแชมพู ยากิน ยาทา ยากินก็มีทั้ง ยาเชื้อรา ยาแก้คัน แก้อักเสบ น้ำมันแคปซูลบำรุงขน แชมพูเคยใช้ทั้งแชมพูสีแดงๆเราเดาว่าคงเป็นคีโตโคนาโซล และแชมพูมาลาเซ็บที่แพงๆ สเปรย์นาโนก็เคยใช้หมดเป็นสิบขวด(ขวดนึงเกือบสองร้อย)
เป็นแบบนี้มาตลอด กินยาอยู่นานเป็นเดือนๆพอยาหมดเหมือนจะหายผ่านไปซักพักก็เป็นใหม่ ซักพักเป็นใหม่ จนหมาก็เบื่อกินยา เจ้าของก็เหนื่อยป้อน หมอก็บอกว่ามันรักษานานต้องใจเย็นๆ หมอบอกให้ทำใจด้วยว่าเป็นกับตัวหมาเองด้วย เคยเปลี่ยนอาหารเป็นมังสวิรัติช่วงหนึ่งแต่พอเราย้ายมาอยู่อังกฤษพ่อเราก็ให้กินอาหารธรรมดาเพราะแกหาซื้อไม่ได้
แต่ครั้งล่าสุดนี้เค้ากินยามา 5 เดือนแล้ว (เราก็มาอยู่อังกฤษได้ 5 เดือนแล้วเหมือนกันค่ะ) ตอนกินได้ซักสามเดือนมั้งเค้าดูเหมือนจะหายแล้ว หมอเลยลดยากินให้เหลือวันเว้นวัน พออาทิตย์ก่อนพ่อเราสังเกตุว่ามีสะเก็ดอีกแล้วเอาไปโกนขนก็เห็นรอยเชื้อราแหว่งๆมากมาย สรุปที่กินยามาห้าเดือนล่ะ?? ยิ่งอ่านในเน็ตว่ายาเชื้อราทำลายตับ ก็ไม่สบายใจว่าหมาเรากินยานานขนาดนี้ไม่อายุสั้นแล้วเหรอนี่ แชมพูก็ใช้แชมพูยาของหมอตลอดไม่ช่วยเลยหรือ??
หมาเราอาบน้ำอาทิตย์ละประมาณสองครั้ง อาบเสร็จเป่าไดร์จนแห้งทุกครั้ง (ลงทุนซื้อไดร์ลมแรง แพงมาก เป่าแป๊บเดียวแห้ง) เราไม่เข้าใจเลยทำไมเค้าไม่หายไม่ดีขึ้น

ล่าสุดไปปรึกษาเพื่อนคนหนึ่ง เชื่อว่าเป็นกูรูด้านหมาคนนึง เพื่อนบอกว่าให้เปลี่ยนอาหารค่ะ บอกว่าหมาเค้าเนี่ย ปั๊ก เป็นเหมือนกันเป็นๆหายๆเรื้อรัง พอเปลี่ยนอาหารนี่หายเลย ข้างล่างนี่ค่ะรูปอาหารที่ว่า เพื่อนบอกว่าถุงใหญ่สองพัน เราก็เจี๊ยก แพงอยู่ แต่จ่ายไหว ค่ายาหมาแพงกว่านี้เยอะ พ่อเราบอกพรุ่งนี้จะไปซื้อเลย

เล่ามานาน อยากให้ท่านที่มีประสบการณ์เรื่องเชื้อรา เรื่องโรคผิวหนังเรื้อรัง ช่วยแชร์วิธีการที่ท่านทำแล้วได้ผล หรืออาหารที่หมาท่านกินแล้วดี ถือว่าเป็นวิทยาทานนะคะ ปีหน้าเราจะเอาหมามาอยู่ด้วยที่อังกฤษแล้วอยากให้เค้าหายก่อนมาค่ะ เพราะค่าหมอหมาที่นี่แพงม๊ากกกกกกกกกกกกกกกกก
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่