เช้า ยัน เย็น ที่บางปะอิน

กรมอุตุ บอกว่า ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม เข้าสู่หน้าหนาวอย่างเป็นทางการ วันนี้ ผมก็ไม่รอช้า ตื่นแต่เช้า ตรงไปยัง บางปะอิน ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านผม แค่ 30 กิโลเมตรเท่านั้น

แทบไม่น่าเชื่อ ว่าครั้งสุดท้าย ที่ผมไปบางปะอิน คือ เมื่อประมาณ 30 กว่าปีที่แล้ว ตัวตลาด เหมือนจะเปลี่ยนไปเพียงเล็กน้อย แต่วังบางปะอิน เหมือนจะเปลี่ยนไปมาก ผมดูจากรีวิวหลายแห่งก่อนไป ผมก็ยัง งง งง ว่า วังบางปะอินที่ผมเคยเห็นมา ไม่ใช่อย่างที่เห็นในรูป แต่เมื่อไปพบจริง ๆ ก็เหมือนอย่างในรีวิว หลายอย่างเปลี่ยนไปมาก ถึงมากที่สุด

แสดงว่าทฤษฎี สรรพสิ่ง ล้วนเปลี่ยนแปลง ไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น คงจะถูกต้อง 55555

วันนี้ ที่ผมไปวังบางปะอิน จะว่าไป ผมก็มีเรื่องที่ตั้งเป้าไว้ในใจอยู่เหมือนกัน ไม่ใช่ นึกจะไป ก็ไปอย่างงั้นเอง .. อย่างแรก คือ ผมถอยเลนส์ไวด์ 10-18 มา ก็เลยจะลองของสักหน่อย แต่เอาเข้าจริง ๆ ผมก็รู้ว่า มันไม่ใช่ตัวตนผมเลย แล้วผมก็ถอดเก็บ แล้วก็งัดเอาเลนส์ตัวถนัดของผม 18-135 จับ cpl ใส่เข้า เดินถ่ายทั้งวัน เพลิดเพลิน เหมือนสั่งได้ดังใจ

อย่างที่สอง เหมือนมีอะไรอยู่ในใจ ที่บอกไม่ถูก ว่าคืออะไร มันเหมือนสะสมมาหลาย ๆ อย่าง ที่เราได้อ่านมา ได้เห็นมา เช่น เรื่อง วิกฤติการณ์วังหน้า วิกฤติการณ์เงี้ยวเมืองแพร่ การสถาปนาเจ้าเมืองน่าน ... ประวัติศาสตร์ เป็นเรื่องที่น่าสนใจ ... การไปเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยวแนวนี้ เวลาลืมตาดู เราจะไม่ค่อยเห็นอะไร แต่พอเราหลับตาดู ภาพต่าง ๆ กลับเด่นชัด เพื่อน ๆ ว่าอย่างนั้นไหมครับ

อย่างที่สาม ที่สี่ ที่ห้า มีอยู่เหมือนกัน แต่อธิยายไม่ได้ หุ หุ

สรุปวันนี้ ผมไปถึงบางปะอินแต่เช้า กินก๋วยเตี๋ยวเป็ด 2 ชาม แถว ๆ ลานจอดรถหน้าวัง อร่อยดีพอสมควร แล้วก็เดินในวังทั้งวัน บ่ายโมงต้องออก เพราะพระเทพฯ เสด็จ ถวายกฐิน ... จากนั้น ผมก็รีบข้ามไปวัดนิเวศน์ เพราะกลัวว่า เดี๋ยวพระเทพฯ เสด็จ จะไม่ได้ถ่ายรูป แต่ลืมนึกไปเลยว่า ยังไม่ได้กินข้าวเที่ยง ตอนเห็น ป้าย ที่เขียนว่า โรงทาน

เลยโฉบไป ดูสักหน่อย เป็นก๋วยเตี๋ยว กำลังว่างคนพอดี เลยตรงรี่ ไปกิน 1 ชาม เส้นเล็กน้ำ อร่อยมาก (ไม่รู้เพราะหิว หรืออร่อยจริง ๆ) จะกินอีกชาม ให้รู้สึกเกรงใจ อยู่ ๆ มากินฟรี หุ หุ ก็เลยเดินเลาะ ๆ ไปริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝนที่ตั้งเค้า ก็เริ่มลงเม็ด เลยเผ่นมาที่ศาลา แล้วก็ติดฝนที่นี่ชั่วโมงกว่า .. พอฝนซา ไม่รอช้า ข้ามฟาก มายังแผ่นดินใหญ่ แวะสถานีรถไฟ (ตามธรรมเนียม)

จากนั้น แวะกินข้าวเย็นที่ร้าน ตาลเดี่ยว ที่เลือกกินร้านนี้ เพราะดูท่าทางเก่าแก่ คงจะอร่อย แล้วก็อร่อยจริง ๆ ราคา ก็พอ ๆ กับร้านข้าวต้มปากซอย อิ่มแล้วก็กลับบ้าน

ตามไปดูว่า วันนี้ ผมได้อะไรมากฝากเพื่อน ๆ บ้าง แล้ว เชื่อมโยง คลี่คลาย อย่างไรบ้าง กับเรื่องที่ผม สะสมอยู่ในใจ ตามไปเลยนะครับ


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่